Số đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Bắc Ninh bằng 28% toàn tỉnh

08/10/2024 13:59 Số lượt xem: 56
Sáng 8-10, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố Bắc Ninh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT và BHTN của người lao động tại doanh nghiệp trên địa bàn.

Đại diện nhiều doanh nghiệp tham gia hội nghị.

 

Các đại biểu được đại diện cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố phổ biến các quy định liên quan đến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT gồm: Lao động, tiền lương, hợp đồng lao động, trách nhiệm giao kết hợp đồng lao động; các khoản đóng BHXH, BHYT được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân; các khoản chi phí được trừ khi tính thuế TNDN; đối tượng, mức đóng, phương thức đóng BHXH; trách nhiệm tham gia đóng BHXH, BHYT bắt buộc của người sử dụng lao động, người lao động; các lợi ích, quyền của đơn vị, doanh nghiệp và của người lao động khi tham gia, đóng BHXH, BHYT; cách thức kiểm soát, đối chiếu dữ liệu tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu thuế; các hành vi phạm pháp luật; áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự tại Điều 214 về tội Gian lận BHXH, BHTN,  Điều 215 về tội Gian lận BHYT, Điều 216 về tội Trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Đồng thời, cơ quan BHXH triển khai làm việc trực tiếp với đơn vị sử dụng lao động để đối chiếu, kiểm tra hồ sơ của đơn vị sử dụng lao động có kê khai quyết toán thuế năm 2023 với dữ liệu tham gia BHXH, BHYT.

Thành phố Bắc Ninh đang thực hiện quản lý thu BHXH, BHYT 6.305 đơn vị, với 401.475 lao động, đạt 93,66% kế hoạch. 9 tháng qua, đơn vị đã thu hơn 4.500 tỷ đồng, đạt 74,83 % kế hoạch. Tổng số tiền chậm đóng BHXH là hơn 180 tỷ đồng, chiếm 3% so với kế hoạch thu năm 2024.  Trên cơ sở dữ liệu Tổng Cục Thuế cung cấp, kết quả rà soát dữ liệu quyết toán thuế 2023, địa bàn thành phố Bắc Ninh còn tổng số 324 đơn vị (28% toàn tỉnh) với 1.658 lao động (32% toàn tỉnh) chưa tham gia BHXH, BHYT và 2.068 đơn vị tham gia chưa đầy đủ cần rà soát với 50.493 lao động, chiếm 40% của toàn tỉnh. Bên cạnh các kết quả đã đạt được, thành phố vẫn còn một số khó khăn như: Tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn thấp so với số người thuộc diện phải tham gia, tỷ lệ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN có giảm nhưng vẫn cao, vẫn còn những doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH.

Vân Giang