Màu xanh trở lại

17/10/2024 20:54 Số lượt xem: 225
Cơn bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống cây xanh đô thị thành phố Bắc Ninh. Tuy nhiên, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và nỗ lực của đơn vị dịch vụ môi trường, nhiều cây xanh đô thị bị ảnh hưởng do bão được chăm sóc mang lại màu xanh cho thành phố.

Cây xanh tuyến đường Huyền Quang (thành phố Bắc Ninh) hồi sinh.

 

Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị An Hưng Group Phạm Thị Yến cho biết: Thực hiện phương châm của lãnh đạo tỉnh, thành phố Bắc Ninh về việc “Đánh giá cụ thể mức độ hư hại của từng cây, cố gắng cắt tỉa, trồng và chăm sóc tích cực để giảm thiệt hại của bão đối với hệ thống xây canh đô thị…”, ngay trong giai đoạn dọn dẹp các cây bị đổ, đơn vị phối hợp với ngành chức năng của thành phố kiểm tra, phân loại những cây bị bật rễ, nghiêng có thể trồng lại.  Qua thống kê, toàn thành phố Bắc Ninh có khoảng hơn 5.000 cây xanh đô thị bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão; trong đó 55% số cây xanh này được cắt tỉa, chống dựng và trồng lại. Để bảo đảm cây xanh sinh trưởng tốt, đơn vị thực hiện tưới nước, thuốc kích rễ 6 lần/ tháng. Đến nay, qua 1 tháng trồng, chăm sóc, cơ bản số cây xanh bị ảnh hưởng do bão đã sinh trưởng bình thường. Ngoài ra, trong quá trình tập kết cây, cành đổ gãy về bãi chứa, đơn vị tận dụng những cây còn rễ để ươm, giâm và đã nảy mầm trở lại được hơn 100 cây. Tổ phụ trách tiếp tục chăm sóc, theo dõi quá trình hồi sinh của cây để trồng lại ở các vị trí phù hợp.
Đối với những vị trí phải trồng lại, Công ty đang chờ kế hoạch của thành phố. Theo Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố, đơn vị có văn bản báo cáo UBND thành phố về việc lập dự án trồng bổ sung các vị trí đang khuyết cây xanh từ nguồn kinh phí năm 2025. Ban đề xuất thời điểm trồng lại vào đầu mùa xuân 2025 với số lượng đợt đầu khoảng 1.000 cây xanh; tập trung triển khai ở các tuyến phố trung tâm, trục đường chính của thành phố. Do trình tự thủ tục lập dự án, xác định nguồn vốn phải thực hiện đúng quy định nên trước mắt, đơn vị công ích tiến hành lát lại vỉa hè, chỉnh trang khu vực gốc cây gọn gàng, sạch đẹp…
Cùng với việc khôi phục, chăm sóc hệ thống cây xanh bị ảnh hưởng do bão, Công ty tiếp tục triển khai kế hoạch trồng cây năm 2024. Tính đến hết tháng 9, đơn vị trồng được gần 100 cây, đạt 80% kế hoạch. Hoạt động trồng xây xanh được thực hiện trên nhiều tuyến phố với các loại cây chính như: Sao đen, Giáng hương, Lát… Đây là những loại cây phù hợp với môi trường đô thị, lá xanh, ít rụng, dễ trồng, dễ chăm sóc và có tuổi thọ cao; dự kiến trong những tháng cuối năm 2024, đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch trồng cây. Bên cạnh đó, Công ty còn tiếp tục triển khai nhiều tổ thực hiện cắt tỉa cây xanh, bảo đảm mỹ quan đô thị và phòng, chống mưa bão. Công ty cử người phối hợp với cán bộ quản lý đô thị của thành phố, UBDN các phường tiến hành rà soát các cây bị nghiêng, tán lá rộng, ảnh hưởng đến đường điện để thực hiện cắt tỉa. Trong tháng 10, Công ty thực hiện cắt khống chế chiều cao cây xanh trên đường Lý Anh Tông, Lê Thái Tổ; cắt vén tán hệ thống cây xanh đô thị phường Kinh Bắc; quét vôi gốc cây để phòng bệnh, làm đẹp hệ thống cây xanh, cảnh quan đô thị.
Theo lãnh đạo An Hưng Group, hoạt động trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh đô thị có nhiều thuận lợi khi nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền; tinh thần đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ của người dân thông qua các hình thức xã hội hóa, trồng cây đầu xuân… Qua đó, hệ thống cây xanh tuy bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão nhưng về cơ bản vẫn phát triển đồng bộ, bảo đảm về mật độ, chủng loại, đáp ứng tốt tiêu chí “xanh, đô thị sinh thái”. Hiện nay, khó khăn duy nhất đơn vị gặp phải đó là có nhiều ô tô đỗ trên các vỉa hè, khi thực hiện cắt tỉa cây xanh phải liên hệ tìm chủ xe để di chuyển, tránh va chạm nên mất khá nhiều thời gian. Đơn vị kiến nghị các phường, khu phố quan tâm, hỗ trợ việc thông báo cho các chủ phương tiện được biết kế hoạch cắt tỉa cây xanh cũng như bố trí mặt bằng thông thoáng để việc cắt tỉa cây xanh được thuận lợi, an toàn, hiệu cao.

Hoàng An

Lao động - Việc làm