Chi hội Người cao tuổi hạnh phúc - Mô hình sáng tạo và nhân văn

01/10/2024 15:42 Số lượt xem: 47
Được đề xuất thực hiện xây dựng điểm từ tháng 8-2023, mô hình “Chi hội NCT hạnh phúc” cho thấy hiệu quả tích cực nhằm tăng cường chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”.

Vui mừng chia sẻ những kết quả có được sau 1 năm thực hiện thí điểm, ông Nguyễn Văn Bắc, Chi Hội trưởng Chi Hội NCT Hạnh phúc thôn Ngang Nội, xã Hiên Vân cho biết: Ngay sau khi được tỉnh cho đi tham quan, học tập ở Thanh Hóa, về địa phương được Đảng ủy xã, chính quyền thôn ủng hộ, Chi Hội NCT Hạnh phúc được thành lập và đi vào hoạt động đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho NCT. Đến nay, 100% NCT trong thôn tham gia vào Hội NCT, được hưởng chính sách an sinh xã hội theo quy định của nhà nước, có thẻ Bảo hiểm y tế, được khám sức khỏe miễn phí và tặng quà của chi hội từ 1 đến 2 lần/năm; có sổ theo dõi sức khỏe, quản lý hội viên. Cán bộ, hội viên luôn đoàn kết, xây dựng tình cảm đầm ấm, gắn bó, sẵn sàng chia sẻ, thông cảm, giúp đỡ lẫn nhau không có mâu thuẫn nội bộ.

Ngoài ra, Chi hội NCT Hạnh phúc có CLB dưỡng sinh, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chăm sóc sức khỏe cộng đồng của NCT, thu hút 85% NCT tham gia hoạt động thường xuyên có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào của địa phương. Hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau diễn ra đều đặn, thường xuyên, duy trì 8 mảng hoạt động theo đúng quy định, có nhiều thành viên trong CLB và cộng đồng được giúp đỡ, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chi hội có 95% gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa: Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

 

Chi Hội NCT Hạnh phúc thôn Ngang Nội tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại địa phương

 

Mô hình “Chi hội người cao tuổi hạnh phúc” được Hội NCT tỉnh triển khai tháng 8 năm 2023, làm điểm tại Chi hội Người cao tuổi thôn Ngang Nội (xã Hiên Vân, huyện Tiên Du) và Chi hội Người cao tuổi thôn Phú Mẫn (thị trấn Chờ, huyện Yên Phong). Sau một năm triển khai thực hiện, 2 Chi hội đều đạt được 7 tiêu chí: Chi hội đạt vững mạnh liên tục từ 3 năm liền trở lên, có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào địa phương; hội viên được bảo đảm an sinh xã hội; NCT được giúp đỡ có thu nhập đảm bảo cuộc sống; Chi hội có CLB Dưỡng sinh, văn hóa, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thu hút được từ 80% người cao tuổi trở lên tham gia hoạt động thường xuyên, hiệu quả; Chi hội có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả; Không có NCT bị đối xử thiếu tôn trọng, bị bạo hành tinh thần, vật chất, sức khỏe; NCT được tôn trọng, phát huy trí tuệ, sức lực, kinh nghiệm sống để đóng góp xây dựng gia đình, cộng đồng xã hội và địa phương ngày càng phát triển.

 

Người cao tuổi phường Cách Bi (thị xã Quế Võ) hân hoan trong ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

 

Ông Vũ Bá Rồng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Toàn tỉnh có 126 Hội Người cao tuổi cấp xã; 734 Chi hội Người cao tuổi ở thôn, khu phố và 2.420 Phân hội, Tổ hội ở khu dân cư với hơn 234 nghìn hội viên. Các Hội cơ sở và chi hội đã trực tiếp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NCT, từng bước đáp ứng nguyện vọng, mang lại niềm vui, hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. Tuy vậy, qua thực tiễn chỉ đạo, điều hành hoạt động Hội, lãnh đạo Hội NCT tỉnh nhận ra rằng, các mô hình CLB trên vẫn còn nhiều hạn chế. Hội đã nghiên cứu đưa vào chương trình công tác nội dung “Xây dựng mô hình Chi hội NCT hạnh phúc”. Bởi, Chi hội là nơi gần nhất, nắm rõ nhất tâm tư, nguyện vọng của NCT và trực tiếp tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò NCT.

Mục đích xây dựng mô hình là nhằm tạo nên bước phát triển mới, tiếp tục thực hiện tốt hơn việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Ở Chi hội NCT hạnh phúc, NCT được tôn trọng, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, được nâng cao chất lượng cuộc sống, cả về vật chất, tinh thần và sức khỏe, có nhiều niềm vui, hạnh phúc hơn; góp phần xây Hội NCT ngày càng vững mạnh, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Hội; góp phần thực hiện Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào xây dựng, phát triển địa phương.

Mô hình “Chi hội Người cao tuổi Hạnh phúc” là mô hình mới, với nhiều nội dung phong phú, đòi hỏi chất lượng cao. Với mục tiêu từ nay đến hết nhiệm kỳ 2024 – 2026, phấn đấu mỗi đơn vị cấp huyện xây dựng ít nhất 1 Chi hội đạt danh hiệu “Chi hội Người cao tuổi Hạnh phúc”, Hội NCT tỉnh yêu cầu các cấp Hội cần tuyên truyền sâu rộng mục đích ý nghĩa, nội dung việc xây dựng Chi hội NCT hạnh phúc để cán bộ, hội viên và người dân nhận thức đúng và thực hiện hiệu quả; đưa vào kế hoạch, nhiệm vụ công tác Hội các cấp để triển khai thực hiện hằng năm; chọn nơi làm điểm và từng bước nhân ra diện rộng.

Hoa-Hường