Hướng tới nền giáo dục tiên tiến

05/09/2024 14:02 Số lượt xem: 239
Một năm học mới lại bắt đầu với bao dự cảm tốt đẹp. Sau 11 năm thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục – Đào tạo, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn của Bắc Ninh không ngừng vươn lên, liên tục đứng trong tốp đầu quốc gia .

Ngành Giáo dục- Đào tạo tích cực đổi mới phương pháp, lấy học sinh làm trung tâm của quá trình giáo dục

 

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các chủ trương. Đặc biệt là Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy về "Đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014-2020, định hướng 2030"; Kết luận số 117-KL/TU ngày 14/4/2021 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. HĐND tỉnh Bắc Ninh ban hành hàng chục Nghị quyết chuyên đề về GDĐT; UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện các nội dung, chương trình về giáo dục và đào tạo. Trong đó các mục tiêu phấn đấu đến 2025, giáo dục đào tạo Bắc Ninh đứng trong tốp đầu cả nước; đến năm 2030, đạt trình độ tiên tiến trong khu vực hội nhập quốc tế.

11 năm qua, thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương và Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy, ngành Giáo dục – đào tạo  Bắc Ninh cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra; thể hiện sự phát triển mạnh mẽ, vững chắc và toàn diện cả về quy mô, chất lượng. Quy mô, mạng lưới trường lớp của tỉnh tiếp tục được mở rộng, bố trí hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia được đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, theo hướng đồng bộ và hiện đại; chất lượng đội ngũ các cấp học tiếp tục được nâng lên với tỷ lệ 96,7% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn; trình độ trên chuẩn đạt 40,8%, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và thực hiện Chương trình GDPT 2018. Chương trình GDPT 2018 tiếp tục được triển khai, thực hiện hiệu quả đối với lớp 1, 2, 3, 4 (cấp tiểu học); lớp 6, 7, 8 và lớp 10, 11 (cấp trung học) năm học 2023 - 2024;  tiếp tục triển khai lớp 5; lớp 9 và lớp 12 năm học 2024 - 2025.

 

Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 506 trường học, từ cấp học mầm non đến THPT, trong đó có 465 trường công lập; 01 trường Cao đẳng Sư phạm; 02 trung tâm Giáo dục thường xuyên, 01 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 05 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên cấp huyện; 85 trung tâm ngoại ngữ; 10 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; 30 trung tâm giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa; 36 cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; 126 trung tâm học tập cộng đồng.

 

Đặc biệt chất lượng giáo dục mũi nhọn giữ vững trong tốp đầu quốc gia. Chỉ tính riêng năm học 2023 - 2024 trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia có 79/86 thí sinh đoạt giải với 11 giải Nhất, 23 giải Nhì, 28 giải Ba, 17 giải Khuyến khích, đạt tỷ lệ 91,86%, xếp thứ 2 toàn quốc; 15 học sinh được triệu tập dự kỳ thi chọn Đội tuyển Olympic quốc gia. Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 có 03 học sinh dự thi, trong đó: 01 học sinh đoạt Huy chương Vàng thi Olympic quốc tế môn Hóa học; 01 học sinh đoạt Huy chương đồng Olympic quốc tế môn Toán; 01 học sinh đoạt Huy chương đồng Olympic Vật lý châu Âu.  Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đạt 7,21 điểm trung bình các môn thi, xếp thứ 5 toàn quốc. Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về số lượng và chất lượng giải, với tổng số 114 giải, tỷ lệ đạt giải 87,6%, gồm 5 giải Nhất, 8 giải Nhì, 30 giải ba, 73 giải khuyến khích. Đặc biệt, Bắc Ninh đoạt 5/38 giải Nhất toàn quốc, chiếm 13% tổng số giải Nhất của cả nước…

 

Giờ học ngoại ngữ tại trường THCS Hàn Thuyên, Lương Tài

 

Thời gian tới, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW,  Bắc Ninh xác định mục tiêu duy trì chất lượng đứng trong nhóm đầu của cả nước một cách Toàn diện - Vững chắc - Vượt trội hướng tới nền giáo dục tiên tiến. Thực hiện có hiệu quả đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, ngành Giáo dục – Đào tạo Bắc Ninh không ngừng nâng cao chất lượng công tác quản lý; đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy người học làm trung tâm của quá trình giáo dục; thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục. Đẩy mạnh công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên... Tăng cường tính thống nhất, dân chủ, quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục – đào tạo. Điều đó, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của mỗi cán bộ, giáo viên; sự quan tâm, phối hợp của các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo và đầu tư các điều kiện cho sự phát triển giáo dục của tỉnh nhà.

Ngô Phú