Chuyện dạy và học ở trường THPT Lương Tài số 2

21/07/2024 17:37 Số lượt xem: 2065
Trường THPT Lương Tài số 2, tiền thân là phân hiệu thuộc trường THPT Lương Tài, ngày 3-2-2000, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh kí quyết định chính thức thành lập trường THPT Lương Tài số 2, đặt trên nền đất cũ tại Khu cơ khí Kênh Vàng, thôn Tháp Dương, xã Trung Kênh. Buổi sơ khai nhiều khó khăn, trường chỉ có 7 lớp học cấp 4 lợp proximang, 10 cán bộ giáo viên, nhân viên, không có phòng Hội đồng, sân trường đất cát, mùa khô tung bụi trắng xóa, mùa mưa ngập lõm bõm. Ngôi trường ở một miền quê thuần nông, xa trung tâm nhưng có truyền thống hiếu học.

Năm 2007, trường được chuyển về khu đất mới, rộng rãi, khang trang hơn có địa bàn tuyển sinh gồm các xã: Trung Kênh, An Thịnh, Mỹ Hương, Minh Tân, Trừng Xá, Phú Hòa. Những xã lân cận, học sinh đăng kí thi tại trường, các xã còn lại, chỉ có học sinh lực học trung bình thi vào. Giáo viên về trường, phần đông là những người ở gần, một bộ phận giáo viên ở xa cũng háo hức nhận quyết định về để được thử sức. Sau vài năm cứng cáp về chuyên môn, người quê xa lại tìm mọi cách để chuyển đi, nên đây là ngôi trường nhỏ, nhưng sự luân chuyển giáo viên có lẽ nhiều nhất tỉnh, đặt một bài toán khó về nhân lực đối với Ban giám hiệu các thời kì.

Vậy mà đã ngót 25 năm, để đến hôm nay. Trường THPT Lương Tài số 2 đã đạt chuẩn trường quốc gia giai đoạn 2, kiện toàn về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực, cơ cấu bộ máy, chất lượng giáo dục. Tuy là trường hạng 2, nhưng thành tích giáo dục luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Số học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và thi đỗ vào các trường đại học tốp đầu cao, nhiều học sinh trưởng thành vững vàng sau khi tốt nghiệp so với các trường trong tỉnh. Nhà trường có nhiều thành tích trong giáo dục đại trà, các kì thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, thi khoa học kỹ thuật và hoạt động ngoại khóa, công tác hướng nghiệp, gây dựng được niềm tin yêu trong nhân dân và thu hút được nhiều học sinh giỏi trong các kì thi tuyển sinh.

Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm học 2023- 2024, trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp 100%, đặc biệt có 2 thủ khoa khối COO toàn quốc là em Khúc Nguyễn Thùy Linh và em Phùng Thị Ngọc Mai lớp 12 D1 với tổng điểm 29,75 (Văn 9,75; Lịch sử 10; Địa lý 10); 2 á khoa, 4 em đạt 6 môn tổng 54 điểm và 19 em đạt điểm 10 các môn. Để có được kết quả này là nỗ lực không mệt mỏi của học sinh, nhà trường, gia đình. Thành quả này sẽ tạo đà cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường trong hiện tại và tương lai.

Niềm hạnh phúc khi gặt hái được trái ngọt đầu đời, vẫn ánh lên trong mắt 2 cô trò nhỏ của lớp 12 D1. Phùng Thị Ngọc Mai và Khúc Nguyễn Thùy Linh cùng đạt giải môn lịch sử trong kì thi Học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023- 2024. Trong gia đình nhỏ của mình, hằng ngày mẹ Mai- một cô giáo mầm non, sau giờ làm việc lại tất tả với những thửa ruộng hoa màu để thêm thắt vào việc nuôi con ăn học. Nhìn giọt mồ hôi trên áo mẹ, nước da xanh tái của em gái trong cơn đau dạ dày hành hạ, Mai đã tự nhủ mình phải học thật giỏi để không phụ công lao của mẹ. Sau giờ học trên trường, Mai vẫn dành thời gian giúp đỡ mẹ việc gia đình, cân bằng việc học.

 

Thầy Hiệu trưởng Hoàng Văn Quý chúc mừng 2 thủ khoa Khúc Nguyễn Thuỳ Linh và Phùng Thị Ngọc Mai

 

Thực ra, Mai đã mất đến 2 năm để theo đuổi các môn học tự nhiên ở lớp 11 A1. Dù được cô chủ nhiệm cũ, Nguyễn Thị Duyên đánh giá là một học sinh ngoan, lực học tốt, nhưng mãi đến hè năm lớp 11, Mai mới dũng cảm thay đổi mình. Và khi sang lớp 12 D1, do cô Triệu Thị Ngọc Linh chủ nhiệm, Mai nhận ra, mình đã lựa chọn đúng. Để bù lại thời gian 2 năm thờ ơ với các môn xã hội, Mai đã lao vào học cật lực với nhiều niềm tin và hoài bão ấp ủ.

Ban đầu, bố mẹ rất lo lắng về lối rẽ của con gái, nhưng khi thấy quyết tâm của Mai, gia đình đã an tâm. Bố mẹ dành cho Mai điều kiện tốt nhất trong khả năng, động viên con học hỏi, tìm tòi tài liệu. Tình yêu của bố mẹ là nguồn cảm hứng để Mai cố gắng từng ngày, thực hiện ước mơ được bước chân vào giảng đường Trường đại học Luật Hà Nội.

Khúc Nguyễn Thùy Linh đến lớp D1 trước Mai một năm. Vốn là học sinh lớp 10D2, sau những lần thi khảo sát Linh được chuyển sang lớp 11 D1 và bắt rất nhanh không khí học tập sôi nổi trong lớp và nhận được sự yêu quý, động viên kịp thời của các thầy cô, bạn bè.

Không được may mắn như Mai, Linh từ nhỏ đã phải sống xa bố, ở với gia đình ngoại. Bà ngoại dành nhiều chăm chút cho đứa cháu thiệt thòi. Mẹ Linh làm công nhân, giờ giấc khắt khe, sáng sớm đã vội vã ra khỏi nhà. Mẹ về nhà khi mâm cơm đã nguội ngắt. Khi ấy Linh hối hả hâm nóng thức ăn cho mẹ. Nhìn mẹ một mình bên mâm cơm, cô bé thầm mong mỏi một điều gì đó, mà không nói ra. Em muốn mẹ bất ngờ, muốn tặng cho mẹ niềm vui. Ngày đạt giải môn Lịch sử trong kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh, nhận được tin nhắn của con gái, mẹ Linh xin nghỉ tăng ca để sớm được chia vui với con. Trong ngôi nhà nhỏ ở xã Minh Tân, tối ấy, không khí rộn ràng.

Phần thưởng động viên kịp thời từ nhà trường, hội phụ huynh và gia đình, đã tạo đà cho Linh gặt hái kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp THPT. Linh rất vui, niềm vui  nhân lên khi em thấy trong mắt mẹ luôn nở một nụ cười. Chọn trường Đại học Sư phạm Hà Nội I, Linh muốn được đứng trên bục giảng dạy văn như cô chủ nhiệm và muốn bớt đi nỗi nhọc nhằn trên vai mẹ.

Kết quả mà cả hai em đạt được là nỗ lực của các em và những miệt mài, tâm huyết của các thầy cô, đặc biệt là 3 cô giáo bộ môn, cô Nguyễn Thị Hương dạy môn Lịch sử, cô Nguyễn Thị Phượng dạy môn Địa lý và cô chủ nhiệm Triệu Thị Ngọc Linh dạy môn Văn.

Cô Phượng vốn là cựu học sinh chuyên Địa, kinh nghiệp từ những năm học THPT được cô vận dụng tối đa trong quá trình giảng dạy. Linh và Mai vô cùng háo hức trong các giờ Địa lý, dưới bàn tay cô, những kí hiệu, bản đồ, biểu đồ như có linh hồn, giúp các em khao khát khám phá những miền đất mới.

Cô Hương và cô Linh là những giáo viên đã khẳng định mình qua thời gian công tác tại trường, tận tụy trong công việc với lối dạy bàn bản, khoa học, hướng dẫn học sinh không kể giờ giấc. Niềm hăng say học tập của học sinh, đã truyền vào các cô tình yêu với nghề. Cô Hương thường nói với học sinh: Lịch sử chính là sự hiện diện sống động nhất của quá khứ, lãng quên quá khứ sẽ mất hiện tại và tương lai.

Những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục của trường THPT Lương Tài số 2, dưới sự chỉ đạo của thầy Hoàng Văn Qúy, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng và các thầy trong Ban giám hiệu cùng sự đồng lòng, đồng sức của tập thể Hội đồng sư phạm, có thêm nhiều tín hiệu vui. Là một giáo viên toán chuyên môn giỏi, thầy Qúy đã có học sinh đạt giải nhì trong Kỳ thi giải Toán trên Máy tính cầm tay Khu vực. Khi được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng, thầy vô cùng băn khoăn, làm sao để kế thừa, phát huy được truyền thống của các thế hệ trước và mạnh dạn đổi mới trong công tác quản lý, đặc biệt là cơ chế động viên khuyến học, khuyến tài bằng những phần thưởng có ý nghĩa cho giáo viên và học sinh, tạo không khí thi đua trong nhà trường. Đánh giá kết quả đạt được trong năm học, thầy Hoàng Văn Qúy rất trân trọng những nỗ lực của từng cá nhân, để làm nên một phong trào học tập của trường, được cấp trên và nhân dân ghi nhận.

Sự học bao giờ cũng thế, có bắt đầu nhưng không có kết thúc. Khi mỗi cá nhân luôn là một học sinh suốt đời học tập, thì nền tảng giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội sẽ luôn bền vững và được củng cố mọi giá trị. Có thể, từ hiệu quả giáo dục của năm học 2023- 2024, thầy và trò trường THPT Lương Tài số 2 sẽ vững tin vào nội lực để tạo ra một môi trường học tập tiến bộ, hạnh phúc, là địa chỉ giáo dục được nhân dân tin cậy.

Nguyên Tô