HĐND thị xã Thuận Thành đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

17/09/2023 18:07 Số lượt xem: 629
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND thị xã Thuận Thành tổ chức và hoạt động đúng theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và quy chế hoạt động của HĐND, đạt kết quả tích cực, chất lượng và hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên.

Hiện nay, HĐND thị xã Thuận Thành có 34 đại biểu, trong đó 31/34 đại biểu có trình độ Đại học và trên Đại học, 13/34 đại biểu là Thường vụ, cấp ủy cấp huyện. HĐND thị xã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND thị xã chủ động phối hợp với lãnh đạo UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã thống nhất dự kiến nội dung, thời gian, chương trình kỳ họp; xây dựng kế hoạch và giao UBND, các ngành chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết phục vụ việc thẩm tra của các Ban HĐND thị xã và trình tại kỳ họp. Các nội dung trình tại kỳ họp được gửi trước cho các đại biểu nghiên cứu và tham gia đóng góp, đăng ký nội dung chất vấn.
Tại các kỳ họp, những vấn đề quan trọng của địa phương về kinh tế- xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng chính quyền được HĐND thảo luận, xem xét thông qua. Việc quyết định các vấn đề quan trọng được HĐND thị xã thực hiện dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã tổ chức 10 kỳ họp ban hành 59 nghị quyết (trong đó 12 nghị quyết về công tác tổ chức, cán bộ; 47 nghị quyết về các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh). Các Nghị quyết được ban hành đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và sát với tình hình thực tiễn của thị xã và cơ sở, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng tại địa phương.
Hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề được đẩy mạnh, đến nay, Thường trực, các Ban HĐND thị xã tiến hành 15 cuộc giám sát, khảo sát tại các cơ quan, đơn vị. Nội dung giám sát, khảo sát về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương và những vấn đề được cử tri quan tâm như: Công tác quản lý Nhà nước về môi trường, trật tự đô thị, trật tự xây dựng; việc bố trí, sắp xếp, sử dụng đội ngũ viên chức, người lao động tại các trường học; việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đăng ký và quản lý hộ tịch; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra tại các xã, phường; tình hình hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, phường; việc thu, quản lý, sử dụng các khoản thu tại các trường học công lập trên địa bàn...  
Qua giám sát, khảo sát, Thường trực, các Ban HĐND thị xã có nhiều kiến nghị với các cấp, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; các ý kiến, kiến nghị được các cơ quan chức năng tiếp thu và tích cực giải quyết.
Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, tại các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND thị xã dành thời gian lắng nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng; các cấp, các ngành, các đại biểu HĐND tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri. Công tác tiếp dân và xử lý đơn của công dân được HĐND thị xã chú trọng. Định kỳ hằng tháng, Thường trực HĐND thị xã thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định tại trụ sở tiếp công dân thị xã; phân công cán bộ tiếp công dân vào các ngày làm việc tại trụ sở cơ quan; tỷ lệ đại biểu HĐND thị xã tham gia tiếp công dân đạt 96%.
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới HĐND thị xã Thuận Thành tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, chú trọng phát huy trách nhiệm của các đại biểu hoạt động chuyên trách và trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể cùng cấp; tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các hoạt động nhằm củng cố niềm tin của nhân dân với cơ quan dân cử ở địa phương.

Mai Phương

Chính trị