Đẩy mạnh chuyển đổi số, quảng bá di tích lịch sử qua mã quét QR Code

28/11/2023 15:42 Số lượt xem: 746
Thiết thực đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, tuổi trẻ các địa phương trong tỉnh đã thực hiện gắn mã QR code tại các điểm di tích lịch sử để người dân và du khách dễ dàng tra cứu thông tin, giới thiệu, quảng bá các điểm di tích lịch sử, địa chỉ đỏ… Công nghệ số đã trở thành trợ thủ đắc lực giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và cảm nhận các giá trị của điểm đến một cách trọn vẹn hơn.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn cùng các đại biểu quét mã QR giới thiệu các di tích lịch sử tại huyện Tiên Du.

 

Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển, huyện Tiên Du là nơi có nhiều dấu tích văn hóa và tôn giáo lớn với nhiều di tích lịch sử văn hoá như: Núi Lim-chùa Hồng Ân, chùa Phật Tích, đình làng Tam Tảo… Nhận thức sâu sắc những di tích lịch sử, văn hóa là những nguồn sử liệu quý báu, cần được quảng bá, lưu truyền, Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn Tiên Du đã triển khai gắn mã QR tại các địa điểm trên. Nổi bật như tại chùa Phật Tích, ngay khi đặt chân đến cổng chùa, các du khách dễ dàng nhìn thấy bảng gắn mã QR giới thiệu. Chỉ với một vài thao tác quét mã QR đơn giản, du khách sẽ được dẫn đường link đến Cổng thông tin điện tử huyện Tiên Du. Tại đây cung cấp các thông tin về lịch sử hình thành, quá trình tu bổ tôn tạo, kiến trúc, diện tích ngôi chùa… Chị Nguyễn Thị Tươi, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Khi quét mã QR, tôi nắm được rất nhiều thông tin về chùa Phật Tích. Nổi bật như giá trị kiến trúc, lịch sử hình thành, các Bảo vật quốc gia gồm tượng Phật A Di Ðà và tượng 10 linh thú. Đặc biệt là hàng tượng linh thú đặt ngay trên đường vào, khi quét mã QR ngoài cổng có thể nhận được nhiều thông tin về những hiện vật này”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đoàn Thanh niên huyện Tiên Du phối hợp triển khai gắn mã QR “Giới thiệu các di tích lịch sử bằng hình thức số hóa” cho 41 di tích lịch sử trên địa bàn huyện (22 di được xếp hạng cấp quốc gia và 19 di tích được xếp hạng cấp tỉnh). Việc xây dựng công trình là sự sáng tạo trong công tác quảng bá, mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân và du khách. Thay vì cần đi theo đoàn và liên hệ trước để có hướng dẫn viên phục vụ khi tham quan như trước, ứng dụng quét mã QR cho phép du khách tiếp cận thông tin một cách đầy đủ nhất, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc... Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của các di tích lịch sử tại địa phương.

Để triển khai việc gắn mã QR cho các di tích văn hoá, lịch sử, Tỉnh Đoàn cùng Đoàn thanh niên các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thiết kế mẫu, chọn lọc tài liệu lịch sử, cập nhật nhiều thông tin hữu ích, tổng hợp những bài thuyết minh hấp dẫn chuyển thành dữ liệu số, tích hợp trong mã QR. Mọi thông tin được mã hóa trong mã QR đều chuẩn xác, có sự kiểm tra, thẩm định của Ban Quản lý di tích tỉnh.

 Khi dùng điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc 3G/4G để quét mã QR, nội dung thông tin điểm đến sẽ được hiển thị trên điện thoại thông qua sự liên kết với trang web của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, giúp du khách nắm được thông tin một cách đầy đủ, chính xác về di tích, điểm đến mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên. Hơn nữa, việc tích hợp mã QR code vào địa điểm du lịch sẽ giúp du khách tìm hiểu và tham khảo nhiều thông tin hơn so với phương thức truyền tải truyền thống.

 

Việc gắn mã QR giúp người dân và du khách thuận tiện trong tìm hiểu, nắm rõ thông tin về các di tích văn hoá, lịch sử (công trình gắn mã QR di tích Đền Đô, phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn).

 

Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai gắn 95 mã QR trên tổng số 656 di tích được Nhà nước xếp hạng. Theo đó, mỗi mã QR cấp có chứa nhiều thông tin, hình ảnh trực quan về các di tích tại mỗi địa phương và có thể cập nhật sự thay đổi các dữ liệu thông tin theo thời gian một cách dễ dàng. Từ đó, giúp tiết kiệm kinh phí trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch tại các điểm di tích, mang đến cho người dân, du khách những thông tin về điểm du lịch và những trải nghiệm, cách tiếp cận mới về quảng bá du lịch trong xu thế thời đại.

Đồng chí Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Việc triển khai các công trình gắn mã QR tại các di tích đã thể hiện vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong chuyển đổi số và kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống, văn hóa lịch sử theo Nghị quyết số 04 của BCH Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh. Mô hình ngày một khẳng định hiệu quả của việc quảng bá, tuyên truyền các giá trị của di tích lịch sử. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn để các huyện, thị, Thành Đoàn đẩy mạnh triển khai mô hình ngày một hiệu quả hơn.

Việc sử dụng mã QR đang trở thành xu hướng phổ biến giúp việc cung cấp thông tin hiệu quả hơn cho khách du lịch nhờ ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin, từ đó mang đến trải nghiệm mới theo hướng du lịch thông minh. Việc làm của tuổi trẻ Bắc Ninh góp phần từng bước thúc đẩy việc số hóa dữ liệu du lịch, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa du lịch, từ đó giúp quảng bá thông tin di tích nói riêng, các giá trị, tiềm năng, thế mạnh của đất và người Bắc Ninh nói chung tới bạn bè trong nước, quốc tế.

N.Quân