Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

09/10/2024 21:05 Số lượt xem: 262
Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 chỉ tiêu so năm 2023, trong 9 tháng năm 2024, các cấp ngành, địa phương trong tỉnh quyết liệt triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại trường THCS Tiền An (thành phố Bắc Ninh).

 

Toàn tỉnh không xảy tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông như: Xe quá tải, cơi nới thành thùng, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn… được xử lý nghiêm. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và số người bị thương giảm so cùng kỳ. Cụ thể, trong 9 tháng, toàn tỉnh xảy ra 279 vụ TNGT, làm 134 người chết, 170 người bị thương. So cùng kỳ năm 2023, giảm 90 vụ (24,4%), giảm 44 người chết (24,7%), giảm 75 người bị thương (30,6%).
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm, ứng dụng hiệu quả các phần mềm, chuyển đổi số giúp chuyển đổi trạng thái từ thủ công sang ứng dụng công nghệ. Kiểm tra xử lý tổng số 54.651 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 19.413 phương tiện và 35.238 giấy tờ xe các loại. Trong đó: Chuyên đề xử lý xe quá tải phát hiện xử lý 1.245 trường hợp; chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn lập biên bản 17.449 trường hợp (tăng 102% so với cùng kỳ năm 2023); chuyên đề xử lý xe khách lập biên bản tổng số 3.036 trường hợp (tăng 121% so cùng kỳ năm 2023); chuyên đề xử lý vi phạm tốc độ, lập biên bản 23.174 trường hợp vi phạm (tăng 1.142% so cùng kỳ năm 2023), thông báo phạt nguội 12.974 trường hợp.
Về xử lý vi phạm hành chính, lực lượng CSGT tỉnh ra quyết định phạt tiền 43.545 tr­ường hợp, Kho bạc Nhà nước thu hơn 122 tỷ đồng. Trong đó, riêng thông qua hệ thống camera xử lý phạt nguội phát hiện, thông báo 3.607 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 620 trường hợp, Kho bạc nhà nước thu hơn 2,2 tỷ đồng. Công tác rà soát, khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông đã khắc phục kịp thời 4/4 điểm đen, 43/44 điểm tiềm ẩn TNGT, 140 điểm bất cập trong tổ chức giao thông, lắp đặt 3.544 gờ, gồ giảm tốc, 7 nút đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các nút giao tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao…
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Năm ATGT 2024 có chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, đặc biệt Nghị quyết số 87 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng “Tỉnh ATGT” hướng đến mục tiêu không chỉ kéo giảm tai nạn, giảm ùn tắc giao thông mà còn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Trong quá trình xử lý vi phạm giao thông, tiêu chí hàng đầu được đặt ra là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Thông qua việc áp dụng hình thức phạt nguội ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chuyển biến rõ rệt, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần giảm thiểu TNGT…”.
Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng, khắc phục các hư hỏng về hạ tầng giao thông, tăng cường kiểm tra, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT quá tải trọng, tình trạng xe dù, bến cóc, các vi phạm về dừng, đỗ trong đô thị, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đấu nối trái phép vào đường tỉnh, vi phạm trong thi công trên đường đang khai thác, về thiết bị giám sát hành trình…
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, công tác bảo đảm trật tự ATGT thời gian qua vẫn tồn tại một  số hạn chế: Một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng vấn đề lấn chiếm hành lang ATGT, dẫn đến tái diễn tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng, để vật liệu xây dựng; tình trạng mô tô, xe gắn máy đi vào đường cấm thường xuyên xảy ra trên QL18 (khu công nghiệp Quế Võ); xe ô tô đi vào đường cấm ĐT.279 (nút giao giữa ĐT.279 với QL.38 cầu Hồ); còn tồn tại xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm, xe không đảm bảo an toàn đưa đón học sinh... Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân, lái xe và chủ doanh nghiệp chưa cao.
Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, thiết lập lại trật tự kỷ cương về ATGT, đặc biệt là trong công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT. Các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo từng chuyên đề, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT và ùn tắc giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy; chạy quá tốc độ, dừng đỗ sai quy định; xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; xe chở học sinh vi phạm trật tự ATGT; tích cực đề xuất triển khai áp dụng công nghệ 4.0 vào công tác bảo đảm trật tự ATGT mở rộng việc “xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát để người tham gia giao thông nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và chủ động các biện pháp phòng tránh TNGT.

Hoài Phương