Tăng cường kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh

08/03/2024 13:48 Số lượt xem: 561
Nhằm bảo vệ trẻ em trước vấn nạn xâm hại tình dục, thời gian qua, bên cạnh các hoạt động ngoại khóa, trường THCS Khắc Niệm (thành phố Bắc Ninh) thường xuyên lồng ghép nội dung về chủ đề giới tính, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em vào các tiết học hoạt động trải nghiệm, Giáo dục công dân (GDCD) được giáo viên và học sinh đón nhận một cách chủ động, tích cực.

Tham dự một tiết học GDCD về chủ đề phòng chống xâm hại tình dục trẻ em tại trường THCS Khắc Niệm, chúng tôi cảm nhận sự sôi nổi, hào hứng của mỗi học sinh. Theo đó, để tiết học gần gũi, thầy cô giáo cho học sinh chơi các trò chơi, nhập vai vào các tình huống giả định hoặc cho học sinh xem một đoạn phim hoạt hình mang nội dung, kiến thức về giới tính và xâm hại tình dục. Học sinh được trình bày và bảo vệ ý kiến của mình trước tập thể, được chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhóm giải quyết các vấn đề đặt ra trong học tập, cuộc sống… Tại tiết học này, các em được trực tiếp học những kiến thức giới tính với hình ảnh minh họa rõ ràng, dễ hiểu, nội dung nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi.

Em Nguyễn Bảo Khánh, Lớp 9A3, Trường THCS Khắc Niệm tâm sự: “Trước đây, em và các bạn rất ngại khi nói đến vấn đề giới tính hoặc xâm hại tình dục. Sau những tiết học, em được trang bị những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ bản thân và biết mình cần chia sẻ với bố mẹ khi không may gặp phải những tình huống liên quan đến xâm hại tình dục”.

Cô giáo Lê Thị Thuận, Giáo viên bộ môn GDCD, Trường THCS Khắc Niệm chia sẻ: Cùng với gia đình, nhà trường đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục giới tính cũng như hỗ trợ trang bị những kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh. Thông qua nhiều hoạt động, các em học sinh tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ năng để chủ động phòng tránh vấn nạn này ngay từ nhà trường”.

 

Cô và trò trường THCS Khắc Niệm trong một tiết học về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

 

Năm học 2023-2024, trường THCS Khắc Niệm có gần 700 học sinh với 18 lớp. Những năm qua, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, các hoạt động ngoại khóa với nhiều chuyên đề, chủ điểm được nhà trường chú trọng. Cùng với các hoạt động giáo dục về kĩ năng sống cho học sinh, hoạt động giảng dạy kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ luôn được nhà trường dạy lồng ghép vào các giờ học GDCD hay trong các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường hiện có 3 giáo viên dạy bộ môn GDCD, hàng năm các thầy cô đều được tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục với trẻ em để áp dụng vào công tác giảng dạy. Nhà trường luôn quan tâm đến công tác giáo dục giới tính trong các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa về kĩ năng sống, giáo dục kĩ năng giao tiếp, ứng xử trong quan hệ giữa bạn trai, bạn gái ở tuổi vị thành niên, kĩ năng phòng vệ, vững vàng nói không với cám dỗ; thành lập các tổ tư vấn tâm lí học đường; kiểm soát người ra, vào trong trường nhằm bảo đảm cho sự an toàn của học sinh. Nhà trường thường xuyên phối hợp phụ huynh học sinh, các chuyên gia về tâm lý tổ chức các buổi nói chuyện, diễn đàn để các em mạnh dạn chia sẻ tâm tư, suy nghĩ của tuổi mới lớn…

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Phó Hiệu trưởng trường THCS Khắc Niệm đánh giá: Mặc dù thời lượng của các buổi tuyên truyền hay các tiết học về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em không nhiều và không quá dài, nhưng thông qua các hoạt động trải nghiệm những tình huống giả định giúp các thầy, cô giáo, các em học sinh trang bị thêm những kiến thức pháp luật cần thiết trong việc phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường cho trẻ em trong độ tuổi THCS. Từ đó có đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ đúng trong hỗ trợ và bảo vệ trẻ em; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống bạo lực học đường. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục tăng cường các hoạt động ngoại khóa, các diễn đàn để học sinh được tham gia, chia sẻ, nâng cao nhận thức và định hướng cho bản thân trước những vấn đề của xã hội. Qua đó,  góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc” với các tiêu chí: yêu thương, an toàn, tôn trọng”.

N.Hoa