Xử lý nghiêm lỗi vi phạm tốc độ

16/10/2024 20:05 Số lượt xem: 121
Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (TNGT). Thời gian qua, lỗi vi phạm này được lực lượng cảnh sát giao thông tập trung xử lý quyết liệt bằng cả hình thức phạt trực tiếp và phạt nguội hướng tới thay đổi nhận thức và hành vi của lái xe.

Cán bộ Phòng CSGT theo dõi, xử lý thông tin từ hệ thống camera giám sát tại Trung tâm Thông tin chỉ huy (Công an tỉnh).

 

Để hạn chế các vụ TNGT do phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ,  lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tốc độ. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), trong 9 tháng năm 2024, riêng chuyên đề xử lý vi phạm về tốc độ đã lập biên bản xử phạt 23.174 trường hợp vi phạm (so với 9 tháng năm 2023 tăng 21.309 trường hợp).
Với tinh thần thượng tôn pháp luật, xử lý quyết liệt, kiên trì, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng cảnh sát giao thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý “phạt nguội” qua hình ảnh. Trong 9 tháng năm 2024, chỉ tính riêng lỗi vi phạm tốc độ, toàn tỉnh phát hiện, gửi thông báo phạt nguội tới 12.974 trường hợp (chiếm gần 60% số trường hợp bị xử phạt).
Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, việc đẩy mạnh áp dụng các hình thức xử phạt nguội trong xử lý vi phạm giao thông nói chung và vi phạm tốc độ nói riêng thời gian qua giúp cho lực lượng chức năng giảm tải được khối lượng công việc trong công tác tuần tra, kiểm soát, nhưng vẫn bảo đảm tình hình trật tự ATGT trên tuyến. Xử phạt nguội cũng là một cách hiệu quả để nâng cao tính minh bạch, tác động mạnh mẽ đến ý thức chấp hành quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
“Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT, gây nguy cơ tử vong trực tiếp đối với người tham gia giao thông bởi khi di chuyển với tốc độ cao, người điều khiển phương tiện khó quan sát được các vật chướng ngại trên mặt đường, không thể phán đoán được những tình huống đột xuất có thể xảy ra, nếu gặp tình huống bất ngờ, người điều khiển phương tiện sẽ lúng túng, không đưa ra được phương án xử lý an toàn...”, ông Nguyễn Thanh Phương nhấn mạnh.

 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định mức xử phạt với hành vi điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ như sau: Đối với xe ôtô, phạt tiền từ 800.000-1.000.000 đồng khi quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; phạt tiền từ 4-6 triệu đồng khi quá tốc độ quy định từ 10-20km/h, tước quyền sử dụng GPLX từ 1-3 tháng; phạt tiền từ 6-8 triệu đồng khi quá tốc độ quy định từ 20-35km/h; phạt tiền từ 10-12 triệu đồng khi quá tốc độ quy định trên 35km/h. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2-4 tháng.
Đối với môtô, xe gắn máy, phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng khi quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; phạt tiền từ 800.000-1.000.000 đồng khi quá tốc độ quy định từ 10-20km/h; phạt tiền từ 4-5 triệu đồng khi quá tốc độ quy định trên 20km/h. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2-4 tháng.


Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để đẩy mạnh công tác xử phạt nguội, đề xuất lắp thêm một số camera giám sát tại các tuyến đường có tình hình phức tạp, các khu vực trọng điểm, ưu tiên lắp đặt camera tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người dân. Ban ATGT tỉnh tiếp tục rà soát, đề xuất ngành chức năng tổ chức lại hạ tầng giao thông ở một số tuyến đường, bố trí thêm các biển báo giới hạn tốc độ, biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT, giảm tốc độ…giúp người điều khiển phương tiện dễ quan sát và chú ý hơn.
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, với vận tốc 70km/giờ, sự va đập sẽ tăng gấp 2 lần so với 50 km/giờ; vận tốc 87 km/giờ khiến sự va đập tăng lên gấp 3 lần so với vận tốc 50km/giờ; vận tốc 100km/giờ thì sự va chạm tăng lên gấp 4 lần so với 50 km/giờ. Khi tăng tốc độ trung bình 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, hạnh phúc, bình yên của gia đình và toàn xã hội, mỗi người khi tham gia giao thông hãy tự giác chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT, không phóng nhanh, vượt ẩu, tuân thủ tốc độ quy định trên các tuyến đường, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi TNGT.

Hoài Phương