Ấm lòng người dân vùng ngập lụt

11/09/2024 14:06 Số lượt xem: 515
Giữa mênh mang nước đang bủa vây quanh nhà, anh Nguyễn Văn Quế, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt của Giáo xứ Đồng Nhân, xã Hòa Tiến (Yên Phong) vỡ òa khi thấy Đoàn lãnh đạo tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn dẫn đầu tới thăm, động viên, chia sẻ những khó khăn hiện tại của gia đình. Sau cái bắt tay thật chặt với người đứng đầu tỉnh, anh biết rõ, chắc chắn anh và những người dân vùng lũ không hề bị “cô lập”. Đó là động lực để họ thêm kiên cường vượt qua những ngày thiên tai khắc nghiệt này.

Anh Nguyễn Văn Quế xúc động khi được Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn trao quà.

 

Ngay trong ngày 10-9 với không khí khẩn trương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp thị sát tại một số điểm xung yếu về mưa lũ tại thành phố Bắc Ninh và huyện Yên Phong. Sau khi nghe các báo cáo nhanh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận sự nỗ lực vào cuộc, kịp thời hỗ trợ người dân, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Quan điểm của tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung hỗ trợ tối đa người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ, không để ai bị thiếu thốn, nhất là lương thực, thực phẩm, thuốc men. Đồng thời, động viên người dân tin tưởng, tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của chính quyền, cơ quan chức năng. Về lâu dài, sẽ chỉ đạo chính quyền các cấp thống kê thiệt hại, hỗ trợ kịp thời cho bà con, yên tâm phát triển sản xuất.

Lĩnh hội tinh thần chỉ đạo sát sao đó, thành phố Bắc Ninh, Yên Phong nỗ lực vào cuộc, đồng hành cùng nhân dân vượt qua bão lũ. Người dân vùng ngập lụt thực sự ấm lòng, chắc chắn vượt qua mọi khó khăn trước mắt. Trong sáng 11-9, hơn 100 hộ dân của giáo xứ Đồng Nhân được các cấp chính quyền địa phương vận động đến ở khu Nhà thờ, bảo đảm sinh hoạt ổn định; chỉ còn một vài người ở lại bảo vệ tài sản những chỗ nước chưa ngập cao. Tại thôn Diên Lộc (xã Hoà Tiến) cũng có 247 hộ bị nước bao quanh, sẵn sàng di dời khi có sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp chính quyền.

Trước mắt, huyện Yên Phong cấp mỳ tôm, nước uống, kinh phí cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và một phần tích trữ của nhân dân có thể ổn định cuộc sống trong những ngày tới. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Cường khẳng định: Kiên quyết bảo đảm tính mạng của nhân dân, cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân vùng ngập lụt và có phương án hỗ trợ những thiệt hại người dân phải gánh chịu do bão lũ, bảo đảm cuộc sống ổn định về lâu dài. Nước sông vẫn tiếp tục dâng cao, huyện sẵn sàng phương án chỉ đạo, bắt buộc người dân bị ngập lụt phải di dời. Các tổ chức đoàn thể của huyện cũng xây dựng kế hoạch vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ, không để bất cứ người dân nào bị bỏ lại phía sau.  

 

Lãnh đạo thành phố Bắc Ninh động viên người dân khu phố Vạn Phúc khắc phục khó khăn.

 

Ngay trong đêm 9-9, 29 hộ dân thuộc khu Vạn Phúc, phường Vạn An (thành phố Bắc Ninh) được lệnh di dời khẩn cấp. 50 hộ khác khẩn trương vận chuyển đồ đạc, tài sản của gia đình lên các điểm cao hơn. Chạy đua cùng thời gian, các hộ dân được lực lượng chức năng địa phương sắp xếp tới ở tại nhà văn hóa khu phố, hỗ trợ bảo đảm an toàn nhiều tài sản có giá trị.

Ông Đặng Thanh Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Vạn An cho biết: “Chúng tôi bố trí chỗ ở, bếp ăn, sẵn sàng cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm đủ cho 29 hộ dân trong nhiều ngày. Một số hộ thấp thỏm lo lắng về tài sản nằm trong nước nhưng chúng tôi đã động viên tinh thần giúp họ yên tâm tránh lũ”.

Là một trong những người dân được di dời, ông Nguyễn Văn Nam bày tỏ: “Còn người là còn của”, thiệt hại tài sản rất xót xa, nhưng tính mạng mình mới là quan trọng nhất. Tôi cũng nói điều này với bà con xung quanh, chấp hành tốt hướng dẫn, sắp xếp của chính quyền địa phương”.

Chiều ngày 10-9 nước sông Cầu tràn qua đê bối vào khu phố Quả Cảm, phường Hòa Long gây ngập lụt, ảnh hưởng trực tiếp tới 60 hộ dân, gần 260 nhân khẩu. Chính quyền địa phương và các lực lượng ngay lập tức triển khai phương án di dời toàn bộ người dân đến nơi an toàn; hỗ trợ các gia đình di chuyển, bảo vệ tài sản không bị hư hại bởi nước lũ. Phường bố trí 30 phòng tại Bệnh viện Da liễu Bắc Ninh, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân. Đến nay, các hộ yên tâm sinh hoạt tại nơi ở tập trung, một số hộ dân tránh trú tại nhà người thân, một số vẫn ở tại các tầng cao của gia đình.

Cùng lãnh đạo khu phố Quả Cảm trên chiếc xuồng đi rà soát các khu dân cư, chúng tôi gặp anh Trịnh Đắc Quyết, một người dân ở thôn Quả Cảm đang nấu cơm ở tầng 2 của ngôi nhà 3 tầng. Anh vui vẻ chia sẻ: “Nghe dự báo thời tiết thường xuyên nên nhà tôi đã chủ động tích trữ lương thực gồm gạo, rau, nước uống… đủ dùng cho khoảng 5 ngày. Thời điểm này, gia đình tôi chỉ gặp một số bất tiện trong sinh hoạt chứ chưa bị đói hay thiếu thốn. Vì chủ động cả sạc điện thoại nên tôi sẽ liên hệ ngay với các lực lượng hỗ trợ khi gặp sự cố hoặc hết nhu yếu phẩm”.

Chia sẻ những khó khăn với người dân khu vực bị ngập, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu cam kết không để bất cứ hộ dân nào phải thiếu chỗ ở, cơm ăn, nước uống trong những ngày này. Thành phố cũng đang khẩn trương xây dựng khu tái định cư, sớm đưa người dân ngoài đê vào sinh sống, ổn định chỗ ở, yên tâm phát triển sản xuất.

Theo thông tin từ của Trung tâm khí tượng Thủy văn quốc gia, từ đêm 10-9 đến chiều 11-9, miền Bắc có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Đến chiều tối và đêm 12-9 Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào. Mực nước trên các sông tiếp tục dâng cao, đe dọa tới sự an toàn của người dân. Có thể, nhiều hộ sẽ phải di dời, gặp khó khăn do mưa lũ, tuy nhiên, chắc chắn sinh hoạt của họ sẽ được các lực lượng chức năng chăm lo tốt nhất. Mong rằng mưa lũ chóng qua để cuộc sống sớm bình thường trở lại.

Ghi nhanh của Lan Thương

Biển đảo là quê hương