Tấm lòng hiếu thảo của chiến sĩ Trung đoàn 833

06/09/2024 15:15 Số lượt xem: 178
Với số tiền phụ cấp ít ỏi, chiến sĩ ở Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 833 đã dành dụm gửi về phụ giúp gia đình. Việc làm này xuất phát từ tấm lòng hiếu thảo, tình yêu thương và trách nhiệm với gia đình của các chiến sĩ.

Có mặt tại Tiểu đoàn 1 đúng hôm các chiến sĩ nhận phụ cấp. Trần Duy Đông, chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1 cẩn thận vuốt ve những đồng tiền đến gặp chỉ huy nhờ chuyển khoản về cho mẹ. Đông có hoàn cảnh gia đình thiệt thòi hơn nhiều đồng đội. Năm 2013, khi ấy Đông đang học lớp 3 thì bố em không may qua đời vì bạo bệnh. Cũng từ đó, gánh nặng đè lên vai người mẹ, kinh tế dần giảm sút. Hết lớp 9, Đông nghỉ học đi làm phụ bàn quán nước, rồi làm thời vụ để đỡ đần cho mẹ nuôi em gái ăn học. Năm 2024, Đông nhập ngũ về Trung đoàn 833. “Em cũng băn khoăn vì nhập ngũ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế gia đình. Với suy nghĩ đi bộ đội là nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc và được ông nội cũng từng là người lính phân tích, động viên nên em đã viết đơn tình nguyện. Hiện em rất yên tâm học tập, rèn luyện và quyết tâm trưởng thành trong môi trường quân đội để củng cố tốt hơn cho tương lai”. Đông bộc bạch.
Chị Trương Thị Minh, mẹ của chiến sĩ Đông ở khu 4, phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh phấn khởi: “Qua thời gian quân ngũ thấy cháu thêm rắn rỏi, cứng cáp, suy nghĩ cũng chín chắn hơn, tôi rất mừng. Đặc biệt, với phụ cấp ít ỏi nhưng cháu biết tiết kiệm chi tiêu và đều đặn gửi tiền về đỡ đần cho gia đình. Sau 7 tháng, cháu đã gửi về cho mẹ được 3,5 triệu đồng”.

 

Chiến sĩ Trần Duy Đông nhờ chỉ huy Tiểu đoàn 1 gửi tiền về giúp đỡ gia đình.


Chiến sĩ Hoa Văn Lợi Hà ở Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 1, quê ở Xuân Ái, Hòa Long (thành phố Bắc Ninh) cũng có hoàn cảnh không may mắn như chiến sĩ Đông. Bố của Hà không may qua đời năm 2021 còn mẹ của em làm công nhân ở khu công nghiệp Yên Phong. Hà cũng chắt chiu phụ cấp để gửi tiền về giúp đỡ mẹ.
Trung tá Nguyễn Hữu Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết: “Việc làm của chiến sĩ Trần Duy Đông và Hoa Văn Lợi Hà rất đáng quý trọng. Đơn vị đã biểu dương và tuyên truyền rộng rãi nên nhiều chiến sĩ học tập, làm theo, tiết giảm chi tiêu không cần thiết để gửi tiền về gia đình”.
Điều bất ngờ là, không chỉ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn mà ngay cả những chiến sĩ gia đình khá giả cũng đỡ đần gia đình. Chiến sĩ Nguyễn Văn Anh thuộc Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 1 tâm sự: “Trước khi nhập ngũ, bố, mẹ còn cho em tiền tiêu. Vào đây, được nghe các cán bộ Đại đội kể chuyện về lòng hiếu thảo của đồng đội nên em quyết định làm theo gương các bạn và đã gửi về cho gia đình được 1 triệu đồng”.
Rất nhiều câu chuyện tương tự khác vẫn còn được nhắc, kể lại với những người lính nơi đây. Từ đó lan tỏa và trở thành một phong trào trong đơn vị. Các chiến sĩ: Kiều Việt Bách gửi 3 triệu đồng; Vũ Sơn Trường, Đào Văn Thanh, Đặng Sỹ Hùng gửi 2 triệu đồng; Nghiêm Văn Huy gửi 1,2 triệu đồng; Nguyễn Khắc Cường gửi 500 nghìn đồng về giúp gia đình.  
Vượt lên những tháng ngày mưa, nắng thao trường, rèn mình trong kỷ luật thép và sống trong môi trường thấm đẫm tính nhân văn trong quân ngũ với tinh thần “Về đây đơn vị là nhà. Cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”, những chiến sĩ của Trung đoàn 833 đã có sự chín chắn và nhiều trưởng thành. Rồi mai đây, khi rời quân ngũ, những tấm lòng thơm thảo, biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương mọi người sẽ là hành trang quý giá giúp những người lính vượt qua khó khăn, thử thách để trở thành những người con có ích cho gia đình và xã hội.

Bảo Anh