Thiết thực chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng

06/09/2024 15:17 Số lượt xem: 185
Bên cạnh các công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường…, tuổi trẻ Bắc Ninh còn đặc biệt quan tâm thực hiện các công trình, phần việc vì đàn em thân yêu, tạo điều kiện cho thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện.

Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, ngoài khánh thành mô hình “Camera cổng trường ATGT”, công trình “Thắp sáng địa chỉ đỏ”, khởi công xây dựng “Mái ấm thanh niên”, thăm, tặng quà, sơn, sửa nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng…; Tỉnh Đoàn còn trao tặng 25 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó tại  Lương Tài. Đây không chỉ là tình cảm của tổ chức Đoàn mà còn là món quà tinh thần kịp thời động viên các em phấn đấu vươn lên trong học tập, cuộc sống. Phấn khởi khi năm học này có xe đạp mới, em Nguyễn Huy Triệu (thôn Phú Trên, xã Phú Hoà) chia sẻ: “Gia đình em thuộc hộ khó khăn, nay nhận được sự quan tâm này, em rất vui và sẽ tiếp tục phấn đấu học tập thật tốt để không phụ sự tin yêu của các anh, chị”.

 

Các điểm, khu vui chơi do Đoàn Thanh niên xây dựng, sửa chữa không chỉ mang lại niềm vui cho thiếu nhi mà còn mang đến niềm hạnh phúc cho bà con trên địa bàn. (Trong ảnh: Khu vui chơi tại huyện Lương Tài).


Để em thơ vui bước đến trường, Huyện Đoàn Gia Bình tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ thiết thực cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây Huyện Đoàn phối hợp với Công ty TNHH Hanwha Vision Việt Nam trao tặng 12 suất quà (trị giá hơn 10 triệu đồng) cho các em học sinh trường THCS Nhân Thắng và tặng 3 bộ máy tính, 3 điều hòa nhằm cải thiện điều kiện học tập, giảng dạy cho nhà trường.
Đặc biệt, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Ngày Quốc tế thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, tiếp sức cho các em. Qua đó, có hơn 1 nghìn thiếu nhi được trao tặng học bổng, xe đạp, quà…
Dịp hè này Thị Đoàn Thuận Thành chỉ đạo các cơ sở Đoàn tại địa phương đẩy mạnh giáo dục thanh, thiếu nhi các kỹ năng phòng, tránh tai nạn, thương tích; tổ chức các lớp học bơi; hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước; phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em; kỹ năng phòng vệ, sơ cấp cứu, giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản cho thanh, thiếu niên. Đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn các em sử dụng thiết bị công nghệ thông minh phù hợp, phục vụ học tập, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm ý nghĩa; xây dựng thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc. Tổ chức sinh hoạt hè lồng ghép nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích như: Chơi các trò chơi dân gian, đố vui có thưởng, học các bài múa hát tập thể, tập luyện thể dục thể thao…

 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thị Hằng cùng lãnh đạo Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn, huyện Lương Tài trao quà và xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.


Được tham gia sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư, em Nguyễn Thùy Linh (phường Thanh Khương) bộc bạch: “Thay vì ở nhà xem ti vi, ipad…, đi sinh hoạt hè tại nơi cư trú, em quen được nhiều bạn mới, cùng các bạn múa hát, chơi trò chơi và hiểu biết thêm nhiều kiến thức về pháp luật cũng như cách phòng tránh tai nạn thương tích. Đây là hoạt động bổ ích, tạo cho em tinh thần phấn khởi trước khi bước vào năm học mới”.
Xây dựng khu, điểm vui chơi cho thiếu nhi là một nội dung quan trọng được Huyện Đoàn Lương Tài xác định thực hiện trong chương trình công tác năm. Do vậy, Ban Thường vụ Huyện Đoàn tích cực tuyên truyền và chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền quy hoạch địa điểm xây dựng và tu sửa để các điểm, khu vui chơi khang trang. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện xây dựng, cải tạo, sửa chữa hơn 20 điểm, khu vui chơi cho thiếu nhi bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Bí thư Huyện Đoàn Lương Tài Phạm Minh Khôi chia sẻ: “Đối với thiếu nhi, được vui chơi, giải trí trong một môi trường lành mạnh là nhu cầu chính đáng. Vì vậy, ngoài các chương trình hoạt động hè, Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn quan tâm xây dựng các khu vui chơi, giúp các em tránh xa trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội, được người dân đánh giá cao”.
Qua những công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò của Đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, khẳng định trách nhiệm và tình cảm của tổ chức Đoàn đối với thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn luyện thể chất, trí tuệ, kỹ năng sống cho các em; vận động nguồn kinh phí trao học bổng “Nâng bước em tới trường”; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông…

Trần Thư

Người tốt việc tốt