Lời khuyên chí tình

28/10/2024 10:45 Số lượt xem: 133
Nhìn cậu em trai bảnh bao, tươi trẻ, tự tin trong ngày nhập trường đại học, lòng tôi rộn ràng biết bao nhiêu. Nhìn sang mẹ, tôi thấy ánh mắt tự hào xen lẫn lo lắng... Để có được bước đầu như ngày hôm nay em phải cảm ơn mẹ rất nhiều vì những lời khuyên chí tình của mẹ.

Tôi nhớ lại cách đây 3 năm. Mẹ phát hoảng khi thấy em trai lên mạng tối ngày. Nhà thì kết nối mạng internet, bố mẹ thì đi làm tối ngày, tôi thì đi học xa nhà. Chính vì thế mà em rảnh lúc nào là ôm máy tính lúc đó quên cả ăn. Thời điểm đó em phải học online nên mẹ không để ý. Chỉ đến khi mẹ tạm dừng đi công tác ở nhà mới phát hiện em bập vào những sở thích tiêu cực phát tán đầy rẫy trên mạng. Không chỉ đắm chìm vào game bạo lực, em còn vào tải xem những trang, hình ảnh xấu. Mê mẩn với game em bỏ bê học hành, thầy giáo chủ nhiệm nhắc nhở làm mẹ tá hoảng. Thấy sự nguy hiểm của việc lên mạng tối ngày rồi thời gian em dành cho game nhiều, mẹ tìm hiểu, hỏi han các phương pháp để cách ly em với máy tính. Lo lắng, mẹ định dùng cách khoá máy, ngắt mạng máy tính...
Mang tâm sự đấy đến cơ quan, mẹ được chú đồng nghiệp chia sẻ: Internet là sản phẩm của khoa học kỹ thuật, cấm con cái sử dụng sao được. Nếu sử dụng đúng, tránh những trang web độc hại thì internet cho ta nhiều điều hay lắm. Có hỏi ý kiến Google cũng vào những web chính thống, đàng hoàng để có thông tin tin cậy... Nên thay vì khoá máy, tắt mạng thì nên quy ra giờ giấc cụ thể, rõ ràng thời gian sử dụng máy tính. Đồng thời cũng thay đổi cách tiếp cận với em, dùng cách bảo ban, khuyên nhủ dần dần. Nói về sự cần thiết của Internet mang lại cho mọi người nói chung và nhất là giới trẻ, cũng như tác hại của việc nghiện máy tính sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, kết quả học tập và cả tương lai của em khi chìm đắm vào game…
Suy ngẫm lời chú đồng nghiệp thấy quá đúng, mẹ cũng đã sửa sai. Mẹ thấy việc sắm sửa đầy đủ cho con mà xao nhãng việc cần quan tâm bảo ban em sử dụng phương tiện phục vụ cho học tập sao cho bổ ích, hiệu quả. Từ hôm ấy mẹ khéo léo “kiểm duyệt”, phân tích tác hại của thông tin xấu, đồng thời dành nhiều thời gian quan tâm đến em hơn... Dần dần em cũng nhận thức đúng vấn đề, không phung phí thời gian vào những chia sẻ vô bổ, những cách xây dựng hình ảnh cá nhân ồn ào, lố bịch. Em bắt đầu tìm kiếm cho mình những thông tin cần thiết  phục vụ cho việc học tập và liên quan đến cuộc sống một cách tích cực.
Để chứng minh là người biết nghe lời và làm theo những điều đúng đắn, em thay đổi bằng cách hăng say học tập để rồi trở thành sinh viên ngành công nghệ thông tin.

Lan Thảo