Không đùn đẩy, không né tránh trong xử lý vi phạm đất đai

04/10/2024 14:14 Số lượt xem: 60
Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận 739 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 219 của UBND tỉnh về xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nhằm quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra, lập lại kỷ cương, kỷ luật trong quản lý đất đai, khai thác các nguồn lực cho công cuộc phát triển bền vững của tỉnh. Vi phạm trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai luôn là vấn đề “nóng” gây xung đột trong xã hội, đòi hỏi các biện pháp giải quyết thoả đáng, công khai, minh bạch, đúng quy định, bảo đảm hài hoà lợi ích của nhân dân, tạo sự phát triển ổn định, bền vững. Vi phạm trong quản lý, khai thác, sử dụng đất đai tồn tại nhiều năm và rất khó giải quyết. Đã có nhiều cán bộ quản lý phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện về đất đai xảy ra; đất chồng lấn, khó giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản… Trước thực tế đó, tỉnh yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị, sự tham gia của các cấp, ngành, người sử dụng đất để tập trung xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm mới phát sinh, nhằm khơi thông nguồn lực phát triển.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện các kết luận, kế hoạch của tỉnh về xử lý vi phạm đất đai, kết quả chưa đạt kỳ vọng. Toàn tỉnh mới tổ chức xét duyệt, thẩm định được 10.001/45.018 hồ sơ, diện tích 252 ha/976,8 ha đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, đạt 22,2%. Trong khi đó, Kết luận 739 nêu rõ: Năm 2024, toàn tỉnh phải hoàn thành việc phân loại đối với các trường hợp đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, hoàn thành đăng ký đất đai đối với tất cả trường hợp này để quản lý; năm 2025, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện mà chủ sử dụng đất có yêu cầu và phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định. Nguyên nhân chính dẫn đến những tồn tại, vướng mắc chưa được giải quyết là do một số địa phương chưa có sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt, chính quyền cấp cơ sở chậm giải quyết; người sử dụng đất chưa nhận thức được đầy đủ quyền và lợi ích của mình trong việc kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hóa đơn, chứng từ, phiếu thu thể hiện thời điểm, nguồn gốc sử dụng đất của người dân bị thất lạc… Và phải thẳng thắn thừa nhận có tâm lý ỷ lại những việc cũ, không muốn giải quyết triệt để; chưa phân cấp, quy trách nhiệm rõ ràng trong thực hiện, dẫn đến kết quả triển khai rất chậm.
Trước thực tế đó, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến tham góp của các sở, ngành, địa phương để tiếp tục ban hành các quy định, hướng dẫn cho phù hợp thực tiễn, làm cơ sở cho các địa phương có căn cứ thực hiện, giải quyết dứt điểm những tồn tại trong quản lý đất đai. Đồng thời yêu cầu các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thị uỷ, Thành uỷ tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết đối với các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng trên địa bàn, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ; có biện pháp tháo gỡ khó khăn đối với từng trường hợp cụ thể. Các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc xã, phường, thị trấn thực hiện đăng ký đất đai đối với tất cả các trường hợp đã phân loại, rà soát để quản lý; hoàn thành phân loại đối với các trường hợp đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân ngay trong năm 2024 và hoàn thành đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong năm 2025, bảo đảm ổn định tình hình địa phương.

Hoài Anh

Kinh Tế