Chặng đường 19 năm xây dựng và phát triển

27/08/2024 21:48 Số lượt xem: 296

Nguyễn Trung Hiền

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

 

Trải qua 19 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Ninh có nhiều nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quản lý của ngành. Qua đó, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

 

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Trung Hiền và các đại biểu khai trương chức năng ký số từ xa và phát hành biên lai điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

 

Sở TT&TT (tiền thân là Sở Bưu chính Viễn thông) chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005. Những ngày đầu thành lập với gần 10 biên chế, lao động hợp đồng, đến nay Sở có hơn 80 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, với 4 phòng chuyên môn và 1 đơn vị sự nghiệp.
Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được giao, Sở tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch và những nội dung chiến lược mang tính đột phá. Qua đó, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, mở đường, định hướng, thúc đẩy phát triển sự nghiệp thông tin và truyền thông.
Lĩnh vực CNTT và chuyển đổi số được đặc biệt quan tâm, chú trọng, triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt hạ tầng, ứng dụng, đào đạo nguồn nhân lực, an toàn thông tin. Trong những năm gần đây, xác định chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Sở đã thể hiện rõ vai trò chủ công dẫn dắt chuyển đổi số tại địa phương, chủ động tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 52 ngày 18/3/2022 về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nhờ triển khai toàn diện, đồng bộ các chương trình, giải pháp phù hợp với thực tế của từng ngành, lĩnh vực đã thúc đẩy chuyển đổi số của tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, đến nay nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

* Tập thể Sở TT&TT được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; Bộ TT&TT tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua.
* Nhiều cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ TT&TT về những thành tích xuất sắc.


Các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn tỉnh được sử dụng rộng rãi tại các cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp phát huy hiệu quả rõ rệt. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai tập trung, dùng chung cho cả 3 cấp chính quyền đã mang lại hiệu quả cao trong quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc và ký số văn bản điện tử được xử lý trên môi trường mạng cấp tỉnh đạt 97,33%, cấp huyện 98,52%, cấp xã 99,29% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết 17/NQ-CP của Chính phủ đề ra giai đoạn 2021-2025). 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện qua hệ thống báo cáo của tỉnh và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống báo cáo tỉnh với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” trên thiết bị di động ngày càng phát triển, trở thành kênh tương tác tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, được Bộ TT&TT tuyên dương là ứng dụng tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Đến nay, ứng dụng được triển khai tại 252 cơ quan, đơn vị; tiếp nhận vượt mốc 10.000 phản ánh kiến nghị, tỷ lệ xử lý đạt 95%.
Lĩnh vực bưu chính viễn thông có bước phát triển mạnh mẽ, Sở chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông triển khai chương trình hành động quy hoạch tổng thể phát triển Bưu chính viễn thông, CNTT; Đồ án quy hoạch hệ thống hạ tầng, đường dây thông tin liên lạc tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, tập trung đầu tư hạ tầng cáp quang, xây dựng trạm BTS…Nhờ vậy, các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông đã đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, không những mở rộng về quy mô mà còn cung cấp ngày càng đa dạng các loại hình dịch vụ. Hệ thống tổng đài kỹ thuật số, tuyến truyền dẫn giữa các huyện,  thị xã, thành phố trong tỉnh được cáp quang hóa, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Mạng ngoại vi từng bước được quy hoạch xây dựng ngầm hóa trên phạm vi toàn tỉnh. Mạng điện thoại di động phủ sóng rộng với chất lượng tốt, trở thành một phương tiện thông tin liên lạc thiết yếu. Mạng truyền hình trả tiền được triển khai rộng khắp với chất lượng cao, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của người dân.
Lĩnh vực thông tin, báo chí, xuất bản có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến mạnh mẽ, phục vụ đắc lực, kịp thời công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Sở duy trì giao ban báo chí và công tác thông tin tuyên truyền theo định kỳ. Thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các sự kiện theo đúng định hướng. Tổ chức thành công Ngày sách Việt Nam tỉnh Bắc Ninh hàng năm, tạo chuyển biến rõ nét, khơi dậy truyền thống văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân.

 

Một số chỉ tiêu Bắc Ninh thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số chuyển đổi số
* Tỷ trọng kinh tế số (đạt 56,83%) trên GRDP xếp thứ 1.
* Chỉ số an toàn thông tin mạng xếp thứ 4.
* Chỉ số Chuyển đổi số xếp thứ 7 (trong đó, Chính quyền số xếp thứ 10/63, Kinh tế số 5/63, Xã hội số 7/63).
* Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông xếp thứ 10.
* Bắc Ninh phổ cập dịch vụ mạng di động 4G và điện thoại di động thông minh;
* 91% dân số trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán điện tử.


Hoạt động thông tin đối ngoại được quan tâm đẩy mạnh, từng bước thực hiện thành công chiến lược truyền thông đối ngoại, xây dựng giá trị thương hiệu của tỉnh trên môi trường mạng. Sở hợp tác truyền thông với trên 50 cơ quan báo chí trung ương, phát sóng các phim tài liệu, phóng sự giới thiệu tổng thể về thành tựu, điểm mạnh của Bắc Ninh tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vốn FDI tại địa phương, 57 đối tác truyền thông của khu vực và thế giới. Tạo lập, vận hành Website Trang thông tin đối ngoại Bắc Ninh và các kênh truyền thông trên mạng xã hội như: facebook, youtube, tiktok.
Công tác thanh tra, kiểm tra luôn bám sát chỉ đạo định hướng của Thanh tra Bộ và Thanh tra tỉnh, tập trung vào các hoạt động được xã hội quan tâm, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm. Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng được thực hiện tốt, xử lý dứt điểm đơn kiến nghị theo thẩm quyền, không để tồn đọng.
19 năm một chặng đường, với những thành tựu đạt được, những khó khăn thách thức ban đầu đã vượt qua, tập thể Sở TT&TT quyết tâm phát huy truyền thống, sức mạnh tập thể, lấy công nghệ tạo bước đột phá, lấy tuyên truyền tạo ra sức mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của Bắc Ninh.

Khoa học - Công nghệ