80 năm giữ trọn lời thề

26/08/2024 15:40 Số lượt xem: 566
Lời thề của người đảng viên trước cờ Đảng là thiêng liêng, xúc động, tự hào. Đó không phải khẩu hiệu mà là sứ mệnh, biểu thị quyết tâm và lòng trung thành tuyệt đối của người đảng viên với mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Những câu chuyện từ thời chiến đến thời bình của 3 đảng viên 80 năm tuổi Đảng, tuy chân chất, mộc mạc nhưng thấm đẫm tinh thần cách mạng, trách nhiệm nêu gương của người đảng viên, là bài học quý cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Kỳ 2: Vinh quang một đời theo Đảng

 

Kỳ 1: ĐẢNG LÀ ÁNH SÁNG, NIỀM TIN

Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn luôn là chỗ dựa, niềm tin, ánh sáng soi đường cho dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Vào Đảng để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân trở thành mục tiêu phấn đấu và khát vọng của lớp lớp thế hệ đảng viên, nhất là những đảng viên lão thành, bền bỉ, trường trận, hết lòng, hết sức vì sự nghiệp cách mạng.

 

Đảng viên lão thành Vũ Quang vinh dự được tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng (đợt 2-9-2024), được các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, tỉnh thăm, tặng quà, động viên và vẫn tâm huyết tìm hiểu tình hình của đất nước, địa phương, tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

 

Vào Đảng để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Đợt 2-9-2024, Đảng bộ phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh vinh dự, tự hào khi lần đầu tiên có đảng viên được tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng. Đó là ông Vũ Quang (Nguyễn Kinh Tống), sinh năm 1927 ở Chi bộ khu phố 1.

Vui mừng, phấn khởi đón nhận tin vui này, ký ức về những ngày tháng gian lao, hào hùng lại ùa về, dâng lên xúc động trong đôi mắt đảng viên lão thành Vũ Quang. Ông kể: “Những năm 40 của thế kỷ trước, lớp thanh niên chúng tôi bấy giờ được nghe về 2 tổ chức Việt Minh và Việt Nam Quốc dân Đảng. Theo Việt Minh là giải phóng dân tộc, đưa đất nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tôi quyết tâm đi theo Việt Minh làm cách mạng, tích cực tham gia rải truyền đơn, tuyên truyền người dân đọc báo Cứu Quốc, vận động thanh niên học hát, diễn kịch, học võ… Những bài báo “Đội quân cứu quốc muôn năm!”, “Ngọn lửa đấu tranh”, “Tìm người tài đức”; “Đánh Pháp, đuổi Nhật”; “Hợp quần cứu nước”; “Hồn nước”… mang theo thông điệp cứu quốc, góp phần thức tỉnh, hiệu triệu những trái tim yêu nước, đứng lên giành độc lập, tự do cho dân tộc. Sau 1 năm Cách mạng Tháng 8, ngày 19-8-1946, tôi vinh dự được kết nạp Đảng. Khi ấy, Chi bộ giao nhiệm vụ cho tôi ngắn gọn, rõ ràng: Vào Đảng là nhận trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; phải xác định sẵn sàng hy sinh thân mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Bước chân theo Đảng, theo cách mạng, lớp thanh niên chúng tôi truyền tay, dạy nhau học thuộc bài thơ “Từ ấy” của nhà thơ Tố Hữu. Đó không chỉ là cảm xúc vui sướng khi bắt gặp ánh sáng của Đảng soi đường mà còn là phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản muốn hòa nhập và cống hiến hết mình cho dân tộc, cho Nhân dân”.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng và dựng xây, kiến thiết quê hương, ông Quang luôn khắc cốt, ghi tâm lời Bác dạy: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản. Đó là con đường gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, gắn cách mạng Việt Nam với xu thế thời đại”. Lời Bác dạy đã đưa ông Quang đi qua biết bao con đường chông gai, thử thách khi làm Chủ nhiệm Việt Minh thôn Y Na; cán bộ Thị ủy Bắc Ninh; Huyện ủy viên Huyện ủy Yên Phong phụ trách phân huyện; Ủy viên Ban tranh đấu Tỉnh ủy Bắc Ninh; Chính trị viên Thị đội Bắc Ninh; Trưởng ban trưng tập Tỉnh đội Bắc Ninh; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Bắc; Bí thư Thị ủy Bắc Ninh; Phó Trưởng Ban Dân vận và Mặt trận tỉnh Hà Bắc… Ở cương vị nào, ông cũng tận tâm, tận lực, tận hiến, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 1986, được nghỉ hưu theo chế độ, ông vẫn luôn nhiệt huyết, tích cực tham gia đóng góp cho Chi bộ khu phố 1, Đảng bộ phường Tiền An nhiều ý kiến sâu sắc, thẳng thắn, chân tình. Lần nào trong câu chuyện của mình, ông Quang cũng nhắc nhở, dặn dò cán bộ cơ sở noi gương tinh thần cách mạng của các vị tiền bối, đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo theo phương châm gần dân, sát dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; thường xuyên trau dồi, rèn luyện, học tập theo tinh thần “tự soi, tự sửa”, xứng đáng với với niềm tin, kỳ vọng của Đảng, của Nhân dân.

Đảng viên lão thành Vũ Quang được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng (đợt 2-9-2023) và những chiến công trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cùng sự đùm bọc, gắn kết gia đình là niềm tự hào của lão thành cách mạng Nguyễn Văn Hải.

 

Lời thề sắt son 

Với đảng viên, Lễ kết nạp Đảng là dấu ấn không thể quên. Từ ý chí của khối óc và cảm xúc trong tim, người kết nạp vào Đảng giơ nắm tay thề đi theo con đường của Đảng, của Bác Hồ lựa chọn. Và cũng từ đó, mỗi đảng viên càng ý thức rõ chặng đường tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu cho lý tưởng cao đẹp, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Ngồi dưới tán cây trước nhà, ông Nguyễn Văn Hải (Nguyễn Thường Cật), sinh năm 1925 ở thôn Đinh, xã Tri Phương, huyện Tiên Du lại xúc động:  “Trước Cách mạng Tháng 8-1945, cuộc sống lam lũ, chênh vênh, chịu cảnh “một cổ 2 tròng”. Nhưng thanh niên thời ấy đều sẵn sàng ra trận, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc một lòng theo Đảng, theo con đường cách mạng của Bác”.

Và một thời sục sôi khí thế cách mạng dần ùa về theo lời kể của ông Hải. Tháng 6-1944, Chi bộ ghép Ve Đinh - Trung Mầu - Bịu được thành lập. Chi bộ tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ dã tâm của Nhật - Pháp và bè lũ tay sai, từng bước tập hợp, mở rộng và củng cố vững chắc cơ sở cách mạng, chuẩn bị thành lập các tổ chức quần chúng cứu quốc, lực lượng tự vệ… Lúc bấy giờ, những con đường, hầm hào chạy xuyên làng, xuyên xóm để nuôi giấu, bảo vệ cán bộ Đảng, bảo vệ cách mạng. Gia đình ông Nguyễn Như Tín (thôn Đinh) trở thành cơ sở ấn loát của Ban Cán sự Đảng tỉnh Bắc Ninh. Xưởng có 3 người, do ông Lê Thanh phụ trách viết bài, ông Hải và ông Trịnh Trọng Môn đảm nhiệm khâu in. Vừa tham gia in ấn, ông Hải vừa được tổ chức Việt Minh phân công nhiệm vụ vận chuyển thư từ, đưa đón cán bộ qua lại giữa các vùng tự do và vùng bị địch chiếm đóng. Để giữ an toàn cho các đoàn cán bộ, bảo đảm thông suốt sợi dây thông tin, liên lạc của cách mạng, ông Hải nhiều lần ngụy trang bơi vượt sông Đuống.

Vượt qua thử thách, hoàn thành nhiệm vụ được phân công, ngày 2-6-1945, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Hải được Chi bộ ghép Dương Húc - Phù Chẩn - Ve Đinh kết nạp Đảng. Ông Hải nhớ lại: “Đứng dưới cờ Đảng và chân dung đồng chí Nguyễn Ái Quốc, tôi nguyện phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; yêu thương, đùm bọc, bảo vệ Nhân dân…”.

Ông Hải đặc biệt chia sẻ: “Điều tôi biết ơn, khắc ghi mãi là tấm gương đấu tranh bất khuất của bố tôi là cụ Nguyễn Thường Biểu - Người được Ban Cán sự Đảng tỉnh Bắc Ninh giao phụ trách phong trào 6 xã: Dũng Vi, Cao Đình, Đại Vi, Đại Trung, Đại Thượng và Dương Húc. Cụ là tấm gương, là người từng bước dìu dắt tôi theo Việt Minh, theo cách mạng. 80 năm rèn luyện trong hàng ngũ của Đảng, tôi luôn đinh ninh lời căn dạy của cụ: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, chứ không thể có con đường nào khác” và quyết tâm tiếp bước để giữ trọn niềm tin theo Đảng”. Hòa mình trong cuộc kháng chiến, kiến quốc của cả dân tộc, ông Hải chấp nhận thử thách, vượt lên bao gian khổ, đóng góp công sức đánh giặc ngoại xâm, chống giặc nội xâm, cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa góp gạo diệt “giặc đói” và chung tay diệt “giặc dốt”…

Một đời theo Đảng, ông Hải không ngừng cống hiến tâm lực, trí lực cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc đổi mới quê hương, đất nước. Phát huy tinh thần gương mẫu, ông Hải thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đảng viên lão thành, tích cực tham gia sinh hoạt Đảng. Không ít lần vì sức khỏe yếu, dù không thể tự đi, nhưng ông vẫn quyết nhờ con, cháu cõng đến nơi sinh hoạt Chi bộ. Ông Hải chia sẻ: “Xây dựng Chi bộ tốt phải bắt đầu từ nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Để Chi bộ sinh hoạt Đảng nghiêm túc, thực chất, hiệu quả, người đứng đầu cấp ủy và các đảng viên phải nắm chắc quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”.

Là lão thành cách mạng, ông Hải thường xuyên, chia sẻ, động viên cán bộ kế cận nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ bám sát, thực hiện gắn với Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII), tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bằng ý thức, trách nhiệm, ông gương mẫu, đi đầu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án; xây dựng đường giao thông; vệ sinh môi trường; xây dựng quy ước, hương ước, thực hành văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài; phòng, chống dịch COVID-19; tạo nguồn phát triển đảng viên mới…

Bí thư Chi bộ thôn Đinh Nguyễn Thường Phương cho biết: “Đảng viên lão thành như đồng chí Hải là niềm tự hào của Chi bộ. Những năm tham gia sinh hoạt Đảng hay được miễn sinh hoạt Đảng, ông luôn gần gũi, dõi theo, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho chúng tôi tiếp bước, noi theo. Mỗi khi địa phương có việc quan trọng, chúng tôi đều tham khảo ý kiến của ông. Việc gì ông đồng tình, ủng hộ, ghi nhận thì phấn khởi, tin tưởng quyết tâm thực hiện, nếu có góp ý thì chúng tôi cân nhắc, xem xét, điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tiễn”.

Đảng viên lão thành Nguyễn Văn Hải được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương kháng chiến hạng Nhất; Huy chương chiến thắng hạng Nhất; Huy chương kháng chiến hạng Nhì.

Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng với ông Vũ Quang và Nguyễn Văn Hải là phần thưởng cao quý, sự ghi nhận, trân trọng của Đảng. Vì Đảng, vì Nhân dân cống hiến, nhưng cũng nhờ Đảng, nhờ Nhân dân mà các ông vững bước vươn lên, thắp sáng chân lý “Đảng ta trường tồn và ngày càng được Nhân dân tin tưởng”. Điều đó khẳng định sức sống của Đảng và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân, được vun đắp từ chính những hành động, việc làm và sự gương mẫu của mỗi đảng viên.

Ghi chép của Văn Phong - Bảo Anh