Chuyển hóa tinh thần chỉ đạo về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào thực tiễn

23/07/2024 20:21 Số lượt xem: 722
Ngày 24-1-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác về thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh. Tại buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư hoan nghênh, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đạt được trong 25 năm qua kể từ khi tái lập. Từ một tỉnh thuần nông, quy mô nền kinh tế nhỏ bé, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, sự đồng lòng, sáng tạo, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã phát huy truyền thống đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, Bắc Ninh cơ bản đã trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và các chương trình, kế hoạch đã đề ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu “tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy thật tốt truyền thống vẻ vang, anh hùng để xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, trở thành Đảng bộ tiêu biểu của cả nước…”. Chuyển hóa tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư vào thực tiễn, những năm qua, đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, thích ứng với quá trình toàn cầu hóa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh tập trung lãnh, chỉ đạo, thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII), gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết với quyết tâm và nỗ lực cao nhất. Tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết ở các cấp được tiến hành bài bản, khoa học, bằng chương trình kế hoạch với nội dung, lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể. Gắn kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII, XIII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 

Ngày 22-8-2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc với Tỉnh uỷ Bắc Ninh về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

 

Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2023, toàn tỉnh: Có 226/227 đảng bộ cơ sở được đánh giá, xếp loại chất lượng; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 26,17%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ 94,69%. Chi bộ cơ sở, có 323/327 chi bộ được đánh giá, xếp loại chất lượng đạt 98,77%, trong đó: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 16,78%. Số đảng viên được đánh giá, xếp loại chất lượng là 51.748, trong đó đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 14,92%; Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 91,47%…Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05-CT/TW được thực hiện rộng rãi. Những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước, bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc, đã có tác dụng giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm.
Cùng với đó, hằng năm cấp ủy các cấp chủ động xây dựng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Đây là điểm nhấn, đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò của cấp ủy trong xây dựng, thực hiện chuyên đề, nâng cao nhận thức, phong phú cách làm trong học tập và làm theo Bác, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng địa phương, đơn vị vững mạnh. Năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị triển khai học tập, quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững. Toàn tỉnh tổ chức được 1.248 hội nghị với 54.404/55.544 cán bộ, đảng viên tham dự, đạt tỷ lệ 97,9% so với cán bộ, đảng viên triệu tập.

 

6 tháng đầu năm 2024, đã thực hiện kiểm tra đối với 169 tổ chức Đảng và 972 đảng viên; giám sát đối với 96 tổ chức Đảng và 142 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng và 20 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 6 tổ chức đảng và 114 đảng viên… Quá trình kiểm điểm có sự chỉ đạo theo dõi, giám sát chặt chẽ của cấp trên; cấp uỷ các cấp gợi ý kiểm điểm đối với một số tập thể, cá nhân để làm rõ những nội dung cần quan tâm. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đều xây dựng kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế và báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng tinh thần chỉ đạo.


Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Bắc Ninh thời gian qua đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong Đảng; tạo nền tảng thuận lợi để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Luôn kiên trì mục tiêu chỉnh đốn và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách thường xuyên, tự giác. Gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác dân vận chính quyền; nâng cao đạo đức công vụ. Thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Thái Uyên