Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội Phụ nữ

02/08/2024 16:38 Số lượt xem: 357
Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong chỉ đạo, triển khai, tổ chức các hoạt động, các cấp Hội LHPN thị xã Quế Võ tích cực triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kể từ khi thành lập, mô hình “Ứng dụng Zalo gắn kết hội viên trong sinh hoạt Hội” do Hội LHPN phường Bằng An triển khai cho thấy những tiện ích và hiệu quả tích cực. Nhờ nhóm zalo của Hội, các thông báo về chỉ đạo của các cấp hội, hoạt động của Hội Phụ nữ phường được cập nhật thường xuyên. Sau mỗi buổi sinh hoạt, những nội dung trong cuộc họp được đăng tải lên nhóm để các hội viên kịp thời nắm bắt và triển khai… Qua đó, những hội viên vắng mặt có thể dễ dàng nắm bắt, tăng cường việc gắn kết hội viên cũng như sinh hoạt Hội tại chi/tổ/nhóm được thuận lợi và dễ dàng hơn.
Chị Nguyễn Thị Vững, Chủ tịch Hội LHPN xã Bằng An cho biết: “Ứng dụng công nghệ thông tin, hội đã khai thác, sử dụng hiệu quả mạng xã hội, giúp hội viên dễ dàng tiếp cận những thông tin hữu ích để các phong trào của hội có sức hút đến toàn thể hội viên, phụ nữ; hoạt động của Hội khi ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai nhanh chóng, kịp thời hơn”.  

 

Hội viên Hội LHPN phường Phố Mới ứng dụng CNTT trong quảng bá và giới thiệu sản phẩm.


Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng internet và vài thao tác đơn giản là có thể truy cập trang fanpage “Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh” - kênh thông tin, tuyên truyền các nội dung hoạt động, phong trào của tổ chức hội, thuộc quyền sở hữu của Hội LHPN thị xã Quế Võ. Qua hơn 2 năm hoạt động, trang fanpage đã có hàng nghìn lượt thích và theo dõi với hàng nghìn bài đăng có nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới; các hoạt động truyền cảm hứng, mô hình phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp hiệu quả; những nội dung xã hội quan tâm; tuyên truyền về hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm… Nhiều cuộc thi như “Duyên dáng áo dài”, “Dân vũ thể thao”… trực tuyến được triển khai thu hút nhiều lượt xem, tương tác và bình chọn, chia sẻ.
Thực hiện khâu đột phá “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)”. Thời gian qua, Hội LHPN thị xã Quế Võ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Chỉ đạo 100% Hội LHPN cơ sở sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành Office; phần mềm quản lý cán bộ, hội viên; phần mềm tổng hợp, báo cáo thống kê, tài chính kế toán; phần mềm quản lý thành viên vay vốn và phần mềm quản lý tín dụng; thành lập và sử dụng hiệu quả hoạt động của các trang Thông tin điện tử, trang fanpage, trang zalo. Cùng với đó, Hội LHPN thị xã đã tổ chức lớp tập huấn cho 132 cán bộ Hội về ứng dụng CNTT và công tác chuyển đổi số; tuyên truyền về kỹ năng liên kết sản xuất, kinh doanh các đặc sản địa phương, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phụ nữ tham gia thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm.
Hiện 21/21 cơ sở Hội thành lập và duy trì thông tin, tuyên truyền hoạt động Hội trêntrang fanpage, nhóm zalo Hội. Qua đó đăng tải các hình ảnh, hoạt động truyền cảm hứng, các mô hình dân vận khéo, mô hình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”, mô hình kinh tế hiệu quả để cổ vũ hội viên phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp; các nội dung xã hội quan tâm hoặc các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm, trong đó nhiều hoạt động được các cơ sở hội livestream trực tiếp. Hội LHPN thị xã tổ chức nhiều cuộc thi trực tuyến trên trang Thông tin điện tử và trang fanpage của các cấp Hội thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia như: Thi tìm hiểu Luật phòng chống bạo lực gia đình; “Tìm hiểu pháp luật về công tác phát triển xã hội”, “Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII do BTG TW phát động. Tổ chức cuộc thi “Ứng dụng CNTT trong sinh hoạt Hội” cấp thị xã, khóa học trực tuyến “Làm cha mẹ cho trẻ thơ phát triển toàn diện” do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức… Cuộc thi “Duyên dáng áo dài”, “Ảnh đẹp áo dài”, Hội thi “Dân vũ thể thao”  trực tuyến trong hệ thống hội đã thu hút được nhiều lượt xem, tương tác và bình chọn, chia sẻ. Ngoài ra, các cấp Hội thực hiện việc gửi- nhận văn bản qua phần mềm, nhận thông tin chỉ đạo, tổng hợp báo cáo chính xác, khoa học, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất, hiệu quả công tác.  Hội LHPN thị xã thực hiện việc khai thác văn bản chỉ đạo điều hành và trao đổi thông tin trên hệ thống văn bản điện tử của Thị ủy, UBND thị xã; thực hiện chữ ký số trong giao dịch điện tử và chỉ đạo điều hành hoạt động trong hệ thống Hội.
Bà Nguyễn Thị Tú, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Quế Võ cho biết: Việc ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả rõ nét cho hoạt động hội. Để thực hiện hiệu quả chủ đề năm “Ứng dụng CNTT trong hoạt động hội” gắn với khâu đột phá “Nâng cao năng lực, trình độ và tăng cường ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ hội các cấp”, thời gian tới, các cấp hội LHPN trong thị xã tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ; hạn chế việc sử dụng văn bản giấy; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng tin học cho đội ngũ cán bộ hội các cấp; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng sử dụng các trang mạng xã hội trong công tác tuyên truyền; kịp thời biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong hoạt động hội. Hỗ trợ phụ nữ tiếp cận ứng dụng CNTT để mở rộng mạng lưới tương tác, thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời đại công nghệ số, góp phần cùng với Đảng bộ, các cấp, các ngành hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

N.Hải

Khoa học - Công nghệ