Bắc Ninh điểm đến của các nhà đầu tư

04/10/2024 14:17 Số lượt xem: 74
Với kết quả thu hút đầu tư 9 tháng năm nay đạt khoảng 4,3 tỷ USD, Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, càng khẳng định Bắc Ninh đang tạo niềm tin vững chắc, là điểm đến của nhiều nhà đầu tư. Điều đặc biệt, ngay tại hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh tổ chức chiều 22-9, tỉnh Bắc Ninh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ cho 18 dự án lớn với tổng vốn đầu tư hơn 5,6 tỷ USD.

Trong đó nổi bật là các dự án như: Dự án sản xuất màn hình và linh kiện điện tử của Samsung Display với số vốn 1,8 tỷ USD; Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn của Amkor Technology với số vốn gần 1,1 tỷ USD; Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm với số vốn hơn 1 tỷ USD; Dự án Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện của Công ty Goertek Vina với tổng vốn đầu tư 410 triệu USD… Từ những dự án FDI lớn, Bắc Ninh tiếp tục giới thiệu tiềm năng, lợi thế và những chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút đầu tư đối tác mới.
Nhiều năm qua, Bắc Ninh không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng hạ tầng KCN, giao thông, công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Đây chính là cơ sở tạo niềm tin, thiết lập quan hệ đối tác cùng chiến thắng, cùng tự hào cho các nhà đầu tư.
Aeon là một trong những Tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài Nhật Bản. Nhà đầu tư này quan tâm và nghiên cứu phát triển dự án thương mại Aeon Mall trong giai đoạn 2024-2025 tại tỉnh Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư dự kiến 190 triệu USD. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024, Aeon Mall đã nhận từ lãnh đạo UBND tỉnh Biên bản ghi nhớ phát triển dự án đầu tư và thoả thuận nguyên tắc thuê lại đất để phát triển dự án tại Bắc Ninh.

 

Tỉnh Bắc Ninh trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ cho 18 dự án lớn với tổng vốn đầu tư hơn 5,6 tỷ USD.


Tổng Giám đốc Công ty Aeon Mall Việt Nam, ông NAKAGAWA TETSUYUKI cho biết, vừa qua, Aeon Mall Huế khai trương, chỉ trong 6 ngày đã đón hơn 330.000 lượt khách. Đây là trung tâm thứ 7 của Aeon tại Việt Nam nhưng là trung tâm thương mại đầu tiên của Aeon Mall tại khu vực miền Trung. Thời gian tới, Công ty tiếp tục thúc đẩy các dự án khác ở Việt Nam, trong đó sớm tìm địa điểm để đầu tư vào Bắc Ninh.  Lý do chính là Bắc Ninh có cự ly rất gần với Hà Nội và sân bay Nội Bài; quy mô dân số của tỉnh rất có tiềm năng phát triển. Ngoài ra, Công ty nhận thấy thị trường của Bắc Ninh có nhiều kỳ vọng phát triển trong tương lai. Đặc biệt, tỉnh đang phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vì vậy sẽ có rất nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát và quyết định đầu tư vào tỉnh.
Công ty Cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Công thương (thuộc sở hữu của Công ty Phú Mỹ Hưng) vừa nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh Bắc Ninh cho dự án xây dựng Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc-Xuân Lâm tại thị xã Thuận Thành có tổng vốn đầu tư 1,06 tỷ USD. Ông CHOU AN CHIH, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng chia sẻ, ban đầu, dự án đầu tư của Công ty ở Bắc Ninh có gặp khó khăn nhưng được lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm, ủng hộ, đến nay đã chấp thuận chủ trương đầu tư. Bắc Ninh là tỉnh đồng bằng, lại rất gần với Hà Nội, dân cư đông đúc, phát triển. Những yếu tố này là môi trường tốt để doanh nghiệp lựa chọn đầu tư. Dự án tại Thuận Thành khoảng 200 ha, dự kiến sẽ xây dựng một khu đô thị sinh thái với kỳ vọng trở thành dự án hình mẫu của Bắc Ninh về mô hình nhà ở và sinh thái nhằm thu hút các nhà đầu tư phát triển công nghiệp, cho thuê nhà xưởng.
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho hơn 2.400 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt gần 29 tỷ USD (đứng thứ 7 cả nước về quy mô vốn đầu tư thu hút) đến từ 41 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cùng với đó, đầu tư trong nước đã có những bước chuyển khởi sắc, 9 tháng qua toàn tỉnh cấp đăng ký đầu tư cho 40 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh đạt 13.703 tỷ đồng.
Từ những đổi mới không ngừng trong công tác xúc tiến thu hút và cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Bắc Ninh ngày càng thu hút mạnh mẽ đầu tư cả trong và ngoài nước với quan điểm: Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của các nhà đầu tư là thành công của Bắc Ninh.
Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu trước năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tầm nhìn đến năm 2050 thuộc nhóm địa phương đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế; một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới; là thành phố xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống với trình độ phát triển cao, mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Hoàng Mai

Kinh Tế