Hàng hóa sau Tết, giá ổn định, nguồn cung dồi dào

21/02/2024 20:56 Số lượt xem: 474
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đến nay, hoạt động kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã ổn định trở lại như ngày thường cả về nguồn cung và giá bán, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, từ ngày mùng 6 Tết Nguyên đán (Ngày 15-2 dương lịch), hoạt động kinh doanh đã sôi động trở lại. Tại chợ Cầu Kim (phường Thị Cầu), nguồn cung hàng hóa sau Tết ổn định, giá bán tương đương hoặc giảm nhẹ so với thời điểm trước Tết, giúp người tiêu dùng không còn tâm lý e ngại khi mua sắm. Cụ thể, bắp cải 10 - 15 nghìn đồng/cây, giảm 5 - 7 nghìn đồng/cây, su hào 4 -5 nghìn đồng/củ, giảm 2 - 3 nghìn đồng, rau cần 10 - 15 nghìn đồng/kg, giảm 5 - 8 nghìn đồng… Giá bán thịt gia súc, gia cầm, thủy sản giảm  5 - 10 nghìn đồng/kg so với thời điểm giáp Tết... Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, tiểu thương tại chợ Cầu Kim cho biết: “Dịp Tết năm nay thời tiết thuận lợi nên các mặt hàng rau xanh phát triển tốt, vận chuyển hàng hóa nhanh, đáp ứng nhu cầu của thị trường, vì vậy giá  các mặt hàng trước, trong và sau Tết cơ bản ổn định, không có tình trạng tăng giá, sốt hàng so với cùng thời điểm những năm trước đây. Các loại thịt, cá cũng nhiều, dịp Tết giá chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, đến nay giảm về mức tương đương như ngày thường. Riêng hoa quả các loại vẫn giữ giá như trước Tết do nhu cầu đi lễ đầu năm cao”.
Chị Nguyễn Như Quỳnh, phường Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) cho biết: “Trước đây, mỗi khi Tết đến, gia đình tôi thường tích trữ thực phẩm vì lo sau Tết khó mua, giá thực phẩm tươi sống thường bị đẩy lên cao. Giờ đây, thị trường thực phẩm sau Tết tương đối ổn định, một số nhóm hàng tiêu dùng nhiều dịp Tết như: bánh kẹo, nước giải khát, bia, rượu, rau xanh, cá, hải sản… giá bán tăng không đáng kể. Hơn nữa, từ mùng 2 Tết, các chợ đã bán đầy đủ hàng tươi, ngon…Nên gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác bỏ dần tâm lý tích trữ đồ ăn ngày Tết, chỉ mua dùng nhằm bảo đảm chất lượng…”.

 

 Hàng hóa tại các siêu thị phong phú giá bán ổn định.


Cùng với các chợ truyền thống, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi, dịch vụ vui chơi giải trí đều mở cửa đón khách từ mùng 4 Tết với nhiều món đặc sản các vùng miền phục vụ bữa cơm sum họp gia đình trong ngày đầu Xuân, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, kích thích nhu cầu mua sắm của người dân. Giá bán ổn định do có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung dồi dào, không tăng giá theo thị hiếu tiêu dùng sau Tết.
Nhìn chung, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Sức mua của người dân tăng từ 20-30% vào những ngày cận Tết, chủ yếu tập trung vào những mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Mặt bằng giá những ngày cận Tết tăng theo quy luật thị trường, mức tăng không quá cao. Đặc biệt, giá nhiều mặt hàng vẫn ở mức tương đương so với ngày thường trong năm.
Để thị trường hàng hóa ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và bảo đảm lưu thông thông suốt dịp Tết, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra về chất lượng, giá cả hàng hóa thiết yếu trên địa bàn: khảo sát, dự tính nhu cầu tiêu dùng, có phương án định hướng tiêu dùng, kiểm soát chặt chẽ thị trường đối với nhóm hàng thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua chế biến để kiềm chế sự tăng giá cũng như hạn chế tối đa sản phẩm kém chất lượng lưu thông trên thị trường.
Sau Tết, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là đối với việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng, nâng giá hàng hóa, bảo đảm thị trường lưu thông ổn định, giá hợp lý.

Thanh Ngân

Kinh Tế