An toàn giao thông cho học sinh

23/10/2024 19:08 Số lượt xem: 31
Thời gian qua, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với các ngành chức năng nỗ lực thực hiện mục tiêu bảo đảm ATGT cho học sinh theo Nghị quyết 87 của Tỉnh ủy về xây dựng “Tỉnh ATGT”. Nhiều giải pháp được triển khai hiệu quả góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuyên truyền về trật tự ATGT cho học sinh trường THCS Tiền An (thành phố Bắc Ninh).

 

Cụ thể hóa Nghị quyết 87, ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thực hiện đa dạng các hình thức, biện pháp quản lý, tuyên truyền, giáo dục ATGT đối với học sinh như: Giảng dạy tích hợp, lồng ghép các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; tuyên truyền qua hệ thống phát thanh nội bộ; website, mạng xã hội; băng rôn, khẩu hiệu, poster; phát động học sinh xây dựng clip, phóng sự về ATGT, tổ chức cuộc thi sáng tạo nội dung tuyên truyền Bộ quy tắc “Văn hóa giao thông” của người Bắc Ninh...
Sở GD-ĐT phối hợp với Công an tỉnh biên soạn bộ tài liệu dành cho cha mẹ hướng dẫn học sinh tham gia giao thông từ cấp Mầm non đến THPT; xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí chấm điểm thi đua hằng năm của nhà trường, lớp học, giáo viên, học sinh, sinh viên gắn với thực hiện các nội dung bảo đảm trật tự ATGT, tổ chức ký cam kết giữa cha mẹ học sinh, học sinh với nhà trường về vấn đề này; đưa tiêu chí thực hiện quy định trật tự ATGT vào đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học.
Một trong những giải pháp quan trọng làm thay đổi thay đổi hành vi, nhận thức học sinh và diện mạo các nhà trường là duy trì thực hiện các mô hình ATGT với sự phối hợp cùng ngành, đoàn thể địa phương, các lực lượng tình nguyện tham gia tổ chức giao thông tại các cổng trường học, nút giao thông gần trường học, nhà xe của học sinh sinh viên. Trong đó, mô hình “Đi đến trường an toàn - Về đến nhà an toàn” đã được Ban ATGT triển khai tại 100 trường Tiểu học và THCS góp phần cải tạo bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông xung quanh khu vực cổng trường, cung cấp hệ thống trang thiết bị giảng dạy ATGT hiện đại cho nhà trường. Mô hình “nút giao thông an toàn” phát huy sức mạnh của các lực lượng tại cắm chốt ở các nút giao trên tuyến đường gần trường học vào giờ cao điểm để tổ chức, điều tiết, hướng dẫn, phân luồng giao thông. Mô hình “Cổng trường ATGT”, “Xếp hàng đón con” tạo được hiệu ứng lan rộng, giúp hình thành thói quen cho các em học sinh, phụ huynh tạo nên nét đẹp văn hóa giao thông trước cổng trường học.
Đặc biệt, mô hình “Nhà xe học sinh, sinh viên ATGT” được triển khai thí điểm từ đầu năm 2023, đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 và dự kiến nhân rộng ra 100%, cơ sở giáo dục trong tháng 11 năm 2024. Đây là mô hình do Sở GD-ĐT, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh phối hợp thực hiện, hướng tới tuyên truyền, quản lý, kiểm soát chặt chẽ các điều kiện liên quan đến phương tiện, độ tuổi điều khiển phương tiện, việc chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên ngay từ trong nhà trường, giảm thiểu tai nạn khi tham gia giao thông; góp phần xây dựng văn hóa giao thông của người Bắc Ninh từ lứa tuổi học sinh và bền vững trong nhiều thế hệ…
Những giải pháp thiết thực được triển khai hiệu quả thời gian qua góp phần thiết thực vào việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Song trên thực tế, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra với các lỗi phổ biến như: Sử dụng xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang... Thực hiện tháng cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh, từ ngày 1-10 đến 15-10, thông qua tăng cường tuần tra, kiểm soát, đã phát hiện, lập biên bản xử lý 619 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT trong đó xử phạt vi phạm hành chính thu 338 triệu đồng; tạm giữ 485 phương tiện vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển; điều khiển mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện…
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: “Đối với lứa tuổi học sinh thì giải pháp trọng tâm vẫn là xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền pháp luật về ATGT. Điều này cần được các nhà trường phối hợp với ngành chức năng thực hiện kiên trì, thường xuyên, liên tục phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi địa bàn, mỗi cấp học. Cùng với đó, chú trọng thông báo, trao đổi về việc xử lý vi phạm trật tự ATGT của học sinh giữa địa phương - nhà trường - gia đình để quản lý và giáo dục mới tác động lâu dài đến nhận thức, ý thức, làm thay đổi hành vi của các em học sinh khi tham gia giao thông”.
Về phía ngành GD-ĐT, tiếp tục kết hợp giáo dục về trật tự ATGT trong chương trình chính khóa với các hoạt động trải nghiệm; giáo dục gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các hoạt động của nhà trường; sử dụng phương tiện truyền thông như poster, biểu ngữ, radio, mạng xã hội và trang web của trường để tuyên truyền về ATGT; gắn trách nhiệm, xem xét xử lý người đứng đầu các đơn vị trường học nếu để tình hình trật tự ATGT liên quan đến học sinh xảy ra phức tạp.

Hoài Phương