Giữ vững kỷ cương và đoàn kết, thống nhất trong Đảng

15/10/2024 19:25 Số lượt xem: 49
Xác định kiểm tra, giám sát (KTGS) là chức năng lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo; công tác kiểm tra, giám sát là một bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Từ ngày thành lập (16-10-1948) đến nay, ngành Kiểm tra của Đảng không ngừng phấn đấu, trưởng thành, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

76 năm xây dựng và trưởng thành, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng thời kỳ cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nhiều thành tích, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Ngành Kiểm tra Đảng Bắc Ninh không ngừng vun đắp, tô thắm truyền thống vẻ vang “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”. Cấp ủy, UBKT các cấp có nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS và sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức thực hiện. Thông qua công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng giúp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp ủy, giữ gìn bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, phương pháp, tác phong công tác, lề lối sinh hoạt của cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ.
Năm 2024, năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. UBKT Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp bám sát Chương trình KTGS năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và tình hình thực tế để xây dựng chương trình KTGS. Tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội các cấp; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác KTGS đột xuất các tổ chức đảng và đảng viên ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn dự, chủ trì Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.


Đối tượng tập trung KTGS là tổ chức đảng và đảng viên thuộc phạm vi quản lý của cấp mình, trước hết là các tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý, cán bộ giữ cương vị chủ chốt hoặc được giao nhiệm vụ quan trọng; tập trung giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp, ngành khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau KTGS, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của các đơn vị.
9 tháng năm 2024, UBKT các cấp chủ động tham mưu cấp ủy trong việc xây dựng và thực hiện chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024, giúp cấp ủy kiểm tra đối với 298 tổ chức đảng và 2042 đảng viên; giám sát đối với 156 tổ chức đảng và 266 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng và 21 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 7 tổ chức đảng và 141 đảng viên. Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, kiểm tra 10 tổ chức đảng và 22 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 248 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; 217 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật trong đảng; giám sát theo chuyên đề đối với 160 tổ chức đảng và 82 đảng viên; kiểm tra 16 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách; kiểm tra 143 tổ chức đảng trong việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí: giải quyết tố cáo đối với 7 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 15 tổ chức đảng và 65 đảng viên…
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, trung thực, thẳng thắn, có quan điểm rõ ràng, luôn nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất những vấn đề thuộc thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ của UBKT. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Nhờ đó, công tác kiểm tra và hoạt động kiểm tra của UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đạt được kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức đảng, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.
 Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật đảng. Đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Xây dựng, thực hiện chất lượng, hiệu quả các chương trình KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp; thực hiện nghiêm túc kế hoạch KTGS của cấp trên. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác KTGS. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra liêm khiết, công minh, có bản lĩnh, dũng khí đấu tranh, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết, tận tuỵ, trách nhiệm với công việc…Góp phần đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; minh chứng cho quyết tâm chính trị cao của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Thái Uyên

Xây dựng đảng