Lương Tài phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

20/06/2024 22:09 Số lượt xem: 264
Là huyện thuần nông nhưng Lương Tài lại có phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển, sôi nổi ở khắp các thôn, xóm, trong đó phong trào hát Quan họ được lan tỏa sâu rộng, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân.

Hiện phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển mạnh ở 101 thôn, làng của 14 xã, thị trấn. 100% các thôn đều có đội văn nghệ sinh hoạt, 32 CLB Quan họ thực hành, CLB chèo, thơ ca… trong đó số thành viên tham gia sinh hoạt ở các làng Quan họ thực hành ngày càng tăng. Tiêu biểu như các thôn: Đạo Sử, Bùi, Đông Hương (thị trấn Thứa); Thanh Hà, Thanh Lâm, An Trụ (An Thịnh); Kênh Phố (Cao Đức); Thiên Đức (Trung Chính)… Các tiết mục văn nghệ của các tổ, đội, CLB thường xuyên được ưu tiên biểu diễn trong những sự kiện chính trị quan trọng ở các địa phương, đặc biệt là các tiết mục hát Quan họ. Chưa khi nào phong trào tập luyện hát Quan họ của các CLB ở huyện Lương Tài lại sôi động, cuốn hút các thành viên như hiện nay.
Đều đặn tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần nhà văn hóa thôn Thiên Đức, xã Trung Chính âm vang những lời ca Quan họ của các thành viên CLB Quan họ thực hành thôn Thiên Đức. CLB được chính thức thành lập năm 2019, tiền thân là đội văn nghệ của thôn hoạt động đã hơn 30 năm, từ khi chỉ có hơn 10 thành viên, đến nay đã lên hơn 40 thành viên.

 

Một tiết mục văn nghệ quần chúng tại liên hoan Tiếng hát người Lương Tài ơn Bác.


Liền chị Nguyễn Thị Loan, sinh năm 1972, Chủ nhiệm CLB Quan họ thực hành thôn Thiên Đức, xã Trung Chính chia sẻ: Tiếp nối thế hệ trước của thôn, các thành viên CLB đều hăng say luyện tập, mỗi người một hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng cùng chung đam mê với những làn điệu Quan họ. Ban đầu, một số thành viên CLB được tham gia lớp học hát Quan họ do Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông tổ chức, sau đó về truyền dạy lại cho nhau, vậy mà nhiều liền anh, liền chị cũng hát hay lắm.
Ngoài tham gia các lớp truyền dạy Quan họ, CLB Quan họ thực hành thôn Thiên Đức còn tự tìm tòi học hỏi qua các nghệ sĩ, nghệ nhân trên internet, đến nay, đa số các thành viên có vốn Quan họ khoảng hơn 50 bài cả lời cổ và lời mới. Cùng với đó, CLB thường xuyên tổ chức đi giao lưu với các CLB bạn trong và ngoài huyện để học hỏi kinh nghiệm trong biểu diễn cũng như kỹ năng hát.
Liền chị Phí Thị Thoa, thành viên CLB Quan họ thực hành thôn Thiên Đức cho biết: Tôi yêu văn nghệ từ nhỏ nên ngay khi vào Hội Phụ nữ là tham gia đội văn nghệ của thôn, đến nay cũng hơn 30 năm rồi. Những làn điệu Quan họ thực sự cuốn hút tôi, càng học càng hăng say nên tự tìm tòi, học qua băng đĩa nghe từng câu, từng chữ rèn luyện để lời ca được “vang, rền, nền, nảy”.
Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng nên chỉ tính riêng Quan họ, Lương Tài có có hơn 80 CLB ở 14/14 xã, thị trấn, trong đó có 32 CLB Quan họ thực hành, là địa phương không có làng Quan họ gốc nhưng lại có nhiều CLB Quan họ thực hành nhiều nhất trong tỉnh. Để khuyến khích các CLB phát triển và gìn giữ, lan tỏa những giá trị tinh hoa của Quan họ, hàng năm Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông Lương Tài phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh mở khoảng 2 lớp truyền dạy Dân ca Quan họ cho các thành viên nòng cốt của các CLB, thu hút hàng trăm người tham gia. Cùng với đó, có thể thấy, dấu ấn tạo nên sự sôi nổi trong phong trào văn hóa, văn nghệ Lương Tài là liên hoan Tiếng hát người Lương Tài ơn Bác được tổ chức 5 năm một lần (thay vì một năm như trước). Đây là hội thi nghệ thuật quần chúng truyền thống, trở thành ngày hội lớn, nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, thể hiện tính nghệ thuật trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Lương Tài. Vừa qua, Lương Tài tổ chức thành công Liên hoan “Tiếng hát người Lương Tài ơn Bác” lần thứ XIII, năm 2024, thu hút sự tham gia của 20 Đoàn đại diện cho các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học với 120 tiết mục và hơn 3.000 diễn viên, nhạc công là cán bộ công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các thầy cô giáo, nông dân, công nhân, các em học sinh trên địa bàn huyện. Sự kiện văn hóa này tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, trở thành món ăn tinh thần được người dân Lương Tài đón đợi, thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng phát triển.
Bà Nguyễn Thị Diên, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông Lương Tài cho biết: Phong trào văn hóa, văn nghệ ở các địa phương luôn được các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện. Để nâng cao đời sống tinh thần, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, hàng năm Phòng Văn hóa-Thông tin Lương Tài xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức văn nghệ quần chúng vào các dịp kỷ niệm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, Tết cổ truyền, các hội nghị tổng kết của huyện, các ngành. Ngoài ra, hàng năm Lương Tài còn tổ chức đón một số đoàn nghệ thuật của Trung ương, tỉnh về biểu diễn phục vụ nhân dân.
Thời gian tới, Lương Tài khuyến khích nhân dân tham gia bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hoá, văn nghệ truyền thống, nhất là di sản văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh, đẩy mạnh xã hội hóa, đầu tư nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thu hút nhân dân tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở các địa phương.

Minh Hường