Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành Luật An toàn giao thông

10/10/2024 10:08 Số lượt xem: 169
Nhân tháng cao điểm về An toàn giao thông trong học sinh (từ ngày 1 đến 31-10), Bộ GD-ĐT phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Lễ phát động toàn quốc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Bắc Ninh diễn ra tại Trường THPT Lê Văn Thịnh, huyện Gia Bình.

Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh thành phố Bắc Ninh tại Trường THCS Ninh Xá.

 

Tại Lễ phát động, lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Ủy ban ATGT quốc gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông. Theo đó, học sinh, sinh viên phải nghiêm chỉnh chấp hành đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông; Tuân thủ quy tắc đi bộ; Xây dựng văn hóa giao thông và khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng... Học sinh, sinh viên được khuyến khích trở thành những tuyên truyền viên tích cực về việc chấp hành Luật ATGT cho gia đình và cộng đồng xã hội.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 9 tháng năm 2024,  cả nước xảy ra hơn hơn 17,8 nghìn vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8 nghìn người, bị thương hơn 13 nghìn người. So với cùng kỳ năm 2023, số  người chết giảm 9,27%. Tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông vẫn  diễn biến phức tạp. Tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT của người trong độ tuổi thanh, thiếu niên vẫn phổ biến. Việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong cộng đồng, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên, là vô cùng quan trọng. Các  nhà trường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và giáo dục pháp luật về ATGT trong các buổi học và hoạt động ngoại khóa, tổ chức ký cam kết với phụ huynh, học sinh và giáo viên về việc chấp hành luật giao thông… Bên cạnh đó, các trường cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại Bắc Ninh, thực hiện Nghị quyết số 87 ngày 15/3/2023 của Tỉnh uỷ; Kế hoạch số 71 ngày 24/3/2023 của UBND tỉnh về xây dựng Bắc Ninh thành “Tỉnh an toàn giao thông”, từ đầu tháng 4-2023, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện bảo đảm tính toàn diện, phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. Theo đó, 100% cán bộ, giáo viên và học sinh ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về ATGT. Chỉ đạo các trường học quản lý, xử lý nghiêm, kết hợp với biện pháp giáo dục, nhắc nhở cán bộ, giáo viên và học sinh vi phạm pháp luật về ATGT khi nhận được thông báo từ cơ quan chức năng… Tại Hội nghị sơ kết 1 năm xây dựng Bắc Ninh thành “Tỉnh an toàn giao thông”, ngành GD-ĐT là một trong những điển hình thực hiện tốt Nghị quyết 87 của Tỉnh uỷ.

Trước đó, ngày 20-9, Sở GD-ĐT cũng phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và Công an tỉnh tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác tuyên truyền, giảng dạy an toàn giao thông trong các nhà trường năm học 2024-2025; toàn ngành quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết 87 của Tỉnh uỷ góp phần xây dựng Bắc Ninh thành “Tỉnh an toàn giao thông” phục vụ đắc lực công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn hội nhập và phát triển mới.

Khánh Hường