Những di tích tiêu biểu trên đất Gia Bình

04/10/2024 10:32 Số lượt xem: 1387
Gia Bình là miền quê có nhiều di tích lịch sử văn hóa, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình là tiềm năng quý báu để phát triển du lịch. Những di tích lịch sử, địa danh trên đất Gia Bình sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách.

Những năm qua, các cấp, các ngành và người dân trong huyện coi trọng gìn giữ, phát huy giá trị hệ thống di tích lịch sử, tạo ra nguồn tài nguyên để phát triển du lịch văn hóa tâm linh. Được biết, hiện toàn huyện có hơn 70 di tích lịch sử, văn hóa các cấp, trong đó có 10 di tích lịch sử cấp Quốc gia, hơn 60 di tích lịch sử cấp tỉnh. Hệ thống di tích này trải đều ở hầu hết các làng, xã. Nhiều di tích có giá trị, gắn với những địa danh, nhân vật nổi tiếng trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

 

Khu di tích lịch sử đền thờ Lê Văn Thịnh (xã Đông Cứu) ngày càng thu hút đông du khách đến tham quan, tìm hiểu.

 

Đặc biệt, ở Gia Bình có những di tích gắn với những nỗi oan “động trời” như: Đền thờ Thái sư, Trạng nguyên khai khoa Lê Văn Thịnh ở thôn Bảo Tháp (Đông Cứu). Thái sư Lê Văn Thịnh là một danh nhân tiêu biểu có công lao to lớn đối với vương triều Lý và đất nước ta nhưng sau bị hàm oan “hóa hổ dọa vua” tại hồ Dâm Đàm. Hiện tại trên đền thờ Lê Văn Thịnh ở thôn Bảo Tháp còn tượng Rồng đá “miệng cắn thân, chân xé mình” được công nhận là bảo vật Quốc gia. Tượng rồng đá được các nhà nghiên cứu đánh giá là “độc nhất vô nhị” chưa từng có trong nền mỹ thuật Việt Nam, từ tượng toát lên nỗi oan khuất của Thái sư Lê Văn Thịnh. Tại xã Đại Lai có di tích lịch sử Lệ Chi Viên là hiện trường vụ án oan của Nguyễn Trãi, người Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa và vợ là Lễ nghi học sĩ Nguyễn Thị Lộ, khiến ông chịu án tru di tam tộc. Ở xã Thái Bảo có chùa Đại Bi thờ 3 vị tổ sư thuộc thiền phái Trúc Lâm, trong đó có Huyền Quang (Lý Đạo Tái) gắn với nỗi oan tình nàng Điểm Bích… Xã Cao Đức có khu di tích lịch sử đền thờ Cao Lỗ Vương. Cao Lỗ là vị tướng thời An Dương Vương có công chế tạo nỏ thần, ông được coi là vị tổ quân khí, cũng phải rửa nỗi oan bằng chính mạng sống của mình. Hiện tại những di tích lịch sử này còn lưu giữ được nhiều tư liệu, hiện vật có giá trị khá thú vị cho du khách khi tìm hiểu.
Ngoài những di tích nêu trên, Gia Bình còn nhiều di tích lịch sử văn hóa khác hiện cũng thu hút đông du khách đến tham quan, tìm hiểu như: Khu di tích lịch sử Đền Tam Phủ trên bãi Nguyệt Bàn nơi diễn ra hội nghị Bình Than lịch sử của Vua quan nhà Trần bàn kế sách đánh giặc Nguyên Mông hay các di tích lịch sử tại xã Đại Bái, xã Bình Dương… Bên cạnh đó cũng có nhiều lễ hội mang nét đặc sắc riêng mỗi năm tổ chức thu hút hằng nghìn người dân, du khách như: Hội Thập Đình của 10 làng thờ Trạng nguyên Lê Văn Thịnh; lễ hội Cao Lỗ Vương của các làng thuộc xã Cao Đức và Vạn Ninh…
Cùng với các di tích quan trọng này, khi đến với vùng đất Gia Bình, du khách còn được chiêm ngưỡng những thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp như núi Thiên Thai thơ mộng, dòng sông Đuống mềm mại như dải lụa ôm ấp những bãi bồi, làng quê trù phú, những cánh đồng lúa và hoa màu bát ngát, những mô hình trang trại mướt xanh hoặc có thể tham quan trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống như: Nghề làm tre trúc của thôn Xuân Lai (xã Xuân Lai), nghề gò đúc đồng Đại Bái hay đến khu nghỉ dưỡng Phong Thái Homestay tại thôn Việt Yên (xã Đông Cứu)…

Ngọc Đăng