Cát Văn Khải - cán bộ, công chức trẻ giỏi toàn quốc

04/09/2024 14:23 Số lượt xem: 472
Năng nổ, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc được giao là những lời nhận xét được cán bộ, đồng nghiệp nhắc đến khi nói về anh Cát Văn Khải, chuyên viên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh. Mới đây, anh Khải vinh dự là một trong số 85 cá nhân tiêu biểu được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X năm 2024. 

Giải thưởng Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh dành cho thanh niên cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu nhằm khen thưởng, động viên, khích lệ, biểu dương những đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, lao động, công tác, có sáng kiến được áp dụng trong cải cách hành chính. 

Tham gia công tác từ năm 2016, tại Trung tâm Thông tin tư vấn và xúc tiến đầu tư Bắc Ninh (nay là Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh) và Phòng Xây dựng cơ bản (nay là Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư) thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Dù ở cương vị nào, anh Khải cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ tháng 6-2020 đến nay, anh Khải được phân công công tác tại Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) với nhiệm vụ trực tiếp thụ lý hồ sơ thẩm định kế hoạch tổng thể và kế hoạch lựa chọn nhà thầu; công tác quản lý đầu tư công, giám sát và đánh giá đầu tư tại các đơn vị: các Sở Giao thông vận tải, Công thương, Tư pháp; Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; thực hiện xem xét, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của nhà thầu; giải quyết các tình huống trong đấu thầu; tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật UBND tỉnh và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn về công tác quản lý đấu thầu tại các đơn vị, lĩnh vực được phân công…

Bắt nguồn từ thực tiễn tình hình công tác tại cơ quan, với nhiệm vụ là chuyên viên Sở Kế hoạch và Đầu tư, anh Khải nhận thấy một số điểm bất cập trong hoạt động chuyên môn. Từ đó, anh mạnh dạn xây dựng, phát triển những sáng kiến kinh nghiệm của mình để giải quyết công việc được thuận tiện hơn. Tiêu biểu như năm 2020, anh đề xuất sáng kiến “Thực hiện ứng dụng phần mềm bản đồ vệ tinh Google Earth để nâng cao công tác thẩm định chủ trương đầu tư năm 2020” và được Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư công nhận tại Quyết định số 472/QĐ-HĐSKKN ngày 26-11-2020.

 

Anh Cát Văn Khải, chuyên viên Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận Bằng khen tại lễ tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Nhận thấy hiệu quả từ sáng kiến đầu tay, đến năm 2021, anh tiếp tục triển khai sáng kiến cấp tỉnh “Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” được Hội đồng sáng kiến tỉnh Bắc Ninh thẩm định và công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh tại Quyết định số 10/QĐ-HĐSK ngày 6-12-2021. Theo đó, sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh bao gồm: Chương trình, dự án đầu tư công, áp dụng cho chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp; chủ trương trình, chủ đầu tư, bên mời thầu, các tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Khi sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao hiệu quả về công tác quản lý đầu tư công, tăng cường tính công khai minh bạch trong hoạt động đấu thầu, hoạt động giám sát đầu tư trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành. Đồng thời tạo khung pháp lý chung trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công trên địa bàn.

Nối tiếp thành công trên, liên tiếp 2 năm liền 2022, 2023 anh Khải đề xuất thêm sáng kiến “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong đăng tải thông tin đấu thầu trong lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia” được Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư công nhận tại Quyết định số 207/QĐ-HĐSKKN ngày 17-10-2022 và sáng kiến “Đề xuất hướng dẫn trình tự các bước đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý và đầu tư” được Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư công nhận tại Quyết định số 220/QĐ-HĐSKKN ngày 31-10-2023.

Anh Cát Văn Khải phấn khởi cho biết: “Có được kết quả như vậy, bên cạnh sự cố gắng của bản thân, tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo và đồng nghiệp. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để góp một phần công sức vào sự phát triển của cơ quan trong thời gian tới”.

Không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò là Phó Bí thư Chi đoàn Sở Kế hoạch và Đầu tư, anh Cát Văn Khải luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực cùng với Ban Chấp hành Chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Tiêu biểu như thực hiện tốt Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào “3 trách nhiệm”…

Với tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong công việc, nhiều năm liền (từ 2020-2023) anh Cát Văn Khải đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến, Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… được UBND tỉnh tặng Bằng khen và nhiều khen thưởng khác của cơ quan, đơn vị. Tin tưởng rằng, với Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X năm 2024 do Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng ngày 30-8-2024 sẽ là động lực để anh Khải tiếp tục cống hiến sức trẻ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

N.Quân