Phát triển bộ môn võ vật ở khu phố Guột

07/06/2024 15:02 Số lượt xem: 150
Khu Guột (phường Việt Hùng, thị xã Quế Võ) có truyền thống thượng võ, từ xưa người dân nơi đây đã tập luyện các bộ môn võ thuật, trong đó có võ vật để có sức khỏe bảo vệ đồng áng, xóm làng. Trải bao thời gian, bộ môn vật ở khu Guột phát triển mạnh mẽ, trở thành nét đẹp truyền thống của quê hương, nhất là dịp Tết đến xuân về hoặc khi có hội hè, đình đám.

Cá nhân và tập thể CLB Vật khu phố Guột được nhận Bằng khen của Liên đoàn Vật Việt Nam.

 

Ông Tạ Viết Hùng, Chủ nhiệm CLB Vật khu phố Guột, từng là đô vật nổi tiếng, khi có tuổi, ông tham gia Ban Chủ nhiệm CLB. Ông Hùng chia sẻ: Từ khi còn nhỏ tôi đã được bố mẹ, ông bà dẫn đi xem đấu vật vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, hội làng. Cũng chẳng ai còn nhớ võ vật có từ bao giờ chỉ biết rằng, từ thời ông, cha chúng tôi môn vật đã phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo trai tráng tập luyện. Tại nghè và đình của khu hiện vẫn còn bức phù điêu về truyền thống đấu vật của quê hương. Nghe các bậc cao niên trong khu kể lại thì, trước đây các đô của khu đi thi đấu khắp nơi suốt 3 tháng đầu xuân. Các đô thường xuyên tập luyện nên rất khỏe, có những miếng sở trường, được ví như chớp Bắc (nhanh như chớp ở miền Bắc) hay khỏe như voi non. Trước năm 1975, nhiều đô giành huy chương Vàng, Bạc ở các giải vật miền Bắc như: Nguyễn Văn Lãm, Nguyễn Đức Trừ, Nguyễn Hữu Cương, Nguyễn Quý Lượt, Tạ Viết Hùng… Sau này, đây cũng là một trong những cái nôi sản sinh ra các VĐV tài năng, đóng góp tích cực cho đội tuyển vật của tỉnh tham gia các giải Quốc gia, Quốc tế. Tiêu biểu như các VĐV: Nguyễn Văn Luận, 9 năm vô địch Quốc gia, tham dự Asiad; Nguyễn Hữu Cao, Huy chương Đồng giải vật Đông Nam Á lần thứ I được tổ chức tại Việt Nam năm 1997... và nhiều VĐV đang tập luyện, thi đấu cho đội tuyển vật của tỉnh, của các ngành, các tỉnh, thành phố. Ở khu Guột, nhiều gia đình có đến 3 thế hệ cùng tham gia tập luyện và thi đấu vật; có gia đình mấy thế hệ cùng là kiện tướng như gia đình ông Nguyễn Hữu Cương cả 3 bố con cùng là kiện tướng…
Năm 1983, CLB Vật khu Guột được thành lập do lão đô Tạ Viết Đúc làm Chủ nhiệm và được cán bộ thể thao các cấp về trực tiếp hướng dẫn, huấn luyện về chuyên môn để phát triển. Thời điểm này, thành viên của CLB đều là nòng cốt của các đội tuyển vật của Quế Võ, của một số ngành cấp tỉnh tham gia thi đấu các giải cũng như các kỳ Đại hội TDTT, hội thao… CLB được thành lập, hoạt động nền nếp, trở thành mái nhà chung cho những người yêu thích môn vật nơi đây gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, tập luyện những đòn, thế sẵn sàng thi đấu mỗi khi có dịp. Theo thống kê, từ sới vật này đã có 9 người được phong kiện tướng cấp Quốc gia, 4 trọng tài cấp Quốc gia, 1 trọng tài Quốc tế, 1 Trưởng bộ môn vật, 1 Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Vật Việt Nam; 22 VĐV cấp 1; hơn 10 VĐV đội tuyển Quốc gia qua các thời kỳ từng thi đấu tại các giải Quốc tế, giải Châu Á Thái Bình Dương, vô địch châu Á… Tại Giải vô địch vật tự do, vật dân tộc tỉnh Bắc Ninh năm 2023 và 2024, CLB Vật khu phố Guột có 6 VĐV tham gia thì có 4 VĐV đạt Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc; 3 cá nhân, tập thể CLB được Liên đoàn Vật Việt Nam, Ủy ban Olympic Quốc gia, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khen thưởng.
Quê hương đang từng ngày đổi mới, nhiều bộ môn thể thao hiện đại phát triển mạnh mẽ, song tình yêu với môn vật truyền thống vẫn vẹn nguyên trong nhiều người dân nơi đây. Nhiều gia đình khuyến khích, động viên con, em tham gia tập luyện và thi đấu vật. CLB hiện có khoảng 38 thành viên thường xuyên tập luyện và thi đấu. Điều đáng mừng là môn vật dân tộc ở Guột hiện vẫn tiếp tục được thế hệ trẻ đón nhận mặc cho sự tác động của nhiều loại hình vui chơi, giải trí hiện đại khác. Năm 2023, CLB Vật khu phố Guột đã mở lớp năng khiếu vật dịp hè thu hút các em từ 10 đến 15 tuổi trong khu tham gia luyện tập. Công tác xã hội hóa để phát triển bộ môn vật được người dân quan tâm, ủng hộ. Từ nguồn xã hội hóa, CLB tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các CLB vật trong và ngoài tỉnh, tham gia các giải vật cấp huyện, tỉnh, quốc gia… Hằng năm, khu tổ chức các giải vật dân tộc, nhất là vào dịp đầu Xuân, khi diễn ra lễ hội… Tại những giải vật này không chỉ thu hút trai tráng mà còn có cả các thiếu niên hay trung niên, cao niên tham gia thi đấu, biểu diễn. Đấu vật đã trở thành phong tục truyền thống mà khu Guột vẫn gìn giữ, duy trì cho đến hôm nay.
Ông Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Vật Việt Nam, Trọng tài vật cấp quốc tế gắn bó với CLB nhiều năm nay cho biết: Ít có miền quê nào người dân lại đam mê môn vật như ở khu Guột. Trong suốt quá trình phát triển, ở giai đoạn nào thì khu Guột cũng có những VĐV xuất sắc đóng góp cho các đội tuyển của tỉnh, Quốc gia, nhiều VĐV thi đấu xuất sắc mang vinh quang về cho quê hương, đất nước. Vật đã trở thành nét đẹp truyền thống không thể thiếu trong đời sống người dân, nhất là dịp xuân về, Tết đến, khi hội hè, đình đám.
Nỗ lực của những người đam mê bộ môn vật nơi đây đã góp phần thúc đẩy phong trào phát triển, đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hun đúc truyền thống thượng võ của dân tộc, phát huy tinh thần đoàn kết cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh trong mỗi người dân.

Lê Đại-Minh Hường