Nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững

18/10/2024 16:57 Số lượt xem: 78
Với quyết tâm đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ huyện Gia Bình trong thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Đảng bộ huyện Gia Bình đang tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện.

 

Về Đại Bái những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt Nông thôn mới (NTM) nâng cao của xã đã có nhiều khởi sắc. Làng nghề nhộn nhịp, đông vui, những con đường liên thôn, liên xóm được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Bí thư Đảng ủy xã Vũ Đức Khuông chia sẻ, có được kết quả này, phải nói đến tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị quyết tâm, quyết liệt đổi mới, sáng tạo, nỗ lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm: Đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống. Hằng năm, trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của Huyện ủy, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ xã đã kịp thời ban hành nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của năm, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ và có hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.
Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Đại Bái đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao, người dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là phong trào xây dựng NTM nâng cao. Đến nay Đại Bái là địa phương tự cân đối được ngân sách và có sự điều tiết về huyện; bình quân thu nhập đầu người của địa phương đạt gần 60 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng.
 Còn ở Đảng bộ xã Đại Lai, chú trọng triển khai công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt chính trị tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; đồng thời luôn thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong các hoạt động của cấp ủy; phát huy tính chủ động, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, tổ chức đoàn thể trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Để nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), hằng năm, Đảng ủy xã xây dựng quy chế làm việc, phân công từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách địa bàn, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, kế hoạch để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác ở cơ sở. Từ đó, tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. “Dấu ấn lớn nhất mà Đảng bộ xã Đại Lai đạt được chính là việc cụ thể hóa các các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện vào từng nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã Đại Lai huy động hàng chục tỷ đồng cho xây dựng NTM. Các hạng mục công trình phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Xã phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao trong năm nay”, Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Công Nghiệp chia sẻ.

 

Đảng bộ xã Đại Bái (Gia Bình) tăng cường lãnh đạo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tạo nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.


Để xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức Đảng TSVM, Huyện ủy, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Gia Bình tập trung đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII; các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025. BTV Huyện ủy chỉ đạo các TCCSĐ thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…
 Các TCCSĐ chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, bảo đảm phù hợp với tình hình, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, đơn vị; quan tâm xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Huyện ủy cũng chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”; thành lập chi bộ quân sự xã, thị trấn; chú trọng tổ chức các hội nghị chuyên đề về phát triển đảng viên trong lực lượng học sinh, công nhân lao động, phụ nữ, thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, giáo viên, trưởng thôn... Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm túc. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, BTV Huyện ủy, cấp ủy cơ sở và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với hơn 200 lượt tổ chức đảng và gần 800 lượt đảng viên.
 Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gia Bình Nguyễn Bá Tài cho biết, với việc tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nhất là phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các chi bộ nông thôn và các đảng viên gương mẫu, các cấp ủy đảng trong huyện đã tìm ra “chìa khóa” để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Minh chứng là năm 2023 và 9 tháng năm 2024 huyện Gia Bình đạt được nhiều kết quả nổi bật, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Sản xuất nông nghiệp ổn định, công nghiệp -TTCN và các ngành dịch vụ phục hồi nhanh, tổng giá trị sản xuất ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng; tổng giá trị sản phẩm bình quân đầu người đạt 133 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. Việc triển khai các dự án quan trọng đảm bảo tiến độ; hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng là định hướng cho cả giai đoạn 2020-2025 và 2025-2030; nhiều dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng được triển khai trên địa bàn huyện. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội duy trì ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Kết quả này đã tích cực góp phần xây dựng, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xuân Bình

Xây dựng đảng