Nhiều thủ đoạn giả danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

09/10/2024 10:16 Số lượt xem: 303
Thủ đoạn giả danh cán bộ Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh đã được cảnh báo đến người dân trong thời gian qua. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng này tái diễn với thủ đoạn và hành vi lộ liễu, các cá nhân, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm cần cảnh giác, tránh bị mất tiền vì sập bẫy.

Quyết định giả mạo các đối tượng dùng để lừa đảo các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh.

 

Anh Nguyễn Duy Phương, chủ cơ sở kinh doanh ăn uống Bia sung Dự Trình (phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh) cho biết “Cuối tháng 9, thông qua Zalo số điện thoại Hotline, tôi nhận được công văn có dấu đỏ về việc tới đây có đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khi xem công văn, tôi biết ngay đây là thủ đoạn của bọn lừa đảo và phản ánh tới cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm của thành phố. Gần đây, có quá nhiều hình thức lừa đảo qua mạng, qua điện thoại nên tôi rất cảnh giác”.

Tiếp nhận thông tin của anh Phương và một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm khác, Đội Thanh tra - Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Bắc Ninh thông báo lên Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh, đồng thời tăng cường phối hợp công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh để nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.

Ông Dương Quang Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra - Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Bắc Ninh khẳng định, qua thăm nắm từ phản hồi của cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn về việc có đoàn kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm của Sở Y tế tiến hành giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do ngành Y tế quản lý, cho thấy các đối tượng lừa đảo vẫn sử dụng thủ đoạn cũ là gọi điện thông báo đến các cơ sở trong thời gian tới sẽ có đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm của Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh, Cảnh sát Môi trường, Thanh tra Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đoàn kiểm tra của Sở Y tế hoặc đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm… Chúng thông báo cho cơ sở về kế hoạch kiểm tra, sau đó nhận đứng ra dàn xếp, nếu cơ sở muốn dừng kiểm tra hoặc kiểm tra vào đợt khác sẽ phải chuyển tiền vào tải khoản của chúng để nhận được sự giúp đỡ.

Gần đây thủ đoạn mạo danh của các đối tượng này tinh vi hơn. Chúng yêu cầu cơ sở kết bạn qua Zalo trên điện thoại để gửi Quyết định kiểm tra giả mạo nhằm làm tăng độ tin cậy đối với cơ sở” - ông Cường nói thêm.

Là người bị mạo danh ký Quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh nêu trên, ông Nguyễn Chí Hành, Phó Giám đốc Sở Y tế bác bỏ toàn bộ thông tin tại văn bản giả mạo, đồng thời chỉ ra những điểm sai của văn bản giả mạo về con dấu, chữ ký, vị trí công tác của các thành viên, căn cứ thành lập đoàn kiểm tra… Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế, trong thời gian gần đây, hành vi giả mạo tương tự cũng xảy ra phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước. Sở Y tế sẽ có các văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác phối hợp khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp, khi nghi ngờ hành vi lừa đảo qua điện thoại cũng như các văn bản giả mạo cần báo ngay cho cơ quan chức năng về tính hợp lệ, chính xác của các văn bản này.

Không phải bây giờ các chiêu trò lừa đảo trong lĩnh vực an toàn thực phẩm mới xuất hiện. Hành vi lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm để lừa đảo, chiếm đoạt tiền đã xảy ra rải rác trong vài năm trở lại đây với 2 thủ đoạn chính, gồm: Giả danh các đoàn kiểm tra để dọa dẫm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và gọi điện tự xưng là người của cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu các cơ sở phải đi tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, sau đó giới thiệu những bộ sách in về các văn bản pháp luật mang tính hướng dẫn rồi đề nghị chủ cơ sở mua để nghiên cứu. Nếu lừa được cơ sở, các đối tượng này thu lợi từ vào trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Sách được chuyển đến tay cơ sở, song các văn bản trong sách đều đã hết hiệu lực.

Trên thực tế, các nhóm đối tượng lừa đảo chỉ hù dọa được những người không biết hoặc làm sai những quy định của pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm. Vì vậy, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh và các Đội Thanh tra - Quản lý An toàn thực phẩm các huyện, thị xã, thành phố liên tục khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh cần cảnh giác, khi có thông tin nghi ngờ cần báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan Công an gần nhất, Đội Thanh tra - Quản lý ATTP huyện, thị xã, thành phố để có biện pháp xử lý kịp thời hoặc liên hệ đến số điện thoại Đường dây nóng của Ban Quản lý ATTP tỉnh 0222.3608.249.

Việt Hoa

An toàn thực phẩm