Thảo luận cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

17/07/2024 18:08 Số lượt xem: 376
Chiều 17-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến thảo luận dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự.

Theo nội dung dự thảo, người lao động có đất thu hồi bao gồm người lao động thuộc các đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất. Người lao động có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo một lần khi tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng, đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng. Kinh phí hỗ trợ được xây dựng trong phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm và tính trong tổng kinh phí của phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, được vay vốn theo quy định của chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh

 

Với chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước, người lao động có đất thu hồi được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại các Trung tâm dịch vụ việc làm; vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. Trường hợp có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, được hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/07/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và văn bản hướng dẫn. Người lao động bị thu hồi đất kinh doanh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ như người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp. Các đối tượng cũng được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mức cho vay tối đa bằng tổng chi phí cần thiết mà người lao động phải đóng góp theo quy định, thời hạn vay vốn tối đa bằng thời gian đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng…

Các địa phương thảo luận, đóng góp ý kiến vào nội dung dự thảo về định mức hỗ trợ, mức vay với lao động đi làm việc ở nước ngoài, đối tượng, phạm vi áp dụng… Đề xuất các phương án triển khai phù hợp với điều kiện thực tế, khắc phục được những tồn tại, hạn chế trước đó.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương; yêu cầu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị phụ trách tham mưu chính sách tiếp thu các ý kiến đóng góp, làm rõ thêm nội dung liên quan đến cấu trúc đối tượng thụ hưởng, điều kiện, hình thức hỗ trợ; lưu ý cần xác định rõ 2 đối tượng hỗ trợ tránh bỏ sót, đó là : Người sản xuất, sống dựa chủ yếu vào đất nông nghiệp và người thu hồi nhà ở có kết hợp kinh doanh dịch vụ; nghiên cứu thêm một số phương án nhằm bảo đảm công bằng trong thực hiện chính sách, các đối tượng khác nhau phải có cơ chế hỗ trợ khác nhau, từ đó hỗ trợ sinh kế tốt hơn cho người lao động…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đề nghị các ngành, địa phương quán triệt nghiêm túc kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ. Sau khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được chính thức ban hành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn triển khai đúng quy định, bảo đảm chính sách sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả thiết thực với người lao động.

Hoài Phương

Lao động - Việc làm