Xứng đáng là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền (*)

22/08/2024 15:35 Số lượt xem: 1085
(Lược trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Đại hội.

 

Bắc Ninh mảnh đất văn hiến - anh hùng - cách mạng, đã hun đúc nên truyền thống lịch sử, văn hóa; tinh thần đoàn kết; khí phách kiên trung; khát vọng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển. Đặc biệt, từ khi tái lập (tháng 1-1997), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã quyết tâm, nỗ lực phấn đấu đưa Bắc Ninh từ một tỉnh nhỏ, khó khăn, trở thành một tỉnh phát triển nhanh, toàn diện, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng đầu cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Đóng góp vào những thành tích, kết quả đó có vai trò rất quan trọng của MTTQ từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2019-2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động khó lường, phức tạp, tình hình dịch bệnh Covid-19 và suy giảm kinh tế ảnh hưởng lớn đến tư tưởng, tình cảm và đời sống của người dân. Song, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; MTTQ các cấp trong tỉnh luôn đồng hành, khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Có thể khẳng định, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIII; làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, người có công; tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Trong đó có một số hoạt động nổi bật như: Tham gia xây dựng 100% xã, huyện, đạt nông thôn mới; tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 60,3% (cao hơn 1,44 lần so với toàn quốc); tích cực triển khai nhiều mô hình mới hiệu quả: ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, “Quỹ vì người nghèo” trên 119 tỷ đồng; vận động thành lập Tổ liên gia; hiến đất mở đường; GPMB các dự án trọng điểm; phối hợp chuyển đổi nghề và giảm hộ nghèo còn 0,75%...); đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng “Tỉnh ATGT”; thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa Đảng - chính quyền - nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và đề nghị chúng ta nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích của MTTQ các cấp đã đạt được, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, nhiệm kỳ qua, hoạt động của MTTQ các cấp còn một số tồn tại, hạn chế trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm đã thẳng thắn chỉ ra... Đây là những vấn đề MTTQ cần nghiên cứu, thảo luận để thực hiện hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ 2024-2029.

Trong thời gian tới, Bắc Ninh tập trung triển khai Quy hoạch, thu hút đầu tư; kết nối và mở rộng không gian đô thị; phấn đấu xây dựng tỉnh đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2027 (chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh) và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu trên cần có sự đồng thuận và tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; trong đó, có vai trò rất quan trọng của MTTQ các cấp.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy ban MTTQ tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, kịp thời bổ sung đưa vào Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, triển khai thực hiện hiệu quả. Tại Đại hội hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “đặt hàng” với MTTQ các cấp các cấp trong tỉnh một số nhiệm vụ cụ thể:

Thứ nhất, bám sát Nghị quyết số 43 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”; Dự thảo Văn kiện Đại hội Trung ương MTTQ Việt Nam, các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của tỉnh để xác định đúng trọng tâm, trọng điểm trong nhiệm kỳ mới.  Phát huy tốt cơ chế hiệp thương hành động của MTTQ với các tổ chức thành viên để xác lập nhiệm vụ, kế hoạch, chương trình cụ thể (Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ đặt hàng một số công việc, nội dung cụ thể như: Xóa hết hộ nghèo trong năm 2025; MTTQ chủ trì triển khai phong trào hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm; huy động nguồn lực xây dựng, triển khai xây dựng mỗi thôn, khu phố có 01 hồ nước, cây xanh, khu tập luyện thể dục thể thao; phong trào khuyến học khuyến tài; thành lập CLB liên thế hệ; Mô hình tự quản ở khu dân cư…).

Thứ hai, đổi mới phương thức và cơ chế hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng sâu sát với dân, hướng mạnh về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp và giải quyết tốt mối quan hệ lợi ích giữa các tầng lớp nhân dân. Trong đó, quan tâm lực lượng lao động sản xuất nông nghiệp khó chuyển đổi nghề, lực lượng công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, người Bắc Ninh ở ngoại tỉnh và ở nước ngoài; chủ động phối hợp triển khai giám sát thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh và các chủ trương quan trọng của tỉnh.

Thứ ba, tăng cường vai trò giám sát phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, thông qua nhiều phương thức, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số trong giám sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; chú trọng giám sát đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ; thực hiện phản biện một cách chủ động và có cơ chế theo dõi việc thực hiện Kết luận giám sát và phản biện xã hội thực chất, hiệu quả.

Phát huy vai trò Mặt trận trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; các cấp ủy, chính quyền tăng cường phối hợp và tạo điều kiện cho MTTQ và các tổ chức thành viên, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các nhiệm vụ phát triển kinh tế; quy hoạch; đầu tư hạ tầng đô thị đồng bộ hiện đại; xây dựng nông thôn mới; khai thác, phát huy giá trị văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc; nâng cao chất lượng giáo dục; chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an ninh, quốc phòng và mở rộng hội nhập; đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Phát huy ngày càng hiệu quả bài học lớn về trọng dân, gần dân, sát dân, hiểu dân, an dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, hướng tới mục tiêu “Đảng nói dân tin; chính quyền làm dân ủng hộ; MTTQ và các đoàn thể vận động dân theo”; xứng đáng là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Thứ tư, quan tâm chăm lo công tác cán bộ Mặt trận nhất là cán bộ cơ sở thực sự nhiệt huyết, năng lực, uy tín và am hiểu thực tiễn,“Tận tụy để dân mến. Trách nhiệm để dân thương. Kỷ cương để dân trọng. Năng động để dân được nhờ”. Trong ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân, mỗi cán bộ Mặt trận phải là “người đi xây” khối đại đoàn kết; phải là hạt nhân đoàn kết.

Xây dựng và vận hành thành công mô hình tự quản, củng cố hoạt động Tổ liên gia  ở khu dân cư; làm tốt công tác phát động, bình chọn, tuyên dương “Công dân Bắc Ninh ưu tú”; cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu; tập huấn chia sẻ mô hình, kinh nghiệm; trang bị kiến thức, kỹ năng; thiết lập mạng lưới cán bộ Mặt trận trong toàn tỉnh để thực hiện chủ trương “Tỉnh nắm đến xã, huyện nắm đến thôn, xã nắm đến người dân, đoàn viên, hội viên”. Quan tâm đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện hoạt động cho Mặt trận Tổ quốc. Giao Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp UBND tỉnh sớm trình phương án xây dựng trụ sở làm việc của Ủy ban MTTQ và một số tổ chức thành viên tại địa điểm mới.

Trong phiên làm việc thứ nhất Đại hội đã hiệp thương cử ra Uỷ ban, Ban Thường trực, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh khoá XIV, nhiệm kỳ 2024-2029. Quá trình chuẩn bị Đại hội đã thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các bước theo quy trình, quy định. Tôi trân trọng chúc mừng và tin tưởng các đồng chí, các vị là những nhân sự có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với công tác Mặt trận; tiêu biểu cho các giai cấp, tôn giáo, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân sẽ đoàn kết thống nhất chung sức, đồng lòng tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tại diễn đàn trọng thể này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cá nhân đồng chí Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đối với sự phát triển tỉnh Bắc Ninh nói chung và MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh nói riêng trong thời gian tới.

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND- Ủy ban MTTQ tỉnh tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Bắc Ninh trong và ngoài tỉnh; người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Bắc Ninh tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng và là một thành viên gương mẫu có trách nhiệm, khát vọng trong mái nhà chung MTTQ để cùng thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra; thực sự vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và vì một Bắc Ninh thân yêu của chúng ta phát triển bền vững, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

 

(*) Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt)

Chính trị