Đa dạng cách thức thu hút hội viên nông dân

24/09/2024 20:04 Số lượt xem: 66
Xác định công tác tập hợp, thu hút nông dân tham gia tổ chức Hội Nông dân (HND) là một trong những nhiệm vụ then chốt nhằm xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, các cấp HND trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm thu hút, kết nạp hội viên.

Công tác phát triển hội viên là một trong những nhiệm vụ được các cấp HND chú trọng thực hiện trong mỗi nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Hội toàn tỉnh kết nạp 10.560 hội viên. Nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp Hội phấn đấu kết nạp từ 7.000 hội viên mới trở lên. Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: “Để thu hút hội viên nông dân tham gia tổ chức Hội, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm kỳ 2023 - 2028, căn cứ theo tình hình thực tế, HND tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp hội viên mới đến HND các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ HND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và cụ thể hóa bằng các giải pháp thiết thực, phù hợp để thu hút nông dân, hội viên tham gia…”

 

Văn hóa-văn nghệ cũng là hoạt động thu hút nông dân tham gia tổ chức Hội.


Theo đó, xác định tuyên truyền là yếu tố tiên quyết giúp nông dân hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của tổ chức Hội và quyền, nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt Hội, nên các cấp Hội chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền. Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội tuyên truyền 7.945 cuộc, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Hội, các kiến thức liên quan đến phát triển kinh tế gia đình... cho 831.450 lượt hội viên, nông dân. Hình thức tuyên truyền thông qua các buổi tọa đàm, hội thi, nói chuyện chuyên đề...; cuốn Bản tin và Trang thông tin điện tử HND tỉnh. Đáng chú ý, các cấp Hội sử dụng hiệu quả mạng xã hội (zalo, facebook...) để tuyên truyền hoạt động của Hội. Qua đó, góp phần giúp hội viên nông dân thêm hiểu về tổ chức Hội và xây dựng mỗi hội viên là tuyên truyền viên tích cực trong công tác phát triển hội viên nông dân.
Thực hiện phương châm “Ở đâu có nông dân, ở đó có hoạt động Hội”, những năm qua, các cấp Hội luôn chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành HND các cấp định kỳ dự sinh hoạt chi Hội với nhiệm vụ: theo dõi, chỉ đạo hướng dẫn sinh hoạt theo Điều lệ; nâng cao chất lượng sinh hoạt, kịp thời phát hiện những hạn chế, vướng mắc; thông tin tình hình thời sự, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, HND các cấp và những nội dung liên quan đến nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân; tham gia cùng chi Hội, cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề nổi cộm ở cơ sở...
Xác định muốn nông dân tích cực tham gia tổ chức Hội cần làm tốt công tác hỗ trợ nâng cao đời sống kinh tế cho nông dân. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức hơn 2.600 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật cho gần 300 nghìn lượt hội viên nông dân tham gia; nhận ủy thác nguồn vốn vay với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 23 nghìn lượt hộ vay với số tiền gần 1.140 tỉ đồng; giải ngân từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp hơn 119 tỉ đồng cho nông dân vay. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất như cung ứng máy móc, vật tư nông nghiệp, phân bón trả chậm được các cấp Hội triển khai hiệu quả. Vận động, hướng dẫn nông dân tham gia thành lập các chi, tổ Hội nghề nghiệp, Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất. Từ đó, góp phần đưa phong trào Hội ngày càng đi vào chiều sâu và xuất hiện nhiều gương hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đây là yếu tố quan trọng thu hút tập hợp hội viên.
Hội Nông dân các cấp thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, duy trì hoạt động loại hình các câu lạc bộ “Gia đình nông dân văn hoá”, “Gia đình nông dân hạnh phúc”, “Gia đình nông dân phát triển bền vững”… tạo nên sự gắn kết, tinh thần tập thể và đời sống tinh thần phong phú trong hội viên nông dân.
Anh Phan Danh Vương, hội viên chi Hội Nông dân khu phố Vũ Dương, phường Bồng Lai (thị xã Quế Võ) cho biết: “Sau khi được trở thành hội viên, tôi được Hội Nông dân phường tạo điều kiện vay 100 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân (nguồn tỉnh) tham gia thực hiện dự án “Trồng dưa trong nhà lưới”. Từ nguồn vốn được vay cùng những kiến thức khi tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT do Hội tổ chức, tôi đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích canh tác, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gia đình”.
Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cùng với phát động rộng khắp các phong trào thi đua của HND từ tỉnh đến cơ sở thu hút ngày càng đông đảo nông dân tham gia tổ chức Hội. Nhiều nông dân thấy được quyền lợi thiết thực của mình khi vào tổ chức Hội, từ đó tin tưởng và tự nguyện góp sức tham gia phong trào thi đua yêu nước do Hội phát động.

Quang Minh