Quế Võ phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

24/10/2024 15:13 Số lượt xem: 208
Ngày 24-10, UBND thị xã Quế Võ làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp về phát triển người tham gia (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Đến nay, thị xã Quế Võ có 1.679 doanh nghiệp, đơn vị tham gia BHXH, BHYT với 178.935 lao động đạt tỷ lệ 95,6% kế hoạch; số thu tại các doanh nghiệp, đơn vị 9 tháng năm 2024 là 1.098 tỷ đồng, đạt 73,8% kế hoạch; số tiền chậm đóng là 54,9 tỷ đồng. Qua kiểm tra, trên địa bàn thị xã có 101 đơn vị với 536 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT và 609 đơn vị với 14.811 lao động tham gia BHXH, BHYT chưa đầy đủ cần rà soát.

Đại diện các ngành BHXH, Thuế phổ biến các quy định về lao động, tiền lương, hợp đồng lao động, trách nhiệm khi ký kết hợp đồng; thông tin đến các doanh nghiệp về các khoản đóng BHXH, BHYT được khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân… Đồng thời, đối thoại, giải đáp chính sách, những vướng mắc mà doanh nghiệp và người lao động gặp phải trong thực tế khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn. Các câu hỏi của đơn vị, doanh nghiệp được BHXH tỉnh, thị xã giải đáp, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.

Thời gian tới, UBND thị xã Quế Võ đề nghị các đơn vị sử dụng lao động chấp hành nghiêm chính sách BHXH, BHYT đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị và người lao động. Các ngành chức năng phối hợp với BHXH thị xã  thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có số lao động quyết toán thuế lớn nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH; các doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. BHXH thị xã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến các đơn vị sử dụng lao động; kịp thời phối hợp, chia sẻ thông tin, báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thị xã Quế Võ về những khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp thực hiện để chính sách pháp luật về BHXH, BHYT được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

N.H