Giáo dục tiểu học Bắc Ninh bảo đảm đủ 1 phòng học/lớp theo quy định

18/09/2024 14:09 Số lượt xem: 176
Năm học 2024-2025, mặc dù khối tiểu học vẫn chịu áp lực quá tải về số lớp và số học sinh/lớp, ngành GD-ĐT Bắc Ninh và các địa phương vẫn nỗ lực các giải pháp cả cấp bách lẫn căn cơ để bảo đảm đủ 1 phòng học/lớp theo quy định.

Ngoài bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, các trường tiểu học phải có đủ thiết bị dạy học tối thiểu; bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định.

Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và dạy học tự chọn môn Tiếng Anh lớp 1, lớp 2 theo quy định của Chương trình GDPT cấp tiểu học; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

 

Đón học sinh vào lớp 1 tại Trường Tiểu học thị trấn Gia Bình

 

Quan tâm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; kế hoạch giáo dục bảo đảm phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học; thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lí giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học.

Đối với cơ sở giáo dục tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, cơ sở giáo dục tiểu học chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp cho môn học tự chọn khi đảm bảo điều kiện thực hiện, hoạt động củng cố và hoạt động giáo dục khác.

Bắc Ninh có 151 trường tiểu học với hơn 130 nghìn học sinh. Mặc dù 100% trường tiểu học của tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức 1 và 2, nhưng do áp lực dân số dẫn đến nhiều trường tiểu học quá tải về số lớp và số học sinh/lớp. Theo số liệu của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh hiện có 82/151 trường tiểu học có số học sinh/lớp vượt quá quy định; 46 trường thiếu phòng chức năng âm nhạc và mĩ thuật; 77 trường thiếu phòng khoa học và công nghệ… Ngành GD-ĐT đang tích cực tham mưu với UBND tỉnh nhiều giải pháp phù hợp trong quy hoạch tổng thể mạng lưới trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và có giá trị sử dụng lâu dài, đáp ứng nhu cầu tăng dân số vừa đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới giáo dục đề ra.

T.K