Thị trường vật liệu xây dựng sức mua tăng cao, giá bán ổn định

25/09/2024 19:29 Số lượt xem: 110
Sau bão số 3, nhu cầu mua sắm vật liệu xây dựng, nhất là tôn, kẽm ống và sửa chữa nhà xưởng tăng cao, khiến cho thị trường những mặt hàng này trở nên sôi động. Nhưng giá nguyên liệu và dịch vụ hoàn thiện lắp mái tôn, sửa chữa không biến động nhiều.

Công trình nhà xưởng sản xuất của anh Nguyễn Hữu Dũng, xã Phú Hoà (Lương Tài) bị sập, gãy đang chờ sửa chữa, làm mới.

 

Bà Nguyễn Thị Thái, kế toán đại lý tôn, sắt, thép tổng hợp Bảy Viền,  xã Văn Môn (Yên Phong) cho biết: “Từ sau thời điểm cơn bão số 3 hoành hành tới nay, tôi nhận được số đơn hàng cao, có ngày tăng gấp 2-3 lần so với bình thường. Sức mua tăng cao, nhưng đại lý vẫn đủ nguồn hàng đáp ứng nhu cầu khách hàng, giá bán ổn định”.
Anh Nguyễn Văn Trí, phường Nam Sơn (TX Quế Võ) chủ nhóm thợ chuyên nhận thi công lắp đặt hoàn thiện các công trình làm mái tôn cho biết: Nhóm của tôi thông thường có 4-5 người làm, khi cần có thể huy động thêm nhân lực. Hiện nay, khách gọi nhiều, nhưng nhân lực có hạn nên một số công trình vẫn phải chờ 5-7 ngày nữa mới đến lượt được sửa. Tuy anh em phải tăng ca vất vả, nhiều hôm mưa vẫn tranh thủ làm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình cho khách, nhưng tôi vẫn giữ nguyên giá dịch vụ, không tăng.
Qua trao đổi thực tiễn tại nhiều cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng và dịch vụ sửa chữa, lắp đặt nhà xưởng, đại diện các  đơn vị đều cho biết nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tăng. Phát huy tinh thần tương trợ khó khăn, nguồn cung liên tục được bổ sung với giá ổn định, đáp ứng nhu cầu cho người dân. Hoàn toàn không có tình trạng lợi dụng nhu cầu tăng cao mà đẩy giá sản phẩm, giá nhân công.
Hiện, giá tôn, thép, kẽm… trên thị trường có nhiều mức, tùy thuộc vào độ dày, thương hiệu. Ví dụ giá tôn lợp mái loại tôn lạnh cách nhiệt Hoa Sen dao động từ 67.000 - 105.000 đồng/m2; giá tôn lạnh, tôn PU lợp mái Phương Nam dao động từ 65.000 - 229.000 đồng/m2; giá tôn lợp mái loại tôn lạnh cách nhiệt tôn Đông Á từ 55.000 - 149.000 đồng/m2; giá tôn lợp mái Việt Nhật SSSC dao động từ 45.000 - 134.000 đồng/m2…
Thực tế, người dân rất ưa chuộng dùng mái tôn vì giá thành rẻ, thi công nhanh gọn, kết cấu nhẹ, nhưng nhược điểm là tránh nóng, chống mưa bão kém. Mái tôn nhẹ, dễ lắp đặt thi công, dễ trôi nước, khắc phục được tình trạng vỡ ngói gây dột trong nhà. Nhưng cũng chính vì mái tôn nhẹ nên dễ bị gió bão tốc, lật.  Qua quá trình sửa chữa và thi công lắp đặt mái tôn, anh Trí và nhiều nhóm thợ khác  đều khẳng định: Mái tôn bị hư hại sau bão Yagi chủ yếu là các mái tôn cũ, xuống cấp, đinh vít lỏng lẻo, dễ bị gió thổi bay. Hoặc các gia đình sử dụng vật liệu rẻ tiền không đảm bảo chất lượng… Bởi vậy, để cố định mái tôn trước khi bão đến, cần vít chặt hệ thống mái vào khung nhà. Rất nhiều gia đình chủ quan, cứ nghĩ mái tôn lắp đặt ổn rồi không đề phòng gì nữa, nhưng thực tế khi có gió mạnh, các mảnh vỡ đã đâm thủng tấm lợp, thậm chí gây ảnh hưởng tới cấu trúc nhà, phá hỏng đồ đạc và ảnh hưởng tới tính mạng con người.
Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh những tổn thất do mưa bão gây ra, người dân khi xây sửa nhà cửa cần lưu ý lựa chọn vật liệu tốt. Hiện nay, trên thị trường vẫn có các loại tôn giả, tôn nhái kém chất lượng, vì vậy cần lưu ý khi chọn mua. Việc sử dụng tôn chính hãng sẽ giảm được khả năng tốc mái khi gió bão gây ra, nên lựa chọn những thương hiệu uy tín trên thị trường. Chặt tỉa cành cây xung quanh nơi có mái tôn, bởi những cành cây có khả năng gãy do gió bão, có thể gây thiệt hại rất nặng nề nếu rơi xuống mái tôn. Cố định mái tôn trước khi bão đến bằng cách vít chặt hệ thống mái vào khung nhà, bởi mái tôn nhẹ nên dễ bị gió bão tốc, lật, thổi bay.

Quang Minh

Kinh Tế