Tập trung các giải pháp giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT

16/09/2024 20:49 Số lượt xem: 125
Hiện nay, số đơn vị, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tại Bắc Ninh còn ở mức cao làm ảnh hưởng  uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp và quyền lợi của người lao động. Trước thực tế này, BHXH tỉnh triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến hết tháng 8, tổng số tiền chậm đóng BHXH trên địa bàn tỉnh 497,1 tỷ đồng, tăng trên 40 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2023 và còn ở mức cao hơn so chỉ tiêu giảm tiền chậm đóng BHXH Việt Nam giao. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp nợ với số tiền lớn, trong thời gian dài. Việc chậm đóng BHXH, BHYT cho người lao động sẽ dẫn đến nhiều phức tạp, không những ảnh hưởng tới quyền lợi trước mắt, trực tiếp của người lao động mà còn đến quyền lợi an sinh xã hội lâu dài và niềm tin của người lao động vào doanh nghiệp và chính sách BHXH, BHYT.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm đóng như: Do đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh nên không có kinh phí tham gia BHXH; ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của một số đơn vị sử dụng lao động chưa cao. Một số doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc chuyển địa điểm sản xuất, kinh doanh nhưng không báo với cơ quan BHXH… Bên cạnh đó, chế tài xử lý việc chậm đóng BHXH, BHYT chưa thực sự mạnh dẫn đến còn đơn vị, doanh nghiệp vi phạm. Công tác nắm bắt, rà soát số lao động tăng giảm của đơn vị, doanh nghiệp có chỗ chưa kịp thời, thường xuyên nên dẫn đến tình trạng chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ số lao động.
Chậm đóng BHXH, BHYT hiện nay đang diễn ra phức tạp, vì thế cơ quan BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đưa số đơn vị, số tiền chậm đóng xuống mức thấp nhất. BHXH tỉnh thường xuyên rà soát các đơn vị chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT từ dữ liệu cơ quan Thuế cung cấp để hướng dẫn đơn vị thực hiện đăng ký đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Rà soát và gửi văn bản thông báo mời các đơn vị lên làm việc đối chiếu hồ sơ số người lao động với dữ liệu thuế năm 2023, đồng thời tiến hành hậu kiểm hồ sơ tại các đơn vị năm 2023, 2024 đối với lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc thì hướng dẫn đơn vị kê khai đóng BHXH cho người lao động đúng quy định. Đối với lao động không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì phối hợp đơn vị chuyển danh sách lao động sang các tổ chức dịch vụ thu để tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. BHXH tỉnh cũng rà soát, phân loại dữ liệu khách hàng tiềm năng do BHXH Việt Nam cung cấp từ đó phân tích theo địa chỉ phường, xã chuyển cho các tổ chức dịch vụ thu để vận động, tuyên truyền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố phân công cán bộ thu chuyên quản đơn vị sử dụng lao động thường xuyên đối chiếu, đôn đốc đơn vị thực hiện trích nộp tiền BHXH, BHYT hằng tháng. Cử cán bộ đến làm việc tại đơn vị chậm đóng tiền để nắm bắt tình hình hoạt động và đôn đốc đơn vị nộp tiền theo quy định. Phối hợp với chính quyền địa phương chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị trên địa bàn, phối hợp tuyên truyền chủ doanh nghiệp chậm đóng tiền BHXH khắc phục khó khăn, thực hiện trích nộp tiền BHXH, BHYT kịp thời. Thực hiện gửi 2 lần thông báo đôn đốc đơn vị chậm đóng tiền BHXH trên 2 tháng, trường hợp đơn vị không thực hiện nộp tiền BHXH thì lập danh sách đề nghị thành lập đoàn liên ngành đến đơn vị làm việc để nắm bắt tình hình hoạt động, đôn đốc chủ đơn vị sử dụng lao động trích nộp tiền BHXH bảo đảm quyền lợi cho người lao động; công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với các hoạt động trên, ngành tiến hành thanh tra chuyên ngành đột xuất đơn vị chậm đóng tiền BHXH từ 3 tháng trở lên…
Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh thì tình trạng chậm đóng tiền BHXH, BHYT tại Bắc Ninh hiện vẫn cao hơn chỉ tiêu giảm tiền chậm đóng BHXH Việt Nam giao. Mới đây, BHXH tỉnh cũng đã có công văn báo cáo tỉnh về tình hình thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia và giảm tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN để tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp giải quyết. BHXH tỉnh cũng đang tích cực triển khai giải pháp nhằm giảm tiền chậm đóng, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đến người sử dụng lao động, người lao động; phối hợp rà soát số lao động của các đơn vị, doanh nghiệp; tập trung thu hồi nợ. Đối với các đơn vị cố tình trây ỳ, trốn đóng, nợ với số tiền lớn trong thời gian dài, tham mưu các cấp, ngành chức năng xử phạt hành chính; hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan công an xử lý theo đúng qui định.

Ngọc Đăng

Người tốt việc tốt