Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để tháo gỡ vướng mắc

20/10/2024 20:24 Số lượt xem: 140
Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân giúp chính quyền các cấp giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc, tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội viên phụ nữ huyện Lương Tài bày tỏ tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm Quy định số 11 ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân; Quyết định số 819 ngày 8-7-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành “Quy định lãnh đạo các cấp thực hiện đối thoại trực tiếp với nhân dân”. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, toàn tỉnh tổ chức 1.595 cuộc đối thoại (cấp tỉnh 20 cuộc; cấp huyện 423 cuộc; cấp xã 1.152 cuộc). 100% các ý kiến, kiến nghị của nhân dân được tiếp thu, những vấn đề thuộc thẩm quyền được cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét, xử lý, giải quyết; những nội dung không thuộc thẩm quyền được tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cấp uỷ, chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát việc các cơ quan chức năng thực hiện các kết luận sau đối thoại, nhất là các kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Yên Phong ban hành quyết định thu hồi 850 ha đất để thực hiện hơn 250 dự án, trong đó nhiều dự án cấp bách, trọng điểm của tỉnh, của huyện. Quá trình triển khai giải phóng mặt bằng cơ bản được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, một số dự án còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp, chưa bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng triển khai thi công dự án. Nguyên nhân do tình trạng mua bán, chuyển nhượng trái phép, lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích; mức giá bồi thường hỗ trợ chênh lệch so với địa bàn lân cận, và giữa dự án Nhà nước thu hồi đất với dự án doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; khó khăn trong việc xác định nguồn gốc, thời điểm, diện tích đất… Đồng chí Nguyễn Hữu Quản, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ cho biết: Trong quá trình triển khai các dự án, người dân có đất được thu hồi nhưng chưa có sự đồng thuận cao. Qua đối thoại, cơ bản các băn khoăn, kiến nghị của người dân được giải đáp, nên đồng thuận phối hợp, nhận tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhanh gọn; kịp thời giao mặt bằng cho các nhà đầu tư để triển khai dự án đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra”.
Xã Chi Lăng (thị xã Quế Võ) là một trong những địa phương có dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội đi qua. Đồng chí Nguyễn Khắc Nghĩa, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Dự án đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn xã có chiều dài gần 3km, diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi hơn 214.417 m2, hơn 9.400 m2 đất ở, di dời 178 ngôi mộ. Trong quá trình triển khai, nảy sinh rất nhiều nội dung cần có sự đồng thuận, thống nhất trong quần chúng nhân dân. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của dự án, chính sách, pháp luật của nhà nước về đền bù giải phóng mặt bằng, xã tổ chức 13 cuộc đối thoại với người dân có đất thu hồi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc trong nhân dân. Đến nay xã thực hiện thu hồi 100% diện tích đất nông nghiệp, hoàn thành di dời 178 ngôi mộ, về đất ở nhân dân đồng thuận với chủ trương thu hồi và bố trí đất tái định cư”.
Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, chú trọng phát huy dân chủ theo phương châm “gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân”; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và thực hiện các kết luận sau đối thoại; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

Mai Phương