Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu

22/09/2023 16:53 Số lượt xem: 335
Tết Trung thu đang đến gần, các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp này cũng được các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh tiếp thị đến người tiêu dùng nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu. Để tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Trung thu, Ban Quản lý ATTP tỉnh đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, trong đó tăng cường thanh tra, kiểm tra được coi là một điểm nhấn trong đợt này.

Sản xuất thực phẩm an toàn đòi hỏi những yêu cầu khắt khe  trong quá trình thực hành.

 

Nhà máy sản xuất bánh kẹo thực phẩm SH chi nhánh Bắc Ninh tại KCN Yên Phong là cơ sở đầu tiên Đoàn thanh tra liên ngành số 1 của tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất trong đợt ra quân kiểm tra ATTP dịp Tết Trung thu. Cơ sở có khoảng 150 công nhân trực tiếp tham gia chế biến các loại bánh kẹo, thực phẩm. Anh Trần Văn Kiên, công nhân phòng Bánh mì cho biết: Để bảo đảm ATTP cho các sản phẩm, trước khi vào khu vực sản xuất, chúng tôi tuân thủ quy trình vệ sinh của công ty như về trang phục, khẩu trang, việc khử khuẩn cũng qua nhiều bước như: Rửa tay sát khuẩn, đi qua máy khử khuẩn, xịt cồn sát khuẩn…  
Về vấn đề lưu mẫu, chị Nguyễn Thị Hằng, nhân viên quản lí chất lượng của nhà máy thông tin: Hằng ngày nhà máy có kế hoạch sản xuất cụ thể theo đơn đặt hàng, vì vậy việc lấy mẫu, lưu mẫu được thực hiện theo chủng loại sản phẩm và được thực hiện theo đúng điều kiện của từng loại sản phẩm, theo dòng đời của sản phẩm. Trong quá trình lưu mẫu, chúng tôi có đánh giá sự thay đổi chất lượng của mẫu qua thời gian để có những cải tiến trong sản xuất.
Được biết, nhà máy sản xuất bánh kẹo thực phẩm SH chi nhánh Bắc Ninh chuyên sản xuất bánh ngọt tươi như: Bánh sinh nhật, bánh bao, bánh ngọt, bánh bích quy, cookies… cho các công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp lớn và các đối tác. Ông Trần Văn Mạnh, Giám đốc sản xuất cho biết, trong quá trình hoạt động, được các đoàn kiểm tra, hướng dẫn giúp đơn vị sửa chữa kịp thời một số thiếu sót, có sự cải thiện đáng kể nhằm bảo đảm chất lượng ATTP. “Mỗi loại sản phẩm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng khác nhau song đều cần tuân thủ quy định chung về bảo đảm ATTP. Vì vậy, chúng tôi phân công nhiệm vụ theo từng khu vực, chia làm nhiều tổ với các khâu sơ chế, tạo hình, nướng, hấp, ủ... rồi mới sang dây chuyền đóng gói. Tất cả sản phẩm được bọc lót qua 3 khâu, không lẫn lộn, nhằm bảo đảm ATTP, không để lây nhiễm chéo” - ông Mạnh khẳng định.
Bên cạnh các đơn hàng sản xuất theo hợp đồng, nhà máy cũng sản xuất các loại bánh Trung thu vào dịp cao điểm hằng năm với sản lượng khoảng 5-6 vạn chiếc. “Năm nay, lượng sản xuất bánh Trung thu của đơn vị có chậm hơn do ảnh hưởng kinh tế hậu COVID-19, mẻ bánh Trung thu đầu tiên được cơ sở sản xuất từ đầu tháng 8 với nguồn nguyên liệu được nhập từ các nhà cung cấp uy tín”- Giám đốc sản xuất Trần Văn Mạnh cho biết thêm.
Bám sát chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, Ban Quản lý ATTP tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu, đồng thời xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP, kế hoạch kiểm tra dịp Tết Trung thu… Ban chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành; đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP dịp Tết trung thu; in nhiều băng-rôn tuyên truyền các thông điệp về bảo đảm ATTP. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện các quy định về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất; quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm…; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nằm trong danh mục cho phép, đúng đối tượng và liều lượng theo quy định; nên mua bánh trung thu tại các cơ sở có địa chỉ cố định, nơi bày bán bánh bảo đảm điều kiện về ATTP, kiểm tra kĩ nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng… Cùng với đó, Ban Quản lý ATTP tỉnh cũng chủ động triển công tác phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, có phương án sẵn sàng điều tra, xử lý để ứng phó kịp thời trong trường hợp có ngộ độc thực phẩm đông người xảy ra.
Đánh giá về công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh thông qua hoạt động kiểm tra, ông Trần Danh Phượng, Phó Trưởng Ban Quản lý ATTP tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh số 1 khẳng định, công tác bảo đảm ATTP tiến bộ qua từng năm, thể hiện ở ý thức của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh và nhận thức của người tiêu dùng, tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ còn hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi kết hợp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, quy định của pháp luật, ý thức trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với sức khoẻ cộng đồng. Việc kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung ưu tiên kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu. Kiểm tra không phải để lấy lệ, khi phát hiện những vi phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm để tăng tính răn đe”-Ông Phượng nhấn mạnh.

Việt Hoa

An toàn thực phẩm