Phụ nữ Việt Nam ta thật là anh hùng

18/10/2024 16:55 Số lượt xem: 44
Cách nay vừa tròn 58 năm, ngày 19-10-1966, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1966), Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa tự hào về phụ nữ Việt Nam với những cống hiến của họ cho đất nước. Người khẳng định: “Hội phụ nữ mới 20 tuổi.

Nhưng truyền thống anh hùng của phụ nữ Việt Nam ta đã có gần 2.000 năm và ngày càng phát triển. Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, đánh giặc, cứu dân cho đến ngày nay mỗi khi nước nhà gặp nguy nan, thì phụ nữ ta đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Do đó, ta có câu tục ngữ rất hùng hồn: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”. Sau khi bày tỏ lòng biết ơn các bà mẹ Việt Nam anh hùng, ngợi ca những tấm gương anh dũng của các nữ liệt sĩ, động viên, nêu gương những cán bộ nữ, nữ thanh niên có nhiều thành tích, công lao đóng góp trong lao động sản xuất và chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ… Người đã kết luận: “Như thế là từ xưa đến nay, từ Nam đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam ta thật là anh hùng”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các cán bộ cơ quan Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ở Việt Bắc, tháng 2-1949.  Ảnh tư liệu.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến phụ nữ Việt Nam, bởi trong điều kiện chiến tranh ác liệt họ là những người chịu nhiều vất vả và hy sinh thầm lặng. Người cũng luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của người phụ nữ đối với tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Theo Người, phụ nữ là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành bại của cách mạng. Trong diễn ca “Lịch sử nước ta”, Người đã từng khẳng định: “Phụ nữ ta chẳng tầm thường. Ðánh Ðông, dẹp Bắc làm gương để đời”. Vì vậy, Người luôn tự hào: “Dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng… Phụ nữ Việt Nam là phụ nữ anh hùng”. Trong thư gửi phụ nữ Việt Nam nhân ngày kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Quốc tế phụ nữ (8-3-1952), Chủ tịch Hồ Chí Minh dành những lời động viên, khen ngợi phụ nữ. Cuối bức thư Người khẳng định: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Cả cuộc đời phấn đấu hy sinh cho dân tộc, giải phóng phụ nữ luôn là khát vọng cháy bỏng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Người cũng luôn đi đầu trong cuộc đấu tranh giải phóng phụ nữ ở thế kỷ XX. Nhưng đồng thời Bác cũng luôn thức tỉnh phụ nữ muốn được giải phóng, chị em cũng phải đấu tranh, không ngừng học hỏi, đoàn kết, làm trọn nghĩa vụ, trách nhiệm của mình.
Để xứng đáng với những lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong chiến tranh, phụ nữ Việt Nam không những phải cáng đáng việc ruộng nương, vườn tược, nhà cửa, chăm sóc nuôi dạy con cái, phụng dưỡng cha mẹ… để chồng con yên tâm đi đánh giặc, mà còn tích cực tham gia kháng chiến, đóng góp công sức vào cuộc đấu tranh và giải phóng dân tộc. Nhiều tấm gương phụ nữ chiến đấu anh dũng, kiên cường, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc như Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Chiên, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Thị Định… đã được ghi vào những trang sử hào hùng của dân tộc.
Khi đất nước bước vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phụ nữ Việt Nam lại tiếp tục phát huy những truyền thống vẻ vang, lập nên nhiều thành tích để xứng đáng với sự quan tâm và tin tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họ không chỉ làm tốt thiên chức “làm vợ - làm mẹ” mà còn hoàn thành tốt vai trò của một người công dân đối với xã hội, trở thành người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phụ nữ Việt Nam đã có mặt trên tất cả các lĩnh vực công tác của đời sống xã hội, ngày càng có nhiều chính trị gia; nhà lãnh đạo, quản lý; văn nghệ sĩ tài năng; nhiều nhà khoa học và doanh nhân thành đạt là phụ nữ.
Vinh dự, tự hào với những lời động viên, ngợi khen, tin tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã, luôn và sẽ là động lực, nguồn cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam không ngừng rèn luyện, thi đua học tập, lao động và sản xuất, lập thêm nhiều thành tích, đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

L.T (t/h)