Tín hiệu vui trong phát triển Đảng tại doanh nghiệp tư nhân

14/10/2024 20:42 Số lượt xem: 189
Tháng 8 vừa qua, Chi bộ Công ty TNHN Medlatec Bắc Ninh tổ chức Lễ kết nạp 2 đảng viên mới. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển trong hoạt động của Chi bộ Công ty nói riêng và Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nói chung.

Công ty TNHH Medlatec Bắc Ninh là doanh nghiệp tư nhân có trụ sở tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực y tế từ năm 2016, hiện giải quyết việc làm ổn định cho gần 100 lao động. Chi bộ Công ty TNHH Medlatec Bắc Ninh được thành lập tháng 1-2023, gồm 3 đảng viên.
Đồng chí Tạ Như Đính, Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Là đảng viên nhiều năm công tác trong đơn vị y tế công lập, sau khi nghỉ hưu tôi tham gia lĩnh vực y tế tư nhân, tiếp tục phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Việc thành lập Chi bộ Công ty là điều kiện rất tốt để tôi phát huy vai trò của người đảng viên Cộng sản, cùng Ban Giám đốc lãnh đạo đảng viên, quần chúng tích cực thi đua lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, mục tiêu cao nhất góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.
Nhận thức đúng vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, Chi bộ có nhiều giải pháp triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, Chi bộ quan tâm khuyến khích các đảng viên đang sinh hoạt tại cơ sở chuyển sinh hoạt đảng về Chi bộ Công ty. Phát hiện những nhân tố tiêu biểu bồi dưỡng kết nạp Đảng. Đến nay, Chi bộ Công ty có 8 đảng viên.
Phát biểu tại Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ Công ty TNHH Medlatec Bắc Ninh, bà Trần Bích Hạnh, Phó Ban Tổ chức Pháp chế Tập đoàn Medlatec khẳng định: “Tập đoàn luôn nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác y tế, quan tâm tạo điều kiện cho các đơn vị trực thuộc thành lập tổ chức Đảng để lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong việc gương mẫu đi đầu, thực hiện tốt các kế hoạch công tác của Tập đoàn.”

 

Chi bộ Công ty TNHH Medlatec Bắc Ninh chúc mừng các đảng viên mới.


Tăng cường và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng để kinh tế tư nhân phát triển theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng ta đặc biệt chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân thành hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên, người lao động; tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, các thành viên lãnh đạo doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp và người lao động… Ngày 18-3-2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 33-CT/TW, về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”.
Ngày 20-8-2013, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về “Phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.  Thực hiện Nghị quyết số 10 của Tỉnh uỷ, Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh có những giải pháp với quyết tâm cao để phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng cũng như tạo nguồn phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân. Chỉ tính riêng từ năm 2022 đến nay, Đảng bộ thành lập được 7 tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân góp phần vào công tác xây dựng Đảng nói chung, tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ lực lượng đảng viên. Đa phần tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân khẳng định được vị trí, vai trò, làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động, tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân cũng phối hợp với chặt chẽ với chủ doanh nghiệp lãnh đạo đảng viên, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc thành lập tổ chức cơ sở đảng trong khối tư nhân còn hạn chế: Vai trò một số cấp ủy đảng trong doanh nghiệp tư nhân chưa được phát huy, nội dung, phương thức hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới; việc giữ mối quan hệ giữa cấp ủy đảng với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc ở một số doanh nghiệp chưa phát huy tốt; một số đơn vị chưa chú trọng đúng mức đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động; công tác phát triển đảng viên ở một số cấp ủy đảng còn chậm, chất lượng chưa được nâng lên; số lượng đảng viên trong các doanh nghiệp còn thấp; số Chi, Đảng bộ thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân còn thấp so với số doanh nghiệp tư nhân hiện nay ở tỉnh.
Để các Chi bộ đã thành lập hoạt động tốt và tiếp tục thành lập mới thêm nhiều chi bộ tại doanh nghiệp ngoài nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng, vai trò lãnh đạo của Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Tiếp tục rà soát, nắm tình hình hoạt động, thực trạng tổ chức đảng, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tổ chức chính trị-xã hội ở các loại hình doanh nghiệp trong các đơn vị kinh tế tư nhân; chủ động, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ doanh nghiệp để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập và tổ chức hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị xã hội trong doanh nghiệp.

Vân Giang

Xây dựng đảng