Bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú

30/09/2024 19:39 Số lượt xem: 136
Với những bữa ăn có hàng trăm, hàng nghìn suất, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) vừa là mục tiêu của các nhà trường, vừa là yêu cầu đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học đường. Bằng việc tăng cường các biện pháp kiểm soát nguồn gốc thực phẩm đầu vào, thực hiện nghiêm các quy định trong thực hành chế biến, các nhà trường chú trọng vấn đề bảo đảm ATTP bếp ăn bán trú ngay từ đầu năm học.

Năm học 2024-2025, Trường Mầm non Hoa Mai (phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh) có 158 trẻ. Xác định công tác bảo đảm ATTP là đặc biệt quan trọng nên nhà trường luôn quan tâm, chú trọng. Cô Nguyễn Thị Minh Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường tuyệt đối không chủ quan mà luôn thực hiện nghiêm tất cả quy trình từ khâu tuyển chọn nhà cung cấp, quá trình tiếp nhận thực phẩm, chế biến và chia suất ăn.
Trước khi lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm, nhà trường phối hợp với Hội Cha mẹ trẻ trực tiếp đi thăm, kiểm tra quy trình sản xuất, chế biến tại cơ sở cung cấp. “Nhà trường lựa chọn ký hợp đồng với Công ty TNHH Thực phẩm an toàn Ánh Dương - doanh nghiệp có 2 trang trại rau đủ năng lực, 4 sản phẩm rau ăn lá đạt tiêu chuẩn OCOP… Hằng ngày, vào đầu giờ sáng, quá trình tiếp nhận thực phẩm từ nhà cung cấp có sự tham gia đầy đủ các thành phần, gồm: Phụ huynh, Ban Giám hiệu, cô nuôi, đại diện giáo viên cùng đánh giá cả số lượng và chất lượng thực phẩm. Các cô nuôi đều được khám sức khỏe, có chứng chỉ kỹ thuật chế biến món ăn, đã được xác nhận kiến thức về ATTP bởi cơ quan quản lý ATTP có thẩm quyền” - Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Hương cho biết.

 

Một bữa ăn trưa của trẻ tại Trường Mầm non Hoa Mai.


Năm học 2024 - 2025, thành phố Bắc Ninh có gần 59 nghìn trẻ Mầm non và học sinh, trong đó gần 35 nghìn trẻ ăn bán trú, chiếm tỉ lệ gần 59%. Các trường có tổ chức ăn bán trú chủ yếu là bậc học Mầm non và Tiểu học. Với cơ sở vật chất khang trang, hầu hết các trường đều bố trí được khu vực nấu ăn riêng, trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, đáp ứng điều kiện bảo đảm ATTP. Các trường Mầm non ký hợp đồng với các cô nuôi, trực tiếp tham gia chế biến tại bếp ăn, còn tại các trường Tiểu học, THCS, nhà trường ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn đủ năng lực, tổ chức bếp nấu tại trường hay do nhà cung cấp suất ăn mang đến cho học sinh ăn tại trường tùy thuộc điều kiện cơ sở vật chất của mỗi nhà trường.
Bảo đảm dinh dưỡng và ATTP trong từng bữa ăn là góp phần chăm sóc sức khỏe, phát triển vóc dáng, thể chất các thế hệ tương lai. Theo bà Trần Thị Lý, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh, ngay từ đầu năm học, Phòng yêu cầu và hướng dẫn các trường tăng cường công tác bảo đảm ATTP. Thường xuyên rà soát các điều kiện bảo đảm ATTP; kịp thời có phương án sửa chữa, hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền phương án sửa chữa, thay thế, khắc phục kịp thời cơ sở vật chất, các thiết bị đã cũ, quá hạn có nguy cơ xảy ra ô nhiễm thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm... Thực hiện đúng quy định về lựa chọn đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, suất ăn có đủ hồ sơ pháp lý, năng lực, điều kiện cung ứng và chất lượng vệ sinh an toàn, thực phẩm sạch/ an toàn. Phối hợp với cơ quan chức năng, Ban Cha mẹ học sinh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP đối với bếp ăn tập thể tại nhà trường.

 

Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoa Mai thường xuyên kiểm tra, giám sát khu vực chế biến thức ăn.

 

Song song với việc bảo đảm ATTP, các nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về bảo đảm ATTP, phòng chống các bệnh truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm; đặc biệt trong lựa chọn thực phẩm như: Chỉ sử dụng các sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã hết hạn sử dụng, bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường,…  
Cũng theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh, công tác bảo đảm ATTP nói chung và công tác bảo đảm ATTP bữa ăn bán trú tại các trường học hiện nay còn gặp một số khó khăn. Nhiều cơ sở giáo dục không có nhà ăn riêng, học sinh phải ăn, ngủ tại lớp học. Ở một số trường học, cổng trường gần các quán hàng của khu dân cư, nhiều mặt hàng thực phẩm khó xác định rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác không rõ ràng, có nguy cơ không bảo đảm ATTP. Phòng GD-ĐT và các nhà trường mong muốn các cấp, ngành chức năng tiếp tục quan tâm cải tạo, sửa chữa hoặc xây mới các bếp ăn tập thể trong trường học, bảo đảm việc tuân thủ các quy định về điều kiện ATTP. UBND các phường, các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP tại khu vực cổng trường học.  

Việt Hoa

Y tế