Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng kiểm thử dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT định dạng mới

09/06/2024 19:11 Số lượt xem: 434
Theo quy định tại Quyết định số 4750/QĐ-BYT ngày 29-12-2023 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 130/QĐ-BYT ngày 18-1-2023 của Bộ Y tế về việc quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan, từ ngày 1-7 tới đây, các cơ sở y tế khám, chữa bệnh BHYT sẽ phải chuyển dữ liệu điện tử theo định dạng mới.

Thực hiện Quyết định của Bộ Y tế, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn nghiêm túc triển khai, phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện kiểm thử việc gửi và nhận dữ liệu theo định dạng XML của các Bảng chỉ tiêu dữ liệu quy định đến module kiểm thử của BHXH Việt Nam từ ngày 1-4. Tổng hợp báo cáo từ các đơn vị, tính đến ngày 21-5, toàn bộ các đơn vị khám, chữa bệnh trong ngành và các bệnh viện tư nhân đã gửi dữ liệu kiểm thử khám, chữa bệnh lên Cổng kiểm thử của BHXH, hầu hết các phòng khám đa khoa tư nhân chưa triển khai. Việc triển khai ở các đơn vị đạt tiến độ khác nhau, song ngoài một số ít đơn vị gửi dữ liệu thành công đạt tỉ lệ cao như: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (đạt 88,7%), Trung tâm Y tế huyện Lương Tài (78%), Bệnh viện Da liễu (65%) thì một số đơn vị đã gửi dữ liệu nhưng không thành công, một số khác chưa báo cáo số liệu thống kê cụ thể. Thực trạng này cũng diễn ra tương tự ở các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập khi phần lớn các đơn vị chưa triển khai hoặc đã triển khai nhưng đạt tỉ lệ gửi thành công chưa cao. Trong số các cơ sở y tế ngoài công lập đã gửi dữ liệu thành công đạt tỉ lệ cao có Phòng khám Đa khoa 108A (đạt 97%), Phòng khám Đa khoa Thuận An (75%), Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc (69%).

 

Từ 1-7, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chính thức triển khai việc gửi và nhận dữ liệu điện tử theo định dạng mới.


Mới đây, tại hội nghị đánh giá tiến độ triển khai kiểm thử dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT do Sở Y tế tổ chức, đại diện các đơn vị đã thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Theo đó, Module kiểm thử của BHXH Việt Nam chưa cập nhật đủ các trường dữ liệu theo Quyết định số 4750/QĐ-BYT dẫn đến dữ liệu kiểm thử đẩy lên không phản ánh đúng lỗi; chưa tự động ánh xạ, phê duyệt đối với danh mục thuốc, vật tư y tế dịch vụ kỹ thuật; Cổng kiểm thử nhận dữ liệu của bảo hiểm chậm, chưa ổn định; hồ sơ đẩy lên Cổng vẫn báo lỗi cấu trúc file không đúng. Đây là những khó khăn hầu hết các đơn vị khi triển khai kiểm thử đều gặp phải.
Theo chia sẻ của đại diện các cơ sở khám, chữa bệnh, việc tra cứu nghề nghiệp theo Quyết định 34/2020/QĐ-TTg gây rất nhiều khó khăn cho cán bộ làm công tác đăng kí khám chữa bệnh, đặc biệt đầu giờ sáng, gây ùn tắc tại bộ phận đăng ký. Vướng mắc này khá phổ biến đối với các đơn vị khi triển khai.
Bên cạnh đó, một vài đơn vị còn lúng túng khi triển khai, gặp phải các tình trạng như: Đối với các dịch vụ, vật tư, thuốc ngoài phạm vi BHYT thanh toán vẫn lỗi mà chưa rõ nguyên nhân, hoặc lỗi không hợp lý; với mã máy hiện tại, phía kỹ thuật thuộc Cổng kiểm thử của BHXH Việt Nam đang bắt ký tự theo tiếng Anh nên khi để mã máy bắt đầu là chữ Đ thì đều báo lỗi (điều này gặp khi các đơn vị nhập thông tin về máy Điện xung và máy Điện tim, Điện giải đồ). Việc đồng bộ dữ liệu dùng chung từ Cổng giám định chính thức với Cổng đào tạo chưa hoàn toàn đồng bộ nên đối với trẻ em không thẻ và các mã thẻ bảo hiểm mới như DS, TG... thường báo lỗi khi đẩy dữ liệu kiểm thử…
Báo cáo với Vụ BHYT và Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) về những vướng mắc khi triển khai gửi kiểm thử dữ liệu khám chữa bệnh BHYT theo Quyết định 4750/QĐ-BYT và đề nghị hướng dẫn, Sở Y tế Bắc Ninh cũng nêu thêm một số khó khăn như: Cổng kiểm thử của BHXH chưa có chức năng xuất tổng hợp được danh sách hồ sơ lỗi đã gửi kiểm thử, dẫn đến khi kiểm tra hồ sơ lỗi phải chọn từng hồ sơ, nhiều hồ sơ lỗi trùng lặp làm mất nhiều thời gian cho việc tổng hợp và xử lý lỗi; một số dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng không được mã hoá theo mã chỉ số khi đẩy theo bảng XML 4; một số vị thuốc y học cổ truyền không có hàm lượng, dẫn đến khi đưa lên Cổng giám định BHYT báo lỗi; đối với các vật tư y tế không thuộc thầu tập trung khi đưa ánh xạ trên Cổng giám định BHYT phải đưa theo tên được quy định tại Quyết định số 5086/QĐ-BYT ngày 4-11-2021, việc này gây khó khăn trong công tác đấu thầu tại cơ sở và việc lập danh mục khi đưa ánh xạ các vật tư này lên Cổng giám định BHYT…
Bộ Y tế ấn định mốc thời gian các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ quan BHXH có trách nhiệm chính thức thực hiện việc gửi và nhận dữ liệu điện tử theo định dạng mới kể từ ngày 1-7 để làm căn cứ giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Không còn nhiều thời gian, đẩy nhanh tiến độ và chất lượng kiểm thử là bước đệm quan trọng để đến khi chính thức triển khai, việc gửi - nhận dữ liệu được trơn tru, đồng bộ. Trước những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các đơn vị khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc các bộ phận liên quan nâng cấp, chỉnh sửa phần mềm quản lý thông tin bệnh viện để đáp ứng thực hiện gửi dữ liệu điện tử. Các đơn vị kiện toàn, thành lập Tổ triển khai Quyết định số 4750/QĐ-BYT tại đơn vị, tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả nội dung kiểm thử gửi dữ liệu khám chữa bệnh BHYT. Rà soát, phân tích để nâng cao chất lượng dữ liệu gửi kiểm thử, hạn chế tối đa việc sai sót, thiếu thông tin dữ liệu khám chữa bệnh BHYT. Toàn bộ các bảng chỉ tiêu dữ liệu gửi tới cơ quan BHXH phải tuân thủ đúng theo chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra ban hành kèm theo Quyết định số 4750/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Phối hợp với cơ quan BHXH, đơn vị cung cấp phần mềm, các đơn vị khác đã triển khai hiệu quả tổ chức tập huấn, hướng dẫn thao tác, quy trình thực hiện cho các khoa/phòng, trạm y tế, các cá nhân liên quan nội dung gửi dữ liệu điện tử khám chữa bệnh BHYT lên Cổng tiếp nhận dữ liệu của cơ quan BHXH theo đúng quy định.

Việt Hoa

Y tế