Hỗ trợ về thuế cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại

25/09/2024 19:25 Số lượt xem: 99
Sau cơn bão số 3, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khẩn trương khắc phục thiệt hại, tái thiết sản xuất, kinh doanh. Đồng hành cùng quá trình đó, Cục Thuế tỉnh tích cực hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục hồ sơ miễn, giảm và gia hạn nộp thuế để họ có thêm nguồn lực tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh khảo sát thiệt hại tại Công ty Cổ phần Tập đoàn HB Kinh Bắc.

 

Đi vào hoạt động từ năm 2005 tại KCN Quế Võ, đây là lần đầu tiên Công ty TNHH SEIYO Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan chuyên sản xuất linh kiện nhựa điện tử với gần 1.000 lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Tổng hợp của doanh nghiệp chia sẻ: “Bão số 3 gây tốc mái một số nhà xưởng, nhiều cửa kính vỡ khiến mưa ướt các kiện hàng hóa, gây hư hỏng, thiệt hại của doanh nghiệp ước tính khoảng hơn 2 tỷ đồng. Chúng tôi mong muốn được các cơ quan nhà nước triển khai chính sách hỗ trợ về thuế, giảm áp lực tài chính, tạo nguồn lực tái đầu tư sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới”.
Công ty Cổ phần Tập đoàn HB Kinh Bắc cũng bị thiệt hại nhiều tỷ đồng do bãi tập kết vật liệu bên sông Đuống tại phường Bồng Lai (thị xã Quế Võ) bị nước lũ cuốn trôi hàng tấn xi măng, đá, cát, sỏi…; nhiều thiết bị, tài liệu của văn phòng bị hư hỏng do ngập nước. Ông Nguyễn Minh Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: “Sau khi nước rút, chúng tôi huy động nhân công và thuê thêm người để dọn dẹp, khắc phục hậu quả bão, lũ. Vừa qua, chúng tôi được cán bộ quản lý thuế hướng dẫn, kê khai thiệt hại để đề nghị miễn, giảm một số khoản thuế và gia hạn thuế. Chúng tôi hy vọng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi về thuế và những hỗ trợ cần thiết khác để doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất”.
Theo ông Nguyễn Bá Long, Trưởng phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, thực tế, các quy định về việc hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng do thiên tai đã được nêu tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14. Tuy nhiên, trước hậu quả nặng nề do bão số 3 và mưa lũ gây ra, Tổng cục Thuế có Công văn số 4062/TTC-CS yêu cầu Cục Thuế tại 26 tỉnh, thành phố (bao gồm Bắc Ninh) triển khai hướng dẫn cụ thể hơn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại.
Doanh nghiệp chịu ảnh hưởng thiên tai sẽ hưởng ưu đãi về nhiều sắc thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đối với thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp được gia hạn từ 1 - 2 năm tiền nộp thuế và được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa dùng cho sản xuất, kinh doanh. Về thuế thu nhập doanh nghiệp, được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế phần tổn thất do thiên tai. Doanh nghiệp cũng được giảm tối đa 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm xảy ra thiệt hại. Đối với thuế tài nguyên, doanh nghiệp được miễn, giảm thuế cho số tài nguyên bị tổn thất, nếu đã nộp thuế sẽ được hoàn trả hoặc trừ vào số thuế phải nộp kỳ sau. Nếu bị thiệt hại về đất và nhà, doanh nghiệp được giảm 50% thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trường hợp cá nhân và hộ kinh doanh bị ảnh hưởng thiên tai, mức thuế thu nhập cá nhân được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại, nhưng không quá số thuế phải nộp. Thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm tương ứng thiệt hại, nhưng không quá 30% số thuế phải nộp.
Ngoài ra, doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh được gia hạn nộp thuế không quá 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Người nộp thuế không có khả năng nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn do thiên tai được thủ trưởng cơ quan Thuế quản lý trực tiếp gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.
Để người dân kịp thời thụ hưởng chính sách ưu đãi thuế, hiện nay, Cục Thuế tỉnh khẩn trương thông tin, tuyên truyền về nội dung, quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ về thuế, trên các phương tiện thông tin đại chúng, Website, Fanpage, Zalo của Cục Thuế Bắc Ninh và gửi thư ngỏ tới từng cá nhân, doanh nghiệp để họ nắm rõ. Đồng thời rà soát những trường hợp người nộp thuế bị thiệt hại nghiêm trọng để báo cáo cấp có thẩm quyền đưa ra hướng hỗ trợ kịp thời, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định và xác nhận giá trị thiệt hại của người nộp thuế. Đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ khai thuế, đề nghị miễn, giảm, gia hạn thuế; cử cán bộ chuyên môn làm đầu mối giải đáp vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ cho người nộp thuế… Trên tinh thần chia sẻ khó khăn, người nộp thuế có thể liên hệ với cơ quan thuế các cấp để được hướng dẫn cụ thể, kịp thời chính sách hỗ trợ theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Song Giang

Kinh Tế