Quan tâm, chăm lo đời sống người khiếm thị

21/08/2024 14:58 Số lượt xem: 277
Bằng nghị lực sống mạnh mẽ và tinh thần hăng say lao động, không ít người khiếm thị ở huyện Tiên Du đã vươn lên, quyết tâm thay đổi cuộc sống. Trên hành trình ấy, họ luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Hội Người mù (HNM) huyện thông qua hoạt động dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm và chăm lo về mặt tinh thần.

Anh Vũ Văn Cừ (thôn Núi Móng, xã Hoàn Sơn) là một trong số những hội viên khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn của huyện Tiên Du. Gia đình anh có bố mẹ già và 3 con nhỏ, bản thân anh bị khiếm thị, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ công việc buôn bán của vợ. Sau khi được HNM huyện hỗ trợ vay vốn, vợ chồng anh mạnh dạn xây phòng trọ và mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm. Chăm chỉ tích cóp và nhạy bén trong kinh doanh, công việc buôn bán của vợ chồng anh ngày càng phát triển. Đến nay, gia đình anh Cừ có thu nhập và cuộc sống ổn định, 2 con đang học Đại học và 1 cháu học phổ thông.

 

Tặng học bổng “Nâng bước em tới trường” cho học sinh, sinh viên là người khiếm thị, con của hội viên khiếm thị

 

Vừa qua, HNM huyện Tiên Du phối hợp các đơn vị và nhà hảo tâm tổ chức khen thưởng, tặng học bổng “Nâng bước em đến trường” cho 22 học sinh, sinh viên là người khiếm thị và con của người khiếm thị đang theo học ở các cấp phổ thông, Cao đẳng, Đại học với tổng số tiền hơn 36 triệu đồng. Đây là một hoạt động ý nghĩa và thiết thực góp phần hỗ trợ các em học sinh, sinh viên nỗ lực trên hành trình chinh phục tri thức. Em Nguyễn Thùy Linh chia sẻ: “Dù khiếm thị, gặp muôn vàn những khó khăn, thách thức chúng em vẫn nỗ lực, cố gắng từng ngày để tiếp thu tri thức, hòa nhập với cộng đồng và trở thành người công dân có ích cho xã hội. Những suất học bổng này chính là nguồn động viên tinh thần rất lớn để em và các bạn tự tin, quyết tâm hơn trên chặng đường phía trước”.

Ông Chu Văn Hòa, Chủ tịch Hội Người mù huyện Tiên Du cho biết: Để thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho hội viên, HNM huyện Tiên Du luôn bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ thiết thực, gắn liền với nhu cầu thực tiễn đời sống hội viên. Tích cực tuyên truyền, động viên và kết nạp người khiếm thị đủ tiêu chuẩn tham gia vào tổ chức hội, giúp người khiếm thị nâng cao tinh thần, hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo nguồn vốn giúp hội viên phát triển sản xuất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Hội tạo điều kiện, hỗ trợ hội viên vay vốn với tổng số tiền 105 triệu đồng cho 7 dự án. Các hội viên được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, làm dịch vụ tẩm quất, bấm huyệt trị liệu chăm sóc sức khỏe phục vụ nhân dân. HNM huyện gây dựng và phát triển tổ sản xuất, đóng gói tăm tre và mở tổ dịch vụ xoa bóp, bấm huyệt để truyền nghề, tạo việc làm cho 8-10 người mù với mức thu nhập từ 3 tới 4 triệu/người/tháng; thường xuyên tổ chức dạy nghề, hội thảo về nghề xoa bóp, bấm huyệt để giúp hội viên đang làm nghề có thêm điều kiện giao lưu, thể hiện khả năng học tập nâng cao hiểu biết, kỹ thuật, vững vàng tay nghề.

 

Tập huấn kỹ thuật tẩm quất cho hội viên khiếm thị

 

Bên cạnh hỗ trợ tạo việc làm cho hội viên, HNM huyện tổ chức các lớp hướng dẫn hội viên sử dụng điện thoại và máy vi tính, trực tiếp hướng dẫn cho 40 tới 50 lượt hội viên/năm sử dụng điện thoại để hỗ trợ trong cuộc sống như: nghe gọi, truy cập mạng xã hội, Zalo, Facebook, youtube, Messenger, chỉ đường, tìm xe buýt, đặt xe công nghệ, mua bán hàng online, đọc văn bản…; tổ chức lớp hướng dẫn tập Yoga, lớp dạy bơi cho người mù. Duy trì thường xuyên hoạt động của các CLB; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, phổ biến kiến thức về phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm; tập huấn phục hồi chức năng, định hướng không gian đi lại với cây gậy dò đường cho người mù; tổ chức các cuộc thi, giao lưu văn hoá, văn nghệ, học tập các mô hình hoạt động của các đơn vị HNM bạn… Thông qua các kênh hỗ trợ, từ năm 2023 đến nay, hội tổ chức thăm hỏi và tặng quà nhân các ngày kỷ niệm, lễ, Tết Nguyên đán, Trung thu… cho hơn hàng chục lượt hội viên, với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng và nhiều phần quà thiết thực khác.

Thời gian tới, HNM huyện Tiên Du tiếp tục đẩy mạnh dạy chữ, dạy nghề, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, vận động thêm nguồn lực từ cộng đồng xã hội để tặng quà, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để cộng đồng, xã hội hiểu hơn về nguyện vọng, khả năng lao động, làm việc của người mù, từ đó có sự quan tâm, chia sẻ, giúp người khiếm thị xóa bỏ mặc cảm và tự ti, hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

N.Hoa