Gia đình văn hóa tiêu biểu

20/10/2024 20:18 Số lượt xem: 229
Gia đình ông bà Nguyễn Quang Sơn, sinh năm 1975 và Nguyễn Thị Cửu, sinh năm 1979, thôn Yên Việt, xã Đông Cứu (Gia Bình) không chỉ là một gia đình văn hoá tiêu biểu mà còn tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.

Gia đình ông bà Nguyễn Quang Sơn, Nguyễn Thị Cửu.

 

Không khí vui tươi, hạnh phúc trong gia đình là những gì chúng tôi cảm nhận khi đến thăm gia đình ông Sơn, bà Cửu. Ngôi nhà ngay trục đường chính của thôn là quán tạp hoá nhỏ phục vụ bà con được ông bà sắp xếp ngăn nắp. Cùng trò chuyện, lắng nghe chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi mới kết hôn, ông Sơn kể: Tôi mồ côi cha khi 4 tuổi trong gia đình có 8 anh, chị, em, ở hoàn cảnh này tự mình phải luôn chăm chỉ, nỗ lực, cố gắng.
Năm 16 tuổi, thanh niên Nguyễn Quang Sơn vừa giúp mẹ việc đồng áng, vừa tích cực tham gia công tác đoàn tại địa phương, 17 tuổi được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Yên Việt. Năm 2002, ông bà Sơn, Cửu kết hôn trong sự chúc phúc của gia đình nội, ngoại, lúc này ông Sơn xác định mình phải là trụ cột, phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc, giúp đỡ, chăm lo cho vợ, con.
Bà Nguyễn Thị Cửu tự hào chia sẻ: Ngày mới cưới nhau, cuộc sống khó khăn, gia đình tôi làm hơn 1 mẫu ruộng nhưng chủ yếu do anh Sơn làm, từ nhổ mạ, đi cấy, gặt lúa, tôi thì chịu trách nhiệm ở nhà bán hàng, những việc nặng nhọc, đều do chồng tôi làm. Năm 2004, tôi sinh cháu đầu Nguyễn Quang Hải, nay đang học Đại học Giao thông Vận tải; năm 2006, sinh đôi 2 cháu là Nguyễn Hà Chung, Nguyễn Hà Châu. Chung hiện đang học Đại học Dược Hà Nội, Châu học Đại học Sư phạm 1 Hà Nội.
Gia đình ông bà Sơn, Cửu vẫn thường được người dân trong làng ngoài xã tìm đến hỏi về kinh nghiệm nuôi con chăm ngoan, học giỏi. Được biết con gái Nguyễn Hà Chung là cựu học sinh chuyên Toán Bắc Ninh. Con trai Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hà Châu đều từng đạt giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật. Ba con của ông bà Sơn, Cửu từ khi học Tiểu học đến THPT đều tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Khi hỏi về bí quyết nuôi con học giỏi, ông Sơn chia sẻ: Tôi rất chăm con và cũng nghiêm khắc với con. Ở mỗi lứa tuổi của con tôi đều nắm bắt tâm lý để hiểu tâm tư các con, làm bạn với con. Từ nhỏ tôi trải qua cuộc sống vất vả nên luôn động viên các con phải cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập, sau này sống có ích cho gia đình, xã hội. Điều giúp vợ chồng tôi vượt qua mọi khó khăn là luôn chia sẻ, đồng cam cộng khổ. Bản thân tôi luôn nhìn vào gia đình để cố gắng, phấn đấu.
Lập gia đình được hơn 22 năm, ông Sơn và vợ luôn có sự nhường nhịn, thấu hiểu, cảm thông, thuận hoà. Đối với dạy bảo con cái, ông Sơn lấy phương châm giáo dục nhân cách các con ngay từ nhỏ, sống hiếu thảo với ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em sống hoà thuận, trong gia đình phải biết kính trên, nhường dưới, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, biết vâng lời cha mẹ, quý trọng người lớn tuổi, kính trọng bà con lối xóm.
Không chỉ hướng tới cuộc sống hoà thuận, hạnh phúc trong gia đình, ở ngoài xã hội, gia đình ông bà Sơn, Cửu còn có nhiều đóng góp cho các phong trào ở địa phương. Hiện ông Sơn đã tham gia 3 khoá là đại biểu HĐND xã, tích cực với các hoạt động xã hội, chỉ cần thôn, xã có yêu cầu thì ông đều có mặt và nhiệt tình hỗ trợ, hưởng ứng. Ông bà luôn tích cực tham gia thực hiện tốt nội dung tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dâu cư” và đi đầu trong các phong trào của địa phương như: Đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, tham gia làm đường giao thông nông thôn và dọn vệ sinh nơi công cộng; thực hiện tốt quy ước thôn văn hoá và tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Được biết, hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ 27-7, gia đình ông Sơn đều có các suất quà tặng các gia đình chính sách; tặng quà người cao tuổi trong thôn dịp tết, ngày Quốc tế người cao tuổi; tặng quà trung thu cho các cháu.
Nói về gia đình ông Sơn, bà Cửu, Bí thư Chi bộ thôn Yên Việt Nguyễn Quang Dương chia sẻ: Gia đình ông bà Sơn, Cửu luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương, là đảng viên gương mẫu trong các hoạt động, phong trào, nhiều năm liền được bầu chọn là gia đình văn hoá tiêu biểu. Những đóng góp của gia đình ông bà Sơn, Cửu góp phần đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đi vào chiều sâu.

Minh Hường