Chung sức, đồng lòng khắc phục hậu quả thiên tai

08/09/2024 19:03 Số lượt xem: 1379
Cơn bão YAGI đổ bộ vào tỉnh với cường độ rất mạnh từ sáng ngày 7-9. Với quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, địa phương kịp thời ứng phó khẩn cấp với các tình huống xấu xảy ra, kiên quyết không để thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do mưa bão gây ra. Đến thời điểm hiện tại, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn chỉ đạo khắc phục úng ngập thành phố Bắc Ninh

 

Chạy đua cùng với tốc độ di chuyển của bão YAGI, ngay từ đầu giờ sáng ngày 7-9, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo khắc phục các sự cố do mưa bão gây ra ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Kiểm tra công tác điều độ, khắc phục sự cố từ ngành điện, đơn vị chủ lực trong bảo đảm mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt không bị gián đoạn, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn ghi nhận nỗ lực của Công ty Điện lực Bắc Ninh trong việc ứng phó cơn bão YAGI. Yêu cầu Công ty chỉ đạo các ca trực xử lý sự cố làm việc với tinh thần cao nhất, nhanh nhất; bảo đảm tính kỹ thuật, an toàn. Tập trung cấp điện cho các bệnh viện, trạm bơm tiêu úng, những mục tiêu phục vụ an ninh, quốc phòng, truyền thông. Chú trọng cấp điện cơ sở sản xuất đặc biệt quan trọng (bán dẫn, điện tử…), không để gián đoạn hoạt động sản xuất, tạo sự yên tâm và lòng tin cho các nhà đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, ngành Điện cần bám sát tình hình cung ứng để điều hành hiệu quả, an toàn; đề xuất tỉnh các phương án hỗ trợ bảo đảm việc cấp điện và khắc phục các sự cố.

 

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo tiêu úng tại trạm bơm Thái Hoà (thị xã Quế Võ)

 

Tính đến 16h ngày 8-9, bão YAGI ảnh hưởng nặng nề đến cung ứng điện trên địa bàn tỉnh. Một số khách hàng lớn như Samsung, Canon, Goertek... vẫn bảo đảm cung cấp điện. Công ty Điện lực Bắc Ninh đang nỗ lực đảm bảo cấp điện cho các phụ tải với phương châm “Ưu tiên bảo đảm điện các trạm biến áp cấp điện phụ tải quan trọng, các trạm bơm chống úng; xử lý nhanh khi xảy ra sự cố lưới điện, giảm đến mức thấp nhất thời gian ngừng cấp điện do sự cố tại các trạm bơm chống úng”.

Tại các địa phương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp cùng nhân dân và các lực lượng chức năng căng mình chống bão, nhưng vẫn quan tâm đi đến từng bệnh viện thăm hỏi bệnh nhân, kiểm tra cơ sở khám, chữa, cấp cứu người bệnh; đến từng khu nhà ở tập thể động viên nhân dân di dời về nơi an toàn được chính quyền sắp xếp…

 

Tốc mái tôn nhà dân tại thị xã Thuận Thành

 

Yêu thương, quan tâm con người là truyền thống của dân tộc đã thể hiện ngay trong bão số 3. Chúng tôi thực sự xúc động khi Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn dầm trong mưa gió, đến thăm hỏi từng người dân khu tập thể Công ty Thuốc lá Bắc Sơn và chỉ đạo chính quyền sở tại phải lo chu đáo lương thực, thực phẩm cho nhân dân, nhất là những gia đình có người cao tuổi, trẻ em. Cũng như thế, trên đê Ngũ Huyện Khê, khi mặt đê nứt, các đồng chí lãnh đạo trực tiếp xem xét, nghiên cứu và đưa ra phương án xử lý bảo đảm an toàn cho những tuyến đê.

Một vấn đề lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm nữa, đó là nguồn điện để phục vụ các trạm bơm tiêu úng nội đồng, tiêu úng đô thị và các khu công nghiệp… kiên quyết không để bão làm ngừng trệ sản xuất. Quán triệt chủ trương này, các khu công nghiệp của tỉnh cơ bản vẫn được cấp điện ổn định, nhất là các tập đoàn, doanh nghiệp trọng điểm.

 

Lực lượng chức năng giải tỏa cây đổ chắn đường giao thông tại thành phố Từ Sơn

 

Phóng viên Báo Bắc Ninh có mặt tại các địa phương ngay trong bão ghi nhận ý kiến của ông Đỗ Trọng Trường, Bí thư Đảng ủy xã Lãng Ngâm: “Lãng Ngâm là địa phương có diện tích sản xuất rau, màu trong nhà màng, nhà lưới lớn nhất huyện Gia Bình nên khu vực này được đặc biệt quan tâm. Trước bão, chúng tôi đã hướng dẫn nông dân một số biện pháp chằng, néo, gia cố các nhà màng. Tuy nhiên, gió giật kèm mưa lớn đã khiến hầu hết các nhà màng bị giật tung. Thiệt hại đối với các hộ dân là rất lớn. Chúng tôi sẽ tích cực đồng hành cùng nông dân trong quá trình khắc phục hậu quả ngay sau bão đi qua. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất”.

Ngay khi bão số 3 vừa giảm, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập các Đoàn kiểm tra gồm nhiều cơ quan chức năng và địa phương trực tiếp đi nắm bắt tình hình tại các công trình thuỷ lợi xung yếu, diện tích sản xuất nông nghiệp, các lồng bè bị hư hỏng. Chỉ đạo các địa phương tổ chức tiếp tục ứng trực để chỉ đạo, xử lý các biện pháp phòng, chống hoàn lưu bão kịp thời. Cương quyết đưa các hộ dân trên lồng bè, chòi canh, khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Công trình thuỷ lợi sông Ngũ Huyện Khê xuất hiện một số đoạn sụt lún mặt đường cả phía sông, phía đồng (khoảng 10 đoạn), có chỗ sụt lún kẽ hở 10-30cm, chiều dài khoảng 20-30m; có 2 đoạn hàm ếch phía sông chiều dài mỗi đoạn từ 5-10m… đang được gấp rút xử lý triệt để. Cùng lãnh đạo sở Nông nghiệp và PTNT có mặt tại các trọng điểm chống úng thuộc thành phố Bắc Ninh và thị xã Quế Võ kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục, ứng phó với diễn biến do bão gây ra, được biết lúc cao điểm có hơn 90 máy bơm tiêu đang hoạt động nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ngập úng trong đồng. Các trạm bơm đều được bảo đảm ổn định nguồn điện, bởi đây là yếu tố quyết định vận hành tiêu úng khi mưa lớn kéo dài.

Ông Nguyễn Song Hà, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh khẳng định: Đối với lĩnh vực nông nghiệp, chủ động bơm tiêu nước đệm để hạn chế tối đa tình trạng úng ngập cho các diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; thực hiện vận hành hệ thống công trình thủy lợi, các cống qua đê theo đúng quy trình được phê duyệt. Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, các hộ nuôi trồng thủy sản trên sông, các phương tiện giao thông thủy về tình hình diễn biến thời tiết, lũ trên các triền sông để có phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Tại các trạm bơm tiêu, chúng tôi bắt gặp không khí làm việc khẩn trương, hết mình, trách nhiệm. Ông Đặng Đức Thiện, Cụm trưởng Cụm Thuỷ nông Xuân Viên (Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc Đuống) chia sẻ: “Trạm bơm có 4 tổ máy, lưu lượng 6.400 m3/tổ máy/giờ có nhiệm vụ tiêu úng cho 610 ha canh tác của huyện Yên Phong và thành phố Bắc Ninh. Để giảm thiểu thiệt hại do bão số 3, ngay từ ngày 4-9 theo chỉ đạo của Xí nghiệp KTCTTL thành phố Bắc Ninh, trạm đã huy động thường xuyên 1-2 máy bơm thực hiện bơm tiêu nước đệm. Từ ngày 6-9 đến nay, Trạm phân công 100% công nhân ứng trực 24/24 giờ thực hiện nhiệm vụ phòng chống úng và phòng chống lụt bão”.

Ngày 8-9, mưa, gió đã giảm, các lực lượng công an, quân đội, vệ sinh môi trường, công nhân ngành Điện, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Cựu Chiến binh và các tầng lớp nhân dân lại cùng chung tay xử lý những hậu quả bão số 3 gây ra. Những vườn hoa, cây xanh bị đổ được nhanh chóng cưa, thu dọn tạo giao thông thông thoáng, thuận lợi đi lại cho nhân dân; các chợ dân sinh trở lại hoạt động bình thường, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân; hạ tầng điện cơ bản cấp trở lại, đặc biệt là các cơ quan, công sở, các cơ sở sản xuất trọng yếu; các trạm bơm tiêu úng được vận hành hết công suất, rút nước cho ruộng đồng xanh trở lại.

Trong thiên tai, tài sản có thể bị thất thoát nhưng Bắc Ninh không có thiệt hại về tính mạng con người. Có được kết quả này xuất phát từ phương châm chỉ đạo nhất quán, quyết liệt, sâu sát của Tỉnh ủy - UBND tỉnh, sự đồng lòng của triệu người dân Bắc Ninh trước thiên tai, bão lũ.

Để bảo đảm tốt việc khắc phục các hậu quả do bão gây ra, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tiếp tục cập nhật thường xuyên tình hình thời tiết để kịp thời ứng phó với những diễn biến phức tạp của cơn bão, duy trì công tác ứng trực. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp tục khắc phục sau bão gây ra tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học… để đưa nhịp sống trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, nắm chắc tình hình và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó hiệu quả các tình huống phát sinh.

Hiện, các địa phương trong tỉnh đang tập trung cao độ theo dõi sát diễn biến của hoàn lưu bão để đưa ra biện pháp ứng phó, khắc phục kịp thời, giảm thiểu tối đa thiệt hại do “siêu bão” YAGI gây ra.

Ghi nhanh của nhóm PVKT

Biển đảo là quê hương