Góp sức xây dựng đô thị văn minh

21/08/2024 20:51 Số lượt xem: 289
Xác định tham gia xây dựng đô thị văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố Bắc Ninh luôn phát huy vai trò “hạt nhân” tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.  

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Bắc Ninh Trương Ngọc Trang cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố, tập trung nâng cao chất lượng gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Với phương châm “lấy sức dân xây dựng đời sống cho nhân dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng khu dân cư làm điểm tương đồng, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích”, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát địa bàn khu dân cư, các gia đình để triển khai cuộc vận động; cổ vũ, động viên nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội.
Bà Hoàng Thị Tuyết, Chi hội Trưởng Chi Hội Phụ nữ khu phố 3, phường Suối Hoa cho biết: Thời gian qua, thực hiện phong trào “10 phút góp phần làm sạch thành phố” cán bộ, hội viên phụ nữ khu phố 3 chúng tôi tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Cứ 18h hằng ngày và thứ 6 hằng tuần, chị em phụ nữ trong khu dân cư cùng Ban công tác Mặt trận tập trung vệ sinh môi trường. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Vì thành phố Bắc Ninh sạch”, phong trào “Mỗi người dân- mỗi ngày một việc góp phần làm sạch môi trường” do Uỷ ban MTTQ thành phố phát động, Chi Hội phụ nữ khu 3 và Hội Phụ nữ phường Suối Hoa phát động toàn thể chị em hưởng ứng phong trào “biến rác thải thành tiền” thông qua việc thu gom phế liệu, mỗi tháng 1 lần vào ngày 15 để Chi hội gây quỹ. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm Chi hội tặng được 5 - 6 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên bị ốm đột xuất, ốm dài ngày, hoặc mua BHYT tặng cho hội viên nghèo.  
Nhờ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp thành phố huy động được đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân chung sức tham gia thi đua lao động sáng tạo, đóng góp các nguồn lực để phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay, 114/114 khu dân cư có nhà văn hoá và 22 Trung tâm Văn hóa thể thao phường hoạt động có hiệu quả. 100% các tuyến đường được lắp đèn chiếu sáng, đèn trang trí, các pa nô, khẩu hiệu được kẻ vẽ mới, thiết kế đẹp, hiện đại; hệ thống cây xanh được quy hoạch, trồng mới; nhà ở dân cư được chỉnh trang, đánh số khoa học; các khu đô thị, khu chung cư được xây mới hiện đại, quản lý chặt chẽ; các công viên, công trình công cộng, lòng, lề đường được chỉnh trang, nâng cấp... đã mang lại diện mạo mới, sức sống mới của một đô thị văn minh “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Các hoạt động xây dựng đô thị văn minh được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi Hội Trưởng, Chi Hội Người Cao tuổi khu dân cư Kim Đôi, phường Kim Chân cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới mới, đô thị văn minh, nhất là từ khi xã Kim Chân chuyển đổi lên phường, trên địa bàn khu dân cư nhiều công trình được triển khai. Sau khi được phường triển khai, Chi bộ và Ban công tác Mặt trận đã họp để phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác hiến đất mở đường, đóng góp công sức cải tạo cống rãnh, xây dựng các công trình phúc lợi…. Ngoài khu Trung tâm của khu gồm có Đình, Chùa, Nhà văn hóa, Nhà thể thao được xây dựng khang trang, khu Kim Đôi còn có 4 sân bóng chuyền và 2 khu tập luyện thể thao được tân tạo trên các diện tích đất trống, chưa sử dụng, với sự đóng góp tiền, công sức của người dân trong khu, đã đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của người dân.   
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Bắc Ninh cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Vì thế, cấp ủy, chính quyền thành phố luôn coi trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xác định ý nghĩa quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Ủy ban MTTQ từ thành phố đến cơ sở đã phối hợp, quy tụ được sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm còn 0,28% (cuối năm 2023), tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95% trở lên. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập MTTQ Việt Nam (18-11), các khu dân cư trên địa bàn thành phố đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó, bên cạnh phần hội, các khu đã tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả một năm thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, cộng đồng dân cư, cũng như tạo sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa…
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố Bắc Ninh đã và đang phát huy được vai trò khối đại đoàn kết toàn dân, đồng lòng, chung sức góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, đáng sống.

Thảo Nguyên