Cảnh giác trước đối tượng giả danh đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm

18/10/2024 16:42 Số lượt xem: 10
Ông An phàn nàn với ông Hòa: Sao bây giờ nhiều thứ thật, giả lẫn lộn thế, không biết đường nào mà lần!

Bác lại gặp việc gì rắc rối à? Ông Hòa hỏi.
Ông An kể lại sự việc: Không phải tôi, mà là chú Hiểu, chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch suýt bị “sập bẫy” các đối tượng giả danh đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP). Chuyện vừa xảy ra tuần trước. Thông qua Zalo số điện thoại Hotline, chú Hiểu nhận được công văn có dấu đỏ về việc Đoàn kiểm tra về ATTP sẽ đến kiểm tra cơ sở kinh doanh của nhà và thỏa thuận nếu không muốn bị “phiền” thì chuyển tiền cho họ để “bảo lãnh”. Tuy nhiên, khi xem công văn, nhận thấy đây là thủ đoạn của bọn lừa đảo nên phản ánh tới cơ quan quản lý về ATTP của thành phố. Kết quả, cơ quan chức năng xác minh và bác bỏ toàn bộ thông tin tại văn bản giả mạo.
Ông Hòa gật gù: Hiểu rồi, tôi cũng biết chuyện này. Không chỉ ở trong tỉnh mà hành vi giả mạo tương tự cũng xảy ra phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước. Thủ đoạn mạo danh của các đối tượng này hiện còn tinh vi hơn. Chúng yêu cầu cơ sở kết bạn qua Zalo trên điện thoại để gửi quyết định kiểm tra giả mạo nhằm làm tăng độ tin cậy đối với cơ sở. Các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nếu không cẩn trọng, mất cảnh giác, rất dễ bị sập bẫy của chúng.
Thực tế, gần đây xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm, nên các cơ quan chuyên môn tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra ATTP. Lợi dụng việc này, một số đối tượng giả mạo văn bản của Sở Y tế thông báo cho cơ sở về kế hoạch kiểm tra. Sau đó nhận đứng ra dàn xếp, nếu cơ sở muốn dừng kiểm tra hoặc kiểm tra vào đợt khác sẽ phải chuyển tiền vào tài khoản của chúng để nhận được sự “giúp đỡ” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Vừa đúng lúc, chị Huệ con dâu ông An đi làm về cũng tham gia: Các đối tượng lừa đảo vẫn sử dụng thủ đoạn là gọi điện thông báo đến các cơ sở trong thời gian tới sẽ có đoàn thanh tra, kiểm tra về ATTP của Ban Quản lý ATTP tỉnh, Cảnh sát Môi trường, Thanh tra Cục ATTP (Bộ Y tế), đoàn kiểm tra của Sở Y tế hoặc đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP… Trên thực tế, các nhóm đối tượng lừa đảo chỉ hù dọa được những người không biết hoặc làm sai những quy định của pháp luật về lĩnh vực ATTP mà thôi.
Ban Quản lý ATTP tỉnh và các Đội Thanh tra - Quản lý ATTP các huyện, thị xã, thành phố khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh cần cảnh giác, khi có thông tin nghi ngờ cần báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan công an gần nhất, Đội Thanh tra - Quản lý ATTP huyện, thị xã, thành phố để có biện pháp xử lý kịp thời hoặc liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng của Ban Quản lý ATTP tỉnh 0222.3608.249.  
Nghe chị Huệ dẫn chứng, cả ông Anh và ông Hòa đều lên tiếng: Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người sản xuất, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức kinh doanh sẽ không bị những văn bản giả mạo như vậy hù dọa.
Vì vậy, để chủ động đề phòng, tránh sập bẫy, của các đối tượng lừa đảo, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần tìm hiểu, nắm rõ quy định trách nhiệm kiểm tra; nội dung, hình thức kiểm tra; trình tự kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Đặc biệt là nội dung Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17-9-2024 của Chính phủ. Trong đó có nội dung yêu cầu tạm ngưng các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Đồng thời phối hợp với cơ quan công an để xử lý những trường hợp phát hiện sai phạm theo quy định của pháp luật.

Thái Uyên

An toàn thực phẩm