Tiên Du đa dạng giải pháp giảm nghèo bền vững

22/11/2023 19:46 Số lượt xem: 599
Xác định công tác giảm nghèo bền vững vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, thời gian qua, huyện Tiên Du tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giảm nghèo. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, từng bước cải thiện kinh tế gia đình, tăng thu nhập.

Là phụ nữ đơn thân, sau một vụ tai nạn giao thông, bà Nguyễn Thị Huân (thôn Lộ Bao, xã Nội Duệ) bị chấn thương cột sống, thường xuyên đau ốm, không thể đi làm nên cuộc sống rất khó khăn. Nắm bắt được hoàn cảnh đó, năm 2020, bà được bình xét là hộ nghèo của xã, hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh. Khi sức khỏe từng bước phục hồi, bà được Hội Phụ nữ xã hướng dẫn làm nghề may, gia công các sản phẩm đơn giản tại nhà, từng bước có thu nhập ổn định. Đến năm 2023, bà Huân chính thức thoát nghèo. “Những năm qua, tôi nhận được sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, chính quyền, đoàn thể địa phương, bà con thôn xóm. Mừng nhất là có sức khỏe, chăm chỉ làm việc để tự lo cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”-Bà Huân chia sẻ.
Còn đối với gia đình bà Lê Thị Sinh (thôn Chè, xã Liên Bão), sau gần 20 năm là hộ nghèo nay cũng đã thoát nghèo. Bà Sinh cho biết: “Nhiều năm chồng tôi mắc bệnh hiểm nghèo, cuộc sống khó khăn lại càng chồng chất vất vả, thiếu thốn. Được hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, gia đình tôi vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, các con được hỗ trợ học tập lại được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới...  Niềm vui thoát nghèo quả thực không gì có thể diễn tả hết. Trải qua bao năm tháng vất vả, giờ tôi có thể yên tâm những năm tháng tuổi già”.
Bà Nguyễn Thị Thủy Hằng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tiên Du cho hay: “Trong quá trình thực hiện tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, huyện Tiên Du luôn xác định triển khai với tâm thế bền vững, không nóng vội. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch giảm nghèo của Trung ương và của tỉnh, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, phân loại hộ nghèo hưởng bảo trợ xã hội, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thể thoát nghèo và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo. Từ đó, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giảm nghèo phù hợp, sát với tình hình thực tế cho từng địa phương và từng giai đoạn; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác giảm nghèo, nêu gương, nhân rộng các mô hình điển hình giảm nghèo, phát triển kinh tế, chú trọng huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây nhà, tặng quà và hỗ trợ thường xuyên cho các hộ nghèo…”.

 

Bà Nguyễn Thị Huân (thôn Lộ Bao, xã Nội Duệ) thoát nghèo nhờ nghề may gia công tại nhà.


Việc hỗ trợ sinh kế được các cấp ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện tạo động lực cho hộ nghèo vươn lên với nhiều giải pháp như: Đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề lao động nông thôn gắn dạy nghề nâng cao tay nghề với tạo việc làm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho người lao động; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ để lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài khi có nhu cầu, tập trung ở các thị trường đã có lao động Việt Nam đưa đi làm việc ổn định, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ kết nối người nghèo với thị trường thông qua phát triển các đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đối với hộ nghèo.... Từ đầu năm tới nay, thông qua các hội đoàn thể, toàn huyện có gần 1.200 lượt người được tập huấn khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, tạo được việc làm mới cho 3.020 lượt lao động.
Huyện Tiên Du chủ động lồng ghép các nguồn lực cho công tác giảm nghèo, thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Trung ương và của tỉnh. Năm 2023, huyện ban hành 1.193 Quyết định cho  đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội, chính sách đặc thù của tỉnh; chi trả trợ cấp cho 11.475 đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật với số tiền hơn 53,8 tỷ đồng... Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa; hệ thống trường học, trạm y tế, điện sinh hoạt, thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia giúp người dân được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội.  Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai hiệu quả phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo đúng kế hoạch đề ra…
Việc triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo tại huyện Tiên Du đạt nhiều kết quả tích cực, giúp nhiều hộ nghèo được tiếp cận các “điều kiện cần” để phát triển kinh tế gia đình, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Thời gian tới, huyện tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, chú trọng phát triển sản xuất, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thực chất đời sống người dân đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn lực thực hiện chính sách, bảo đảm đúng mục tiêu, đúng đối tượng, khơi dậy ý thức tự vươn lên của các hộ nghèo.

Hoài Phương